| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang cần khôi phục rừng ven biển, làm kè, tạo bãi bồi

Thứ Sáu 19/03/2021 , 17:14 (GMT+7)

Cùng với đó là trồng cây phân tán ở các khu đô thị, khu công nghiệp, tuyến giao thông. Cây trồng phải là cây lâu năm, có tán tạo bóng mát, điều tiết khí hậu.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Ngày 19/3, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn dẫn đầu đến làm việc về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và các dự án lâm nghiệp tại tỉnh Kiên Giang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn tiếp và làm việc với đoàn.

Nguy cơ cháy rừng tăng cao

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, tỉnh có diện tích quy hoạch lâm nghiệp 79.889 ha (chiến 12,58% diện tích tự nhiên). Diện tích đất có rừng hiện nay là 66.491 ha, diện tích có cây gỗ lớn trên đết khác 9.714 ha.

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp phân bố trên 9/15 huyện, thành phố và đã được giao cho các chù thể quản lý, gồm 2 vườn quốc gia, 2 ban quản lý rừng, nông lâm trường… Công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được các cơ quan chuyên môn, chủ rừng, địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả khá cao. Độ che phủ rừng của tỉnh tăng từ 8,58% năm 2015 lên 12% năm 2020.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cùng đoàn công tác và ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang kiểm tra công trình kè chống sạt lở bờ biển tại khu vực Mũi Rãnh, huyện An Biên. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cùng đoàn công tác và ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang kiểm tra công trình kè chống sạt lở bờ biển tại khu vực Mũi Rãnh, huyện An Biên. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay, tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, nắng nóng và đang là cao điểm mùa khô nên nhiều diện tích rừng của Kiên Giang đang ở cấp cháy cục kỳ nguy hiểm (cấp 4, cấp 5). Nhất là đối với diện tích rừng sản xuất, tràm trên đất than bùn, rừng ở các đảo Phú Quốc, Kiên Hải…

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã xảy ra 6 vụ cháy trên đất lâm nghiệp, chủ yếu là hiện trạng đồng cỏ, tràm tái sinh rải rác, tổng diện tích cháy là 8,9 ha.

Để chủ động phòng chống cháy rừng trong mùa khô, các chủ rừng đã bơm 2,8 triệu m3 nước bổ sung vào các khu rừng tràm ở các huyện U Minh Thượng, Hòn Đất, Giang Thành. Đồng thời, cày ủi, phát dọn đường băng cản lửa với diện tích hàng trăm ha, dọn thực vật mặt kênh hơn 200 km.

Kiện toàn ban chỉ đạo và lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp. Bố trí 810 lực lượng/125 trạm, chốt trực 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, sẵn sàng trang thiết bị, lực lượng ứng trực theo phương châm “4 tại chỗ”.

Sạt lở bờ biển nghiêm trọng

Kiên Giang có bờ biển dài hơn 200 km, từ Mũi Nai (TP Hà Tiên) đến Tiểu Dừa (huyện An Minh, giáp tỉnh Cà Mau). Nhưng hiện nay có khoảng 80 km bờ biển đang bị sạt lở, có nhiều đoạn sạt lở rất nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều đoạn sạt lở nguy hiểm, ăn sâu vào đất liền, đe dọa đời sống người dân và làm mất đất sản xuất. Các vị trí đã được UBND tỉnh Kiên Giang quyết định công bố tình huống khẩn cấp, là: khu vực Mũi Rãnh (huyện An Biên), Xẻo Nhàu và vàm Kim Quy đến Tiểu Dừa (huyện An Minh).

Kiên Giang hiện có 80/200 km bờ biển đang bị sạt lở rất nghiêm trọng, cần phải có công trình kè để bảo vệ nhưng mới chỉ có 30 km có kinh phí thực hiện. Ảnh: Trung Chánh.

Kiên Giang hiện có 80/200 km bờ biển đang bị sạt lở rất nghiêm trọng, cần phải có công trình kè để bảo vệ nhưng mới chỉ có 30 km có kinh phí thực hiện. Ảnh: Trung Chánh.

Kết quả quan trắc của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cho thấy, trong khoảng 10 năm trở lại đây, các bãi bồi ven biển không ổn định và thay đổi theo từng năm. Hiện tượng bồi lở bờ biển diễn ra theo mùa, theo điều kiện thời tiết, cũng như dòng chảy các kênh thoát lũ ra biển Tây. Mặc dù có những đoạn được bồi đắp nhưng vẫn không đáng kể, tình hình sạt lở vẫn nhiều hơn là bồi tụ, ăn sâu vào chân đê biển.

Theo ông Dũng, với khoảng 80 km bờ biển đang bị sạt lở, kéo theo là cả 100 km đê biển và hàng ngàn ha rừng phòng ven biển bị cuốn trôi. Sạt lở đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, sinh kế của người dân ven biển.

Trong 80 km bờ biển của Kiên Giang đang bị sạt lở nghiệm trọng thì đã có một số khu vực được thực hiện kè bằng cọc bê tông hai hàng, thả đá hộc ở giữa để phá sóng, tạo bãi bồi phát triển rừng. Cụ thể như khu vực Mũi Rãnh (huyện An Biên), khu vực Xẻo Nhàu, vàm Kim Quy – Tiểu Dừa (huyện An Minh), với tổng chiều dài là 30 km đê kè.

Tại buổi làm việc, Kiên Giang kiến nghị Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh nguồn vốn để triển khai 50 km kè bờ biển còn lại để bảo vệ đê, tạo bãi để phát triển rừng phòng hộ, với kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện tỉnh đã phê duyệt đề án phát triển rừng bền vững, phát triển rừng kết hợp với du lịch sinh thái. Về bảo vệ rừng, hiện có 2 nhiệm vụ chính là chống lấn chiếm diện tích đất rừng, phá rừng và phòng chống cháy rừng.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Chánh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn cho rằng, rừng đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước, Chính phủ đã quyết định đóng cửa rừng tự nhiên, kiên quyết xử lý tình trạng phá rừng nhằm bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn nữa.

Rừng có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, phát triển nông nghiệp, thủy sản… Vì vậy, Kiên Giang cần tập trung khôi phục, phục hồi rừng ven biển, làm kè, tạo bãi để trồng rừng ngập mặn ven biển, bảo vệ đê biển. Cùng với đó là trồng cây phân tán, tập trung trồng ở các khu đô thị, các khu công nghiệp và các tuyến đường giao thông. Cây trồng phải là cây lâu năm, cây có tán để tạo bóng mát, điều tiết khí hậu…

Hiện đang là cao điểm mùa khô nên phải tập trung cho công tác phòng chống cháy rừng, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

    Tags:
Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm