| Hotline: 0983.970.780

Kim ngạch song phương Việt Nam - Dominicana có thể đạt 500 triệu USD

Thứ Tư 26/06/2024 , 16:02 (GMT+7)

Sáng 26/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nông nghiệp nước CH Dominicana, do Bộ trưởng Limber Cruz dẫn đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác nông nghiệp CH Dominicana. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác nông nghiệp CH Dominicana. Ảnh: Linh Linh.

Năm 2023, Bộ NN-PTNT đã cử đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Bộ Nông nghiệp CH Dominicana tiêm vacxin dịch tả lợn châu Phi, việc tiêm phòng đã đạt kết quả khả quan và được hai bên đánh giá cao.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của đoàn công tác nông nghiệp CH Dominicana. Theo Thứ trưởng, Việt Nam và các nước châu Mỹ - Latinh, đặc biệt là các nước vùng Caribe có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời.

CH Dominicana là một trong những nền kinh tế lớn nhất của vùng Caribe, trong đó lĩnh vực nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng 19% GDP. Trong khi đó, nông nghiệp Việt Nam chiếm khoảng 13% GDP. Hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và sản xuất nông nghiệp.

Với việc Đại sứ quán Dominicana tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động năm 2023 và đặc biệt là sau chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Limber Cruz, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp kỳ vọng hai bên sẽ hợp tác hiệu quả và thiết thực hơn.

Về phía CH Dominicana, Bộ trưởng Limber Cruz đồng tình rằng việc mở Đại sứ quán Dominicana tại Việt Nam là bước tiến nhảy vọt trong quan hệ giữa hai nước. Đồng thời với những sự kiện diễn ra trong năm qua đã đặt nền móng cho hai bên phát triển quan hệ hợp tác trong thời gian tới, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.

Về phía CH Dominicana, Bộ trưởng Limber Cruz đồng tình rằng việc mở Đại sứ quán Dominicana tại Việt Nam là bước tiến nhảy vọt trong quan hệ giữa hai nước.

Về phía CH Dominicana, Bộ trưởng Limber Cruz đồng tình rằng việc mở Đại sứ quán Dominicana tại Việt Nam là bước tiến nhảy vọt trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Limber Cruz cho rằng, hai bên đang có nhiều cơ hội cải thiện quan hệ song phương, và kỳ vọng hai bên hoạch định chính sách, tập trung chủ yếu về các lĩnh vực hợp tác như khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và nghiên cứu.

Qua tham quan mô hình HTX của Việt Nam, ông Cruz kỳ vọng những mô hình này có thể tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh nhỏ trong sản xuất và định hướng xuất khẩu sang Dominicana.

Hai nước có sự tương đồng trong khí hậu, môi trường, cách trồng trọt (từ gieo trồng hạt đến cấy, gặt), các sản phẩm nông nghiệp. Việt Nam đạt nhiều thành công trong sản xuất một số loại quả, đặc biệt là quả có múi. Do đó, phía CH Dominicana mong muốn có thể tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực này vào thời gian tới.

Ngoài hợp tác trong nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana đề xuất khả năng hợp tác và nghiên cứu cơ hội trong ba ngành quan trọng của phía bạn như ngành công nghiệp thuốc lá, ngành công nghiệp rượu rum và du lịch.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhận định, CH Dominicana nổi tiếng với những sản phẩm như mía, đường, rượu rum và xì gà. Ngoài ra, CH Dominicana là đất nước có ngành chăn nuôi phát triển tốt.

Với sự tương đồng của nông nghiệp hai nước, nhiều sản phẩm thế mạnh bổ sung cho nhau, không có sự cạnh tranh, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đồng tình với đề xuất về hợp tác trong công nghệ, từ đó phát huy thế mạnh của hai bên và học hỏi lẫn nhau.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị phía CH Dominicana cùng hợp tác trong một số nội dung khác mà ngành nông nghiệp Việt Nam có thế mạnh như chuỗi cung ứng và xuất khẩu. Việt Nam có thế mạnh về chuỗi cung ứng các sản phẩm để xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang 180 quốc gia, với giá trị xuất khẩu xấp xỉ 60 tỷ USD.

Việc phối hợp giữa hai bên có thể giúp sản phẩm CH Dominicana thông qua Việt Nam thâm nhập thị trường châu Á, ngược lại, sản phẩm Việt Nam thông qua CH Dominicana tiếp cận sâu rộng vào thị trường châu Mỹ - Latinh.

Thứ hai, hợp tác đầu tư chung thông qua doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu. Đặc biệt, trong chuỗi chăn nuôi lợn, phía doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác với nước bạn để xây dựng nhà máy sản xuất theo chuỗi, từ chăn nuôi đến chế biến.

Hai bên có thể thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tiếp và trực tuyến để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Thứ ba, đề nghị trao đổi đội ngũ chuyên gia chia sẻ thông tin, đào tạo canh tác, chăn nuôi, sản xuất vacxin, phòng chống dịch bệnh…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Khi muốn hướng đến hợp tác thực chất, hiệu quả, doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia là hai thành tố quan trọng”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana cho biết, cách đây 2 năm, kim ngạch thương mại song phương hai nước chỉ đạt khoảng 80 triệu USD/năm, nhưng đến năm 2023, con số này đã tăng lên 112 triệu USD.

Ông Cruz cho rằng, nếu Chính phủ hai nước và doanh nghiệp tích cực hơn trong hợp tác đầu tư, trong 4-5 năm tới, kim ngạch thương mại song phương hoàn toàn có thể tăng lên đến 500 triệu USD.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xem thêm
Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ dân có nhà bị sập xuống sông Đồng Nai

ĐỒNG NAI Liên quan đến vụ 4 căn nhà bị sạt lở xuống sông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai phối hợp với TP Biên Hòa tổ chức hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất