| Hotline: 0983.970.780

Viện Nha Hố hướng tới sản phẩm cao cấp

Thứ Hai 14/03/2022 , 19:11 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị Viện Nha Hố làm có trọng tâm, dứt điểm, đưa ra kỹ thuật tốt nhất, tăng lợi nhuận.

Ngày 14/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố - gọi tắt Viện Nha Hố (đóng tại xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bìa trái) thăm mô hình sản xuất nho trong nhà màng tại Viện Nha Hố. Ảnh: M.P.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (bìa trái) thăm mô hình sản xuất nho trong nhà màng tại Viện Nha Hố. Ảnh: M.P.

Ông Mai Văn Hào, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, trong giai đoạn 2017-2022, Viện đã tham gia tuyển chọn và được các Bộ, địa phương đặt hàng thực hiện 26 nhiệm vụ khoa học, công nghệ các cấp, trong đó có 2 nhiệm vụ cấp Nhà nước, 13 nhiệm vụ cấp Bộ và 11 nhiệm vụ cấp tỉnh. Trên cơ sở kết quả thực hiện các nhiệm vụ này, Viện đã tạo ra một số sản phẩm giống cây trồng và quy trình kỹ thuật công nghệ chuyển giao sản xuất tại vùng Nam Trung bộ.

Viện Nha Hố hiện đã tuyển chọn, xác định được các giống cây trồng triển vọng, phù hợp với vùng khô hạn Nam Trung bộ như cây ăn quả, cây thức ăn chăn nuôi, cây rau. Trong đó nhóm cây ăn quả có các giống triển vọng như nho ăn tươi NH01-152, NH16-01, 4 giống nho chế biến rượu NH02-37, NH02-66, NH02-97 và NH02-137, 2 giống táo TN1, TN05 và một số giống khác như xoài, mít, mãng cầu, ổi. Về nhóm rau có 2 giống măng tây xanh Atlas và Articus và nhóm cây thức ăn chăn nuôi có các giống cỏ, ngô sinh khối, giống cao lương.

Vừa qua, Viện Nha Hố cũng xây dựng các quy trình kỹ thuật canh tác cho giống nho chế biến rượu được ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận ban hành. Đồng thời xây dựng 5 quy trình kỹ thuật canh tác, tiết kiệm nước cho giống cây ăn quả triển vọng được tuyển chọn phù hợp với điều kiện khô hạn Nam Trung bộ.

Viện cũng xây dựng các quy trình từ trồng đến chế biến đối với nhóm cây làm thức ăn chăn nuôi phù hợp với điều kiện khô hạn Nam Trung bộ như cỏ hòa thảo, cỏ họ đậu, ngô sinh khối và cao lương.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao các giống nho, táo mà Viện Nha Hố chọn tạo. Ảnh: M.P.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao các giống nho, táo mà Viện Nha Hố chọn tạo. Ảnh: M.P.

Ông Mai Văn Hào cho biết thêm, vừa qua, đơn vị cũng xây dựng và công nhận 2 quy trình tiến bộ kỹ thuật cấp Bộ cho cây măng tây xanh. Trong đó bao gồm nhân giống bằng hạt và quy trình canh tác, thu hái, bảo quản măng tây xanh ứng dụng công nghệ cao tại Nam Trung bộ. Đối với cây táo, Viện đã xây dựng được quy trình quản lý tổng hợp ruồi đục quả và một số bệnh hại khác.

Hiện nay, đơn vị này cũng xây dựng mô hình trồng nho ứng dụng công nghệ cao bằng phương pháp trồng nho trong nhà màng, cải tiến kiểu giàn, công nghệ điều khiển vi khí hậu, quản lý cây trồng tổng hợp… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu nho Ninh Thuận. Cùng với đó là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật bao chùm quả trên cây nho để giảm thiệt hại do sâu bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Song song với công tác nghiên cứu khoa học, Viện Nha Hố cũng đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khoa học công nghệ. Trong đó, Viện đã phát triển các dịch vụ khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, kiểm nghiệm chất lượng hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật sản xuất nho, táo, măng tây ứng dụng công nghệ cao và đạt doanh thu bình quân hàng năm từ 3-4 tỷ đồng.

Sản xuất và chuyển giao khoảng 4.000-5.000 tấn giống lúa thuần, 400-600 tấn ngô lai, hàng trăm tấn dưa lai và đậu đỗ các loại phục vụ sản xuất nông nghiệp cho vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó Viện sản xuất và chuyển giao cây giống tốt như nho, táo, mãng cầu phục vụ sản xuất tại vùng khô hạn Nam Trung bộ với số lượng bình quân hàng năm từ 200.000-300.000 cây.

"Thời gian qua, các hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khoa học công nghệ đã mang lại doanh thu hàng năm cho Viện từ 60-70 tỷ đồng. Các hoạt động của Viện đã giúp tạo nguồn thu cho tự chủ được trên 10 tỷ/năm chi cho hoạt đồng thường xuyên", ông Mai Văn Hào cho biết.

Giống nho mới NH01-152 được người dân Ninh Thuận áp dụng vào sản xuất và đạt hiệu quả kinh tế rất cao. Ảnh: M.H.

Giống nho mới NH01-152 được người dân Ninh Thuận áp dụng vào sản xuất và đạt hiệu quả kinh tế rất cao. Ảnh: M.H.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá cao các hoạt động của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố. Thứ trưởng cho rằng, Viện đã nghiên cứu, chọn tạo thành công các giống nho, táo và đã xây dựng được các quy trình sản xuất trong nhà màng với chi phí thấp, hiệu quả cao. Đây là hoạt động mang lại nhiều triển vọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên các đối tượng cây trồng này.

Về chất lượng sản phẩm, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết giống nho ăn tươi NH01-152, NH16-01 và giống táo TN1, TN05 đều ngon, ngọt và đặc biệt mẫu mã đẹp, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

"Tôi đề nghị Viện làm 2 sản phẩm chính là nho và táo đồng thời quan tâm thêm nhóm rau măng tây xanh để hướng đến sản xuất sản phẩm cao cấp", Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói và cũng đề nghị Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố không làm giàn trải, không làm nhiều loại và chỉ cần làm có trọng tâm, làm dứt điểm để đưa ra được kỹ thuật tốt nhất và tăng giá trị sản xuất, tăng lợi nhuận.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị Viện này kêu gọi doanh nghiệp cùng góp vốn để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu. Đối với sự phát triển các giống mới nêu trên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết sắp tới Bộ NN-PTNT sẽ xúc tiến các đơn vị ưu tiên vốn cho chương trình nghiên cứu, sản xuất giống và tiến đến ưu tiên xây dựng các mô hình khuyến nông phát triển nho, táo để nâng tầm sản phẩm.

Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (Bộ NN-PTNT) và hoạt động theo cơ chế tự chủ. Thời gian qua, Viện đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ khoa học công nghệ. Hiện nay, Viện có một bộ môn nghiên cứu và 4 trung tâm sản xuất kinh doanh, dịch vụ và 2 phòng chức năng.

Theo lãnh đạo đơn vị này, hiện nay Viện còn gặp những khó khăn gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động nghiên cứu, kinh doanh. Trong đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa ngang tầm với yêu cầu mở rộng, phát triển của Viện. Hoạt động sản xuất thực nghiệm còn hạn chế do Viện chưa được đầu tư đầy đủ về hệ thống nhà xưởng, sân phơi, các thiết bị chế biến giống và sản phẩm nông nghiệp.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.