| Hotline: 0983.970.780

Cần hỗ trợ nông dân kịp thời để sản xuất vụ đông 2024

Thứ Sáu 20/09/2024 , 06:29 (GMT+7)

Theo ông Trần Mạnh Báo, cần hỗ trợ kịp thời cho nông dân bị thiệt hại do bão số 3 để sớm khôi phục sản xuất, nhất là vụ đông 2024.

Hàng nghìn ha lúa vụ mùa bị vùi dập, mất trắng tại huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) do bão lũ. Ảnh: Hoàng Anh.

Hàng nghìn ha lúa vụ mùa bị vùi dập, mất trắng tại huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) do bão lũ. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh Seed, bão số 3 đổ bộ các tỉnh phía Bắc đúng thời điểm quyết định cho vụ mùa, khi lúa đang ở giai đoạn trổ rộ. Những tác động từ bão gây ra thiệt hại lớn nhất cho cây lúa trong giai đoạn này vì các lý do sau:

- Lúa đang trổ có nguy cơ không thụ phấn được, gây hiện tượng lép hạt.

- Lúa sắp trổ bị gió đánh xé rách đòng, không thể hoàn thành quá trình trổ bông.

- Lúa đã trổ hoặc đang vào chắc cũng bị đổ hoặc tổn thương bông và lá đòng.

- Lúa trổ muộn (dự kiến vào nửa cuối tháng 9) cũng không tránh khỏi bị tổn thương đòng và lá đòng.

- Toàn bộ diện tích lúa của miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của bệnh bạc lá do tác động của gió bão.

- Ở những vùng trũng, lúa bị ngập lụt.

Ông Báo nhấn mạnh, tất cả những ảnh hưởng trên sẽ làm giảm năng suất lúa vụ mùa 2024, thậm chí có những khu vực có thể bị mất trắng, không được thu hoạch. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng và đời sống của nông dân ở miền Bắc trong thời gian tới.

Theo đó, lãnh đạo Thaibinh Seed đề xuất các biện pháp khẩn cấp nhằm giúp nông dân giảm bớt tổn thất và phục hồi sản xuất nông nghiệp. Ông nhấn mạnh, ngay sau khi bão lũ đi qua, cần tiến hành đánh giá toàn bộ tình hình thiệt hại, phân loại cụ thể từng vùng và từng trà lúa để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Cùng với đó, tại những vùng bị ngập úng và lúa bị đổ cần khẩn trương rút nước và buộc dựng lại lúa để tránh hư hỏng thêm. Đối với những trà lúa trổ muộn (sau ngày 10/9), cần tiếp tục chăm sóc và bảo vệ đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất. Đặc biệt, không nên bón thêm phân đạm vào thời điểm này để tránh nguy cơ bùng phát bệnh bạc lá lúa.

Cần có các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho nông dân tại những vùng bị thiệt hại nặng nề nhằm giúp họ vượt qua khó khăn và khôi phục sản xuất, đặc biệt là đối với sản xuất vụ đông năm 2024. Mặt khác chủ động chuẩn bị nguồn giống cho vụ đông xuân 2024 - 2025, đảm bảo cung cấp đủ giống lúa có chất lượng tốt cho nông dân.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 2] Lời khuyên của chuyên gia Nhật

HẢI PHÒNG Từ hồi có rừng ngập mặn chắn sóng, Đại Hợp không bị vỡ đê, bão lụt như trước, lại có thêm nguồn thủy sản vô tận cho hàng ngàn người dân vào rừng đánh bắt.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.