| Hotline: 0983.970.780

Kiên trì tìm giống cây trồng 'nồi đồng cối đá' cho vùng khát

Thứ Bảy 13/08/2022 , 08:55 (GMT+7)

Viện Nha Hố đặt chiến lược tiếp tục tập trung nghiên cứu, phát triển, nhân giống các giống cây trồng có khả năng chịu nhiệt, chịu hạn cao kèm theo các giải pháp kỹ thuật...

Bài liên quan

Những thành công trong việc nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố (Viện Nha Hố) thời gian qua đã có đóng góp quan trọng cho sản xuất cả nước nói chung và các tỉnh Nam Trung bộ nói riêng tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, thích ứng được với biến đổi khí hậu...

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, Viện Nha Hố tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển gắn liền với mục tiêu, định hướng phát triển chung của ngành nông nghiệp, nông thôn vùng bán khô hạn Nam Trung bộ và cả nước.

Viện Nha Hố đã có những đóng góp quan trọng vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở các tỉnh Nam Trung bộ. Ảnh: Mai Phương.

Viện Nha Hố đã có những đóng góp quan trọng vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở các tỉnh Nam Trung bộ. Ảnh: Mai Phương.

Bài liên quan

TS Mai Văn Hào, Viện trưởng Viện Nha Hố cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, Viện ưu tiên đầu tư cho nghiên cứu phát triển và chuyển giao các giống cây trồng mới gồm cây ăn quả, cây lương thực, cây làm thức ăn chăn nuôi, cây rau, cây dược liệu, cây công nghiệp.

Ưu tiên nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học, kỹ thuật ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ nông nghiệp thông minh, cơ giới hoá, tự động hoá trong nhân giống và sản xuất nhằm tăng năng suất lao động nông nghiệp, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất, làm cơ sở tăng quy mô sản xuất hàng hoá cho các loại cây chủ lực có giá trị kinh tế và tiềm năng phát triển cao trong vùng, đặc biệt các loại cây trồng cho vùng bán khô hạn Nam Trung bộ.

Viện Nha Hố cũng định hướng tập trung nghiên cứu, phát triển, nhân giống, chế biến giống, chuyển giao các giống cây trồng có khả năng chịu nhiệt, chịu hạn cao, các loại vật tư và giải pháp kỹ thuật canh tác, quản lý dịch hại kèm theo để nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của vùng khô hạn Nam Trung bộ và các vùng lân cận, phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trong đó, chú trọng nghiên cứu phát triển các giống và chuỗi giá trị các loại cây ăn quả như nho, táo, xoài, chuối, mít, mãng cầu, nhãn, ổi...; giống cây lương thực như lúa thuần, ngô lai F1; giống cây làm thức ăn chăn nuôi như các loại cỏ, ngô sinh khối, cao lương; cây rau (măng tây) và gia vị như măng tây, hành, tỏi...; giống cây dược liệu và cây công nghiệp.

Bên cạnh đó, đầu tư lưu trữ, khai thác phát triển các nguồn gen một số loại cây trồng đặc thù. Xây dựng vườn đầu dòng cho các giống cây ăn quả để phục vụ phát triển chuyển giao giống tốt vào sản xuất, phát triển, chuyển giao cây giống đạt tiêu chuẩn chất lượng...

Giai đoạn tới, Viện Nha Hố tiếp tục chú trọng nghiên cứu các cây trồng mới phù hợp với vùng Nam Trung bộ. Ảnh: Minh Hậu.

Giai đoạn tới, Viện Nha Hố tiếp tục chú trọng nghiên cứu các cây trồng mới phù hợp với vùng Nam Trung bộ. Ảnh: Minh Hậu.

Theo TS Mai Văn Hào, giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, Viện tập trung phát triển giống, nhân giống, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất hạt giống, cây giống mới, chuyển giao giống và kỹ thuật canh tác, quản lý dịch hại hiệu quả cho các doanh nghiệp, HTX và người dân trong khu vực Nam Trung bộ và cả nước.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu phát triển, sản xuất dịch vụ, đào tạo, chuyển giao các giống mới, tiến bộ kỹ thuật mới cho sản xuất. Phát triển các mạng lưới kinh doanh, dịch vụ, tư vấn và chuyển giao tại các địa phương trong vùng để kịp thời giới thiệu công nghệ và sản phẩm KH-CN nông nghiệp mới....

Trong giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, Viện Nha Hố cũng đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế, tiếp cận các nguồn lực, kỹ thuật mới, hiện đại của thế giới để phục vụ hoạt động nghiên cứu và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, của đơn vị.

Viện Nha Hố đã xây dựng chương trình hợp tác trước mắt, trung hạn và dài hạn với các tổ chức quốc tế đã có với Viện từ trước như ICAC, CIRAD, IAEA, CSIRO,... Xúc tiến hợp tác với Viện Nghiên cứu Cây trồng bán khô hạn nhiệt đới Quốc tế (ICRISAT), các quốc gia và tổ chức có điều kiện tương tự, phù hợp về phát triển nông nghiệp cho vùng bán khô hạn của Việt Nam. Mở rộng hợp tác với các tổ chức KH-CN trong và ngoài khu vực ASEAN, tăng cường năng lực liên doanh và liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài trong tư vấn, đầu tư sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm