Vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế
TP Móng Cái được quy hoạch là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng Bắc Bộ, thuộc vành đai kinh tế ven biển Bắc Bộ và hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái - Phòng Thành (Trung Quốc).
Thành phố hứa hẹn sẽ là trung tâm kinh tế thương mại cửa khẩu, công nghiệp và cảng biển, logistics, dịch vụ tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đồng thời, đây cũng là khu du lịch quốc gia với lợi thế du lịch biển đảo, thương mại cửa khẩu, là khu vực có vị trí đặc biệt về chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Hiện nay, Móng Cái đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông phát triển và ngày càng đồng bộ. Theo đó, dự án xây dựng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được khởi công ngày 3/4/2019, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. Bên cạnh đó, cầu Bắc Luân II được khánh thành từ tháng 9/2017 đã thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây (Trung Quốc).
Tháng 10 vừa qua, Quảng Ninh đã khởi công 4 dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư hơn 280.000 tỷ đồng, trong đó có dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái). Đến cuối năm 2021, tỉnh sẽ hoàn thành 3 dự án, công trình trọng điểm, trong đó có đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Là khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm quốc gia, có tiềm năng và lợi thế to lớn, Móng Cái đã thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược đến để nghiên cứu, tìm hiểu, đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án quy mô lớn, đột phá. Ngoài ra, sự đầu tư đồng bộ về giao thông, cơ sở hạ tầng đã góp phần tạo sức bật quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, tạo nên những động lực tăng trưởng tích cực cho thành phố. Năm 2021, Quảng Ninh tiếp tục phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa kinh tế cửa khẩu thành đòn bẩy quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thành phố biên giới Móng Cái đã thực hiện thành công mục tiêu kép, giữ vững an toàn; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng cao so với cùng kỳ; thực hiện tốt trọng trách tuyến đầu trong lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần giữ đà phát triển kinh tế cho tỉnh. Với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, Móng Cái duy trì nhịp độ tăng trưởng với 13/17 chỉ tiêu đạt và vượt tiến độ kế hoạch.
Tính đến 11/8/2021, cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã thông quan biên mậu 2 chiều 33.698 phương tiện, tăng 42,56% so với cùng kỳ, đạt 536.039 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng 21,47% so cùng kỳ năm 2020. Cầu phao Km 3+4 Hải Yên đạt 25.939 phương tiện và vận chuyển 636.567 tấn hàng hóa xuất khẩu, tăng tới 267% so với cùng kỳ năm trước. Có thể nói, TP Móng Cái có nhiều tiềm năng, lợi thế và dư địa lớn để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là kinh tế biên mậu, du lịch, dịch vụ, logistics.
Qua 5 năm triển khai công tác xây dựng, thu hút đầu tư, đến nay, thành phố đã có những chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt kinh tế - xã hội, với tốc độ đô thị hóa nhanh, bộ mặt đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và dịch vụ đã đạt được những kết quả khả quan.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt tiến độ và hiệu quả đề ra; còn để nảy sinh đơn thư khiếu nại và cũng chưa được giải quyết triệt để, dứt điểm. Hiệu quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế. Bên cạnh đó, đầu tư công còn dàn trải, manh mún; tư duy phát triển có những chỗ chưa tổng thể, thiếu tầm nhìn dài hạn.
Tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với Thành ủy Móng Cái, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái nỗ lực, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã xác định.
Ông Ký cũng yêu cầu thành phố phải phát triển nhanh, đột phá, biến những lợi thế thành những bứt phá hơn nữa về mặt đầu tư, thu hút phát triển dịch vụ (dịch vụ thương mại, dịch vụ cửa khẩu, dịch vụ cảng biển logistic cấp vùng, cấp quốc gia), phát triển du lịch, thu hút dự án chế biến, chế tạo công nghiệp sạch công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, ít ô nhiễm môi trường, phát triển nông, lâm, thủy sản.
Trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, thành phố cần có chiến lược khai thác tối đa tất cả các lợi thế của địa phương; dịch vụ cửa khẩu, thương mại biên giới, dịch vụ cảng biển, hậu cần cảng biển, logictics cấp vùng, cấp quốc gia, quốc tế có tính cạnh tranh cao.
Với lợi thế là vùng đất biên giới giáp ranh với đất nước tỉ dân, thành phố sẽ chú trọng tăng cường củng cố, mở rộng giao lưu đối ngoại, hợp tác toàn diện với cấp ủy, chính quyền thành phố Đông Hưng và Khu Phòng Thành (Trung Quốc) trên các lĩnh vực, nhất là các hoạt động giao lưu hữu nghị truyền thống, quản lý biên giới, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển.