| Hotline: 0983.970.780

Móng Cái hỗ trợ tối đa cho nông sản ‘vượt biên’

Thứ Ba 01/06/2021 , 15:01 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nông, lâm, thủy hải sản tại các cửa khẩu, lối mở ở TP Móng Cái đã sôi động trở lại.

Theo Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), lượng hàng hóa nông, lâm thủy hải sản sản XNK trên địa bàn bắt đầu tăng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay; mặt hàng này XK rất thuận lợi, tăng mạnh so với cùng kỳ 2020. 

Tính đến thời điểm hiện tại, lối mở cầu phao tạm Hải Yên Km3+4, khu vực tập trung XNK các mặt hàng nông, lâm thủy sản, có trên 465.000 tấn hàng hóa XK với trên 18.000 lượt phương tiện làm thủ tục XNK. Còn tại khu vực Cầu Bắc Luân II, lượng phương tiện cũng đạt hơn 20.000 lượt với gần 338.000 tấn hàng hóa các loại.

Chị Lê Hương Giang, nhân viên dịch vụ XNK trên địa bàn TP Móng Cái cho hay: Do nhu cầu tiêu thụ của các đối tác Trung Quốc tăng mạnh nên doanh nghiệp, các đơn vị phân phối, cung cấp hàng hóa, dịch vụ XNK như chúng tôi nhanh chóng tìm các nguồn hàng để thúc đẩy XK. Các mặt hàng phía đối tác yêu cầu chủ yếu hải sản, thanh long và mít.

Cầu phao Hải Yên Km3+4 khu vực tập trung XNK các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ảnh: Anh Thắng

Cầu phao Hải Yên Km3+4 khu vực tập trung XNK các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ảnh: Anh Thắng

Được biết, từ ngày 1/5/2021, Trung Quốc đã cho phép hàng hoa quả Việt Nam (gồm có các loại: thanh long, nhãn, vải, mít, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chuối) và hoa quả các nước (trong đó hoa quả của Thái Lan là 40 loại) thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc) tại cầu Bắc Luân II theo hình thức mậu dịch thông thường, XK chính ngạch.

Nhờ vậy, hoạt động XK nông sản của Việt Nam nói chung sang Trung Quốc được đẩy mạnh. Thống kê đến hết ngày 30/5/2021, Chi cục Hải quan Móng Cái làm thủ tục XK cho 88.132 tấn nông sản. Trong đó, thanh long 12.492 tấn; mít 21.560 tấn; sâu riêng và măng cụt 1.680 tấn.

Hơn nữa, thời điểm này lượng hàng hóa nông, lâm thủy hải sản XNK qua cửa khẩu đường bộ thuận lợi hơn so với vận tải đường biển. Cùng với đó là dịch vụ cung ứng logistics có sự thay đổi cung cầu giữa thị trường Trung Quốc với các nước.

Để XK hàng hóa qua lối mở, các lái xe và phương tiện phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về công tác chống dịch Covid-19 như mặc quần áo bảo hộ, phun khử khuẩn thùng xe. Bên cạnh đó, ưu tiên hàng đầu là nguồn gốc hàng hóa phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, xuất xứ.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực XNK, Chi cục Hải quan TP Móng Cái đã chủ động các phương án để đảm bảo vừa chống dịch hiệu quả, vừa tạo điều kiện cho hoạt động XNK, thông thương hàng hóa. Tại các khu vực, điểm xuất hàng hóa, lực lượng hải quan duy trì, bố trí cán bộ, công chức trực 24 giờ/7 ngày để giải quyết thủ tục hải quan cho người dân, doanh nghiệp.

Người, phương tiện và hàng hóa đều được kiểm soát nghiêm ngặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Người, phương tiện và hàng hóa đều được kiểm soát nghiêm ngặt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Ông Ngô Quang Vinh, Đội trưởng đội kiểm tra, giám sát Hải quan số 2, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái chia sẻ: Chi cục đã áp dụng công nghệ thông tin góp phần cải thiện rõ rệt năng lực thông quan hàng hóa, rút ngắn thời gian làm tờ khai trên các phương tiện và hướng dẫn các quy định kê khai hàng hóa qua hình thức trực tuyến.

"Ban đầu, người dân chưa quen nhưng dần đã tiếp cận và khai trước hoặc khai từ xa nên mỗi tờ khai chúng tôi chỉ làm từ 2-3 phút. Đối với luồng xanh và luồng vàng thì chỉ cần xuất trình hàng hóa và tờ khai. Mỗi ngày chúng tôi làm thủ tục cho khoảng hơn 100 xe qua cầu phao tạm Hải Yên" ông Vinh nói.

Việc tăng mạnh lượng hàng hóa thông thương qua các cửa khẩu, lối mở tại Móng Cái cho thấy những định hướng đầu tư tại vùng đất địa đầu đang từng bước phát huy hiệu quả. Từ 2018, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cho Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái như đường dẫn và cầu Bắc Luân 2; cảng cạn ICD Thành Đạt và Cầu phao Km 3+4 Hải Yên... 

Năm 2020, mặc dù nhiều ngành kinh tế thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng xấu từ dịch bệnh Covid-19, song đây là năm đầu tiên, lượng hàng hóa XNK qua địa bàn Móng Cái đạt 1 triệu tấn hàng hóa với tổng kim ngạch XNK đạt gần 9 tỷ USD. Trong đó, hàng hóa kê khai và thông quan qua cửa khẩu Móng Cái là gần 3 tỷ USD.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái cho biết: Thời gian qua, TP Móng Cái thường xuyên tổ chức các cuộc trao đổi, hội đàm với thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) để đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kéo dài thời gian thông quan. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị bên nước bạn đưa thêm 1 số mặt hàng, danh mục nông sản, thủy sản để bổ sung vào những danh mục hàng hóa được XK sang Trung Quốc; tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp.

Hiện, TP Móng Cái đang áp dụng biện pháp mạnh trong phòng chống dịch tại các cửa khẩu, yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ vận tải, XNK và cư dân biên giới phải ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, khẩn trương mở rộng, nâng cấp các phòng cách ly tạm thời tại khu vực XNK hàng hóa nhằm đảm bảo biện pháp phòng dịch covid-19 ở mức cao nhất, nhưng vẫn thuận lợi cho hoạt động XNK.

Các doanh nghiệp đăng ký XNK phải kê khai đầy đủ số lượng phương tiện, người điều khiển và người đi cùng trước khi vào các cửa khẩu, lối mở, điểm xuất hàng từ 0h00 ngày 29/5. Việc kê khai phải đảm bảo đầy đủ kèm theo giấy xét nghiệm Covid-19. Địa phương này đã bố trí riêng khu vực nghỉ tạm thời cho lái xe, phụ xe đến từ các tỉnh có dịch Covid-19 nói chung và 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang; tuyệt đối không bố trí ở chung với các lái xe đến từ các tỉnh, thành phố chưa có dịch.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất