| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế xanh cần cả tài nguyên xanh và thực phẩm sạch

Thứ Bảy 22/07/2023 , 08:22 (GMT+7)

Kinh tế xanh không thể hình hành, nếu không có sự song hành tài nguyên xanh và thực phẩm sạch, đó là khẳng định của PGS.TS Lương Minh Cừ.

Mật độ cây xanh quá ít là một thách thức trên lộ trình phát triển kinh tế xanh tại TP.HCM.

Mật độ cây xanh quá ít là một thách thức trên lộ trình phát triển kinh tế xanh tại TP.HCM.

Kinh tế xanh đang được xem như một xu hướng phát triển của các quốc gia văn minh. Kinh tế xanh ở Việt Nam không thể hình thành khi chúng ta không chủ động xây dựng đô thị xanh. PGS.TS Lương Minh Cừ cho rằng, kinh tế xanh cần xây dựng trên đô thị xanh với tài nguyên xanh và thực phẩm sạch.

Trước khi đảm nhận cương vị Hiệu trưởng trường Đại học Cửu Long, PGS.TS Lương Minh Cừ có nhiều năm làm Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính Markerting TP.HCM. Với tư cách một chuyên gia kinh tế, PGS.TS Lương Minh Cừ khẳng định, kinh tế xanh không chỉ cần nguồn vốn mà còn cần ý thức tiến bộ. Kinh tế xanh phải khởi động cùng đô thị xanh, trong đó vai trò mảng xanh đô thị gắn với trách nhiệm giữ rừng và trồng rừng.

PGS.TS Lương Minh Cừ nhấn mạnh: “Thật ái ngại, khi hôm nay chúng ta phải nói đến một sự thật là Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ cây xanh đô thị trên mỗi người dân ở mức rất thấp so với tiêu chuẩn tối thiểu của quốc tế. Tôi đã đến nhiều đô thị trên thế giới, có những thành phố chỉ riêng mảng cây xanh đã đủ để gây ấn tượng và níu chân du khách, nên họ dễ dàng kiến tạo nền kinh tế xanh. Ví dụ, thành phố Nam Ninh của Trung Quốc”.

Mật độ cây xanh ở nhiều đô thị của Việt Nam rất đáng báo động, vì quá trình xây dựng nhiều diện tích đất rừng đã bị thu hẹp hoặc bị xóa bỏ. Giá trị của mảnh xanh nói chung và giá trị của rừng nói riêng, chưa được quan tâm và đầu tư thích đáng.

Cụ thể, tỷ lệ đất cho việc trồng cây xanh, công viên so với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện đạt rất thấp. Việc các khu đô thị mới thiếu vắng các không gian công cộng như quảng trường, vườn dạo, vườn hoa, công viên, cây xanh… đã làm cho chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị suy giảm.

Để giữ rừng và trồng thêm cây cho đô thị xanh, mỗi người dân nhất định phải là một đại sứ bảo vệ thiên nhiên. Đáng tiếc, ý thức giữ rừng và tình yêu thiên nhiên chưa được chú trọng trong giáo dục. PGS.TS Lương Minh Cừ băn khoăn: “Tôi đã đọc hầu hết các giáo trình được lưu hành trong ngành giáo dục, nhưng chưa thấy giáo trình nào giảng dạy cho học sinh một cách có hệ thống về tình yêu rừng, tình yêu cây xanh. Tôi cho rằng, đã đến lúc ngành giáo dục phải quan tâm đến điều này, đưa thông điệp trân trọng cây xanh vào trường học thật bài bản và thật toàn diện”.

PGS.TS Lương Minh Cừ (phải) tại trường quay N2 của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

PGS.TS Lương Minh Cừ (phải) tại trường quay N2 của Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Kinh tế xanh khi gắn liền với đô thị xanh, thì cây xanh không chỉ có giá trị vật chất mà còn có giá trị văn hóa. Cây xanh ở đô thị gắn bó với đời sống tinh thần của người dân. Cây mù u trắng được người Nam bộ gọi là cây bạch mai. Tại khu vực đường Phụng Sơn, quận 11, TP.HCM có một cây mù u trắng hơn 100 tuổi là nơi từng xuất hiện Bạch Mai thi xã hội tụ Phan Văn Trị, Trần Thiện Chánh, Nguyễn Thông…

PGS.TS Lương Minh Cừ phân tích: “Rừng đã giúp con người tồn tại từ hàng triệu năm qua. Bây giờ, rừng trở thành một mã gien để đánh giá phẩm chất của một đô thị hoặc một vùng đất. Sự hiện diện của cây xanh trong quá trình giữ rừng và trồng rừng, trực tiếp chứng minh bản sắc văn hóa của con người đô thị. Cho nên, đô thị xanh thực sự sẽ có sức hấp dẫn riêng biệt để lôi kéo những nhà đầu tư nước ngoài cùng chung tay phát triển kinh tế xanh”.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Điều chuyển hơn 57 tỷ đồng trồng rừng thay thế về tỉnh Gia Lai

Cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã đề nghị một số địa phương nộp hơn 57 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế để điều chuyển cho tỉnh Gia Lai kịp thời trồng rừng.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.