Thứ bảy, 18/01/2020 03:24 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Ký kết hợp đồng trên 200 triệu USD

23/05/2012, 10:01 (GMT+7)

Hàng chục hợp đồng XK nhân điều giữa DN VN và các DN nước ngoài trị giá trên 200 triệu USD đã được ký kết tại Hội nghị...

Hàng chục hợp đồng XK nhân điều giữa DN VN và các DN nước ngoài trị giá trên 200 triệu USD đã được ký kết tại Hội nghị Khách hàng điều quốc tế, diễn ra hôm qua 22/5 tại VN. Nhiều vấn đề nóng liên quan đến sản xuất, chế biến và cung ứng nhân điều toàn cầu cũng được hàng trăm DN, Hiệp hội đến từ châu Mỹ, Âu, Á, Phi bàn bạc để hướng đến sự phát triển bền vững cho cây điều…

VN CUNG ỨNG TRÊN 50% ĐIỀU XK TOÀN CẦU

Theo ông Nguyễn Thái Học – Chủ tịch Hiệp hội điều VN (Vinacas), bước vào vụ mùa năm 2012, do chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt lãi suất vào loại “khủng” nhất thế giới của ngân hàng, một số DN quản trị yếu kém, quan trọng hơn là thị trường trầm lắng do nền kinh tế thế giới suy thoái đã khiến ngành điều gặp nhiều khó khăn. Thị trường XK trầm lắng suốt từ tháng 10/2011 cho tới hết quý I/2012. Giá XK 4 tháng đầu năm giảm 5% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, ông Học cho rằng những khó khăn trên chỉ mang tính thời điểm, ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế thế giới. Trong xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, trong 10 năm trở lại đây ngành điều có tốc độ tăng trưởng và phát triển khá ấn tượng. Từ năm 2006 đến nay luôn giữ vị trí hàng đầu XK, đã cung cấp cho thế giới trên 50% sản lượng điều XK của toàn thế giới. Năm 2010 năng lực chế biến toàn ngành điều đạt 1 triệu tấn nguyên liệu, XK 198 nghìn tấn sản phẩm; năm 2011 kim ngạch XK đạt gần 1,5 tỷ USD. VN đứng thứ 3 thế giới về sản lượng điều thô, thứ 2 thế giới về chế biến và số 1 thế giới về XK. Nhiều năm nay, bạn hàng quốc tế đánh giá cao sự phát triển ấn tượng của ngành điều VN.

Với sự tin tưởng của bạn hàng quốc tế, ngành điều VN sẽ sớm vượt qua  khó khăn hiện nay

Ông John Waring – Chủ tịch Hiệp hội điều Úc, người có thâm niên 24 năm hợp tác mua bán với ngành điều VN khẳng định, có thời điểm nhân điều XK vào thị trường Úc tới 90% đến từ VN. Điều đó chứng tỏ sản phẩm nhân điều của VN được người tiêu dùng Úc đặc biệt ưa chuộng và tin tưởng. Còn ông Pino Calcagni – Phó Chủ tịch Hội đồng hạt ăn được & trái cây khô quốc tế, cho biết: “Thế giới có 9 loại hạt ăn được với giá trị xuất nhập khẩu toàn cầu đạt 21 tỷ USD, trong đó riêng hạt điều chiếm trên 4 tỷ USD và VN là nước đứng đầu. Con số đáng nể này đã khẳng định VN đang có đóng góp quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu về hạt ăn được rất bổ dưỡng cho người tiêu dùng thế giới”.

Với uy tín và khả năng cung ứng lớn của VN, trong sáng ngày hôm qua 22/5, đã có hàng chục hợp đồng XK nhân điều đã được ký kết giữa DN VN như: Donafood, Tanimex, Thảo Nguyên, Hoàng Sơn… với các DN nước ngoài trị giá trên 200 triệu USD. Ngoài ra, 150 DN nước ngoài và trên 150 DN VN cũng đã gặp gỡ, trao đổi và ghi nhớ ban đầu về nhiều hợp tác xuất nhập khẩu trong tương lai.

CẦN CÓ CHÍNH SÁCH CHO CÂY ĐIỀU

Theo ông Nguyễn Đức Thanh – Phó Chủ tịch Vinacas, ngành điều đang phải đối mặt với 2 thách thức lớn: Một là, vùng nguyên liệu ngày càng thu hẹp, năng suất cây điều giảm, thu nhập người trồng điều thấp và bấp bênh dẫn đến sức cạnh tranh của cây điều yếu so với nhiều cây trồng khác. Hệ lụy là ngành chế biến điều ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào bên ngoài. Hai là, tình hình chế biến có khá hơn khi 80% các công đoạn chế biến được cơ giới hóa, năng suất lao động tăng lên, một số nhà máy tích cực đầu tư chế biến sâu nhưng nhìn chung sản phẩm XK chủ yếu vẫn là nhân sơ chế, hàm lượng giá trị gia tăng thấp, không đa dạng. Chất lượng sản phẩm và VSATTP của một số ít nhà máy thời gian qua có vấn đề, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành điều VN.

Vì thế, Vinacas đề nghị cần phải có quy hoạch và có chiến lược, chính sách để phát triển vùng nguyên liệu cây điều quốc gia và ở từng địa phương gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, có chính sách hỗ trợ về vốn vay và lãi suất thấp cho nông dân trồng điều để duy trì và phát triển ổn định vùng nguyên liệu có năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia, năm nay nền kinh tế thế giới vẫn còn khó khăn. Tình hình trên buộc các DN phải tái cơ cấu lại sản xuất, tái bố trí lại vốn, nguồn nhân lực, thay tăng trưởng thô bằng tăng trưởng chất lượng. Muốn vậy, theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chính phủ và các Bộ, ngành TW cần có chính sách đồng bộ nhằm ổn định nền kinh tế, giảm và miễn một số loại phí, giảm nhanh thuế suất thuế nhập khẩu hạt điều thô xuống 1% (thay bằng 3% như hiện nay). Đặc biệt là ngành ngân hàng cần giảm nhanh lãi suất cho vay và tái cơ cấu lại nợ cho các DN chế biến nông sản XK.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT phối hợp với các địa phương tiếp tục chương trình giống quốc gia nhằm tạo ra các loại giống điều mới, năng suất cao có khả năng thích hợp với biến đổi khí hậu. Nhà nước hỗ trợ vốn cho các DN xây dựng vùng nguyên liệu ở trong và cả ở ngoài nước. Hỗ trợ giống và chuyển giao kỹ thuật trồng điều cho Campuchia và các tỉnh Nam Lào. Đối với các DN, cần tiếp tục đầu tư theo hướng sản xuất tập trung hiện đại theo Quy chuẩn kỹ thuật “Cơ sở chế biến điều – điều kiện đảm bảo VSATTP” nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng thế giới.

+ Ông Đỗ Văn Nam – Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối:

Ngành điều cần hướng đến phát triển bền vững với mục tiêu đến năm 2020 diện tích giữ ở mức 350.000 ha, năng suất 2 tấn/ha. Để thực hiện, Bộ NN-PTNT sẽ có chính sách ưu tiên bố trí nghiên cứu, chuyển giao nhanh giống mới, áp dụng tiến bộ KHKT, bảo vệ thực vật, chăm sóc, thu hoạch và chế biến; xây dựng cơ chế để DN phát triển trồng điều ở Campuchia, Lào. Tuy nhiên, các DN cần phải tái đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, chế biến để khắc phục tình trạng thiếu lao động; đảm bảo VSATTP, đẩy mạnh XTTM, quảng bá sản phẩm; tham gia các sàn giao dịch quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm, tạo giá trị gia tăng cho ngành điều VN. 

+ Ông John Waring – Chủ tịch Hiệp hội điều Úc: “CƠ HỘI TỪ 3 TRIỆU KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ”

Ngành điều VN cần có chiến lược quảng bá sản phẩm tại hệ thống khách sạn, nhà hàng trên toàn quốc để đưa nhân điều đến với 3 triệu khách quốc tế đến VN mỗi năm. Việc này không chỉ giúp đẩy mạnh tiêu dùng thị trường nội địa, mà về lâu dài còn giúp người tiêu dùng quốc tế khi ra về sẽ nhớ đến và tìm mua sản phẩm hạt điều made in VN.

BÙI NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận