| Hotline: 0983.970.780

Khởi nghiệp phải được xem là hoạt động chính khóa tại các trường trực thuộc Bộ

Thứ Ba 18/06/2024 , 16:49 (GMT+7)

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại hội nghị Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên tại trường Trường cao đẳng Cơ khí Nông nghiệp.

Biến dự án khởi nghiệp thành các Starup

Nằm trong chuỗi sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của học sinh sinh viên khối các trường Nông nghiệp, hôm 15/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có cuộc giao lưu với gần 1.000 học sinh, sinh viên.

Có thể khẳng định rằng, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã và đang được phát triển sâu rộng trong các trường đặc biệt đối với các trường Cao đẳng, Đại học, trực thuộc Bộ NN-PTNT.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giao lưu, trò chuyện với gần 1.000 học sinh, sinh viên. Ảnh: Hùng Khang.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan giao lưu, trò chuyện với gần 1.000 học sinh, sinh viên. Ảnh: Hùng Khang.

Hoạt động khởi nghiệp ngày càng có sức thu hút rộng rãi, đã giúp thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm, tạo môi trường học đi đôi với hành. Sinh viên tham gia vào hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có cơ hội phát triển năng lực bản thân, bao gồm kỹ năng quản lý đến khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Tại hội nghị Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhóm sinh viên đã trình bày những dự án khởi nghiệp nông nghiệp mang tính sáng tạo, thân thiện với môi trường.

Từ những ý tưởng trình bày, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT mong muốn thời gian tới, các dự án sẽ được tiếp tục triển khai, nghiên cứu sâu hơn về thị trường và vốn, từ đó áp dụng vào thực tiễn nhiều hơn.

Sinh viên cần hiện thực hoá những ý tưởng, từ đó trở thành những doanh nhân thực thụ, những nhà Starup trẻ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng nông nghiệp xanh, nông nghiệp văn minh, nông dân hiện đại.

Học sinh, sinh viên chú ý lắng nghe những chia sẻ của Bộ trưởng. Ảnh: Hùng Khang.

Học sinh, sinh viên chú ý lắng nghe những chia sẻ của Bộ trưởng. Ảnh: Hùng Khang.

Tuy nhiên không phải sinh viên nào cũng đam mê với lĩnh vực nông nghiệp do đó Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn tới đây, khởi nghiệp giống như một cuộc chinh phục. Để đạt được mục tiêu cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự tự tin, chính kiến và khả năng ra quyết đoán đó là yếu tố rất cần đối với học sinh, sinh viên.

Lấy dẫn chứng về việc học sinh, sinh viên không có ý định khởi nghiệp trong và sau khi tốt nghiệp khi đó sẽ không có cơ hội thử thách khám phá chính mình.

Bộ trưởng nhắn nhủ đến mỗi sinh viên rằng, hành trình khởi nghiệp có gian nan nhưng cũng có quả ngọt. Đi trên chặng đường khởi nghiệp là một sự thách thức lớn đối với bản thân. Vừa huy hoàng lại vừa gian khổ, nhưng đó cũng là một trong những cơ hội để mỗi học sinh, sinh viên khẳng định và khám phá chính mình.

Ông Hoan, chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ các các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, ở đó không có thất bại, chỉ có chưa thành công. Nếu không may gặp thất bại, sinh viên vẫn còn nhiều cơ hội và thời gian để làm lại. Đặc biệt các sinh viên cần nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp. Thời điểm khởi nghiệp tốt nhất khi là sinh viên.

“Tương lai nằm trong bàn tay của mỗi người. Thành hay bại, sướng hay khổ đều do mỗi người tự quyết định. Nếu tham gia vào khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp các em sẽ xác định được rõ ràng bản thân mình có thể làm gì trong tương lai. Khởi nghiệp sẽ là một phép thử giúp các em trưởng thành”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi thông điệp.

Các trường xem khởi nghiệp là hoạt động chính khóa

Nhờ có khởi nghiệp mà những sinh viên trẻ đã được tiếp sức để hiện thực hóa tình yêu với nông nghiệp, mang khát vọng và sứ mệnh lớn lao của tuổi trẻ góp phần một nền nông nghiệp tích hợp đa giá trị, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, xanh và bền vững.

Bộ Trưởng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tinh thần khởi nghiệp đó là tinh thần “lập thân rồi lập nghiệp”, thời gian tới các trường Cao đẳng, Đại học trực thuộc bộ Nông nghiệp phải xem khởi nghiệp là hoạt động chính khóa và sẽ có thang đo cho hoạt động này.

Các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên được trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Hùng Khang.

Các sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên được trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Hùng Khang.

Để hiện thực các dự án khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tới đây Bộ nông nghiệp sẽ mời các doanh nghiệp để giao lưu, tư vấn, kết nối tạo điều kiện để sinh viên có môi trường thực hiện các dự án khởi nghiệp nông nghiệp.

Với tinh thần khởi nghiệp được Bộ trưởng Lê Minh Hoan lan tỏa, mong rằng tới đây sẽ có nhiều sản phẩm khởi nghiệp mang lại giá trị cho cộng đồng. Bởi khởi nghiệp không chỉ tạo ra công ăn việc làm và thu nhập cho bản thân mà còn mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho người khác.

Lấy dẫn chứng về câu chuyện của chị Trần Anh Xuân, cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên, sau khi ra trường chị vẫn lựa chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp với cây tía tô.

Chia sẻ tại hội nghị chị Xuân cho rằng, có 2 vấn đề khó khăn nhất đối với sản xuất nông nghiệp đó là thời tiết và thị trường. Trải qua gần 10 năm khởi nghiệp ngành nông nghiệp, chị Xuân khuyên những sinh viên đang có ý tưởng khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp hãy tận dụng cơ hội học tập khi còn ngồi ở ghế nhà trường, để từ đó sẽ khắc phục được những khó khăn.

"Làm nông nghiệp rủi ro cao và khó khăn nên các bạn hãy kiên trì, không quản ngại khó khăn. Hãy tận dụng và xây dựng các mối quan hệ xung quanh bản thân để khởi nghiệp thuận lợi hơn" - chị Xuân chia sẻ.

Chị Trần Anh Xuân, cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Chị Trần Anh Xuân, cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Xem thêm
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII (Hà Nội, ngày 20/9/2024).

Triển khai các quy định mới về điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Cần Thơ Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp xung quanh các quy định mới về sản xuất thức ăn và bảo vệ môi trường thủy sản.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Có một trận ‘lũ quét’ giữa lòng sông

Ngoài 50 tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn mới thấy lũ quét trên tivi, nhưng bằng mắt so sánh, có lẽ nó cũng chỉ ghê gớm tựa như nước sông Thái Bình hồi bão số 3.