| Hotline: 0983.970.780

Không áp thời hạn sử dụng 50 năm với nhà ở chung cư

Thứ Hai 13/06/2022 , 21:47 (GMT+7)

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng thời hạn sử dụng chung cư động chạm đến nhiều tầng lớp xã hội, và cần xin thêm ý kiến để hoàn thiện.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (giữa) chủ trì buổi họp báo. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (giữa) chủ trì buổi họp báo. 

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nêu quan điểm về thời hạn sử dụng nhà chung cư. "Bên cạnh việc liên quan đến quyền sở hữu, niên hạn sử dụng chung cư còn động chạm đến nhiều đối tượng trong xã hội", ông bày tỏ.

Hiện nhiều người dân có tâm lý, nhà chung cư được xem như một tài sản thừa kế, có thể để lại cho con cháu; hoặc khi hết hạn sở hữu, người dân sẽ được ưu tiên phương án di dời, mua nhà đất, thậm chí tiếp tục sử dụng một căn hộ chung cư khác.

Ngoài cam kết đưa vấn đề này ra thảo luận trong đợt sửa đổi Luật Nhà ở sắp tới, Thứ trưởng Hùng cũng nhắc tới việc nguồn vốn cho thị trường bất động sản hiện bị kiểm soát. Ông phủ nhận việc dùng từ "siết" vốn bất động sản và cho rằng, những biện pháp hiện tại là hạn chế dòng vốn bất động sản vào các dự án có hiện tượng đầu cơ, các dự án không thiết thực ngay. 

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đề nghị ngân hàng, các tổ chức tín dụng có cơ chế ưu đãi với những dự án có pháp lý rõ ràng, tiến độ tốt để bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Quy hoạch đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng thời gian tới.

Quy hoạch đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xây dựng thời gian tới.

Làm rõ hơn về vấn đề thời hạn sử dụng nhà chung cư, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định, Bộ Xây dựng chưa bao giờ nói áp niên hạn nhà chung cư là 50 năm hay 70 năm.

Ông Khởi cho biết, năm 2014, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở, nhưng cơ quan lập pháp cho rằng cần nghiên cứu thêm, tính toán đến tác động của chính sách nên chưa đưa ra quyết định cuối cùng về thời hạn sử dụng nhà chung cư.

Phó Cục trưởng Khởi cũng nêu 2 phương án giải quyết. Một, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo thời hạn sử dụng công trình. Cụ thể, thời hạn sử dụng công trình có thể là 50 năm hoặc lâu hơn, dựa theo hồ sơ thiết kế và quá trình sử dụng. Khi hết thời hạn thì quyền sở hữu chấm dứt.

Hai, xác định theo thời hạn sử dụng đất để Chính phủ xem xét và báo cáo lên Quốc hội ở các kỳ họp sắp tới.

"Thực tế cho thấy, rất khó phá bỏ nhà chung cư cũ, bởi người dân cho rằng sở hữu nhà ở là vĩnh viễn", ông Khởi nhấn mạnh.

Nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp được xây dựng ngày càng nhiều thời gian qua.

Nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp được xây dựng ngày càng nhiều thời gian qua.

Một vấn đề nữa được quan tâm tại buổi họp báo là quy hoạch đô thị. Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu: "Nguyên tắc chung là hạn chế điều chỉnh, đồng thời ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường, thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư trong điều chỉnh quy hoạch".

Chia sẻ thêm về ý kiến này, ông Hùng cho biết, quy hoạch nào tốt thì không nên điều chỉnh. Nhưng do tốc độ phát triển nhanh của đô thị, quy hoạch sau 10-20 năm nữa có thể không phù hợp. Trước thực tế và yêu cầu thiết thực từ xã hội, ngành xây dựng sẽ "không cứng nhắc" với quy hoạch đô thị.

Nửa đầu năm 2022, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ công nhận 01 đô thị loại II (thành phố Sóc Trăng); công nhận theo thẩm quyền 04 đô thị loại IV (các thị trấn Cái Dầu, An Châu và Tri Tôn của tỉnh An Giang và đô thị Núi Thành của tỉnh Quảng Nam).

Đồng thời, Bộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 153 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, quy mô xây dựng khoảng 92.490 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 4,6 triệu m2. Bộ tiếp tục triển khai 223 dự án, quy mô xây dựng khoảng 219.300 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 10,9 triệu m2.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tổng số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã khởi công là 11 dự án, với tổng số khoảng 25.675 căn với tổng diện tích xây dựng khoảng 1,2 triệu m2 tại nhiều địa phương. Ngành xây dựng đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đến hết năm 2022 đạt khoảng 41%. 

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm