Ngày 10/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng ký công văn gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính báo cáo về tình hình cung ứng xăng dầu và các đề xuất, kiến nghị.
Trên dịa bàn TP.HCM có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối và 1 thương nhân làm tổng đại lý, 29 đại lý bán lẻ.
Hiện có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Bên cạnh đó, từ ngày 1/10 đến nay có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu gián đoạn bán hàng do tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu nhưng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh.
Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ảnh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp (DN) đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm. Dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.
UBND TP.HCM cũng nhận được các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các DN kinh doanh xăng dầu về tình hình nguồn cung và kinh doanh bán lẻ xăng dầu của hệ thống phân phối.
Nhìn chung, các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
Tuy nhiên, với những khó khăn chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.
Đồng thời, một số lý do khách quan như ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn… dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của DN và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Ghi nhận khó khăn của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường TP.HCM. Thời điểm trước, mức dự trữ bình quân của DN khoảng 100.000-120.000 m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160 m3/ngày, nhưng hiện nay DN đã ngưng nhập khẩu xăng dầu.
Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế. Nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.
Từ thực trạng những khó khăn trên, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.
Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.
Kiến nghị Bộ Công thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của DN kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các DN, nhất là các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.