| Hotline: 0983.970.780

Kỷ luật Cục trưởng vụ lập quỹ đen thu tiền tỷ ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam

Thứ Ba 11/06/2019 , 17:35 (GMT+7)

Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam được xác định là đã vi phạm quy định trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra tham nhũng, tuy nhiên, hình thức kỷ luật chỉ là “Khiển trách".

 

Trước đó công an đã bắt Trần Đức Hải, cựu Phó Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định kỷ luật đối với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Ông Giang được xác định là đã vi phạm quy định trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra tham nhũng ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật chỉ là “Khiển trách".

Về vụ việc, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), tính đến thời điểm hiện tại đã tiến hành khởi tố, bắt 3/10 đối tượng liên quan việc lập "quỹ đen" tại Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) và tiếp tục mở rộng vụ án.

Việc lập “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa Việt Nam bị phanh phui vào tháng 8/2018 khi có thông tin tố cáo các công ty muốn thi công gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư phải trích nộp tiền cho cục này từ 5% đến 20% giá trị gói thầu.

Bộ GTVT đã tổ chức thanh tra và xác định cuối năm 2015-2016, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam, đã thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng.

Trong 15 nhà thầu ông Thông khai đã nhận tiền, có 14 nhà thầu không thừa nhận nộp tiền cho ông Thông hay nhận chỉ đạo gì từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Nhà thầu còn lại đã thay đổi lãnh đạo.

Theo ông Thông, việc thu tiền này là thực hiện theo chỉ đạo miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam. Sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục đường thủy nội địa Việt Nam.

Có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ lấy hơn 400 triệu đồng từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Còn lại, ông Thông phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 4,3 tỷ đồng đã sử dụng không có chữ ký.

“Có 10 nhà thầu không ký tên, năm nhà thầu ký tên đã nộp tiền cho ông Thông và ông Nguyễn Long (Trưởng phòng Tài chính, Cục Đường thủy nội địa). Ông Thông nhận 1,5 tỉ đồng, còn ông Long không thừa nhận liên quan số tiền nêu trên”, Thanh tra kết luận.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Bộ GTVT, dù nhà thầu phủ nhận chữ ký của họ nhưng người nhận tiền đã khai. Ông Thông dùng số tiền thu được chi cho các cá nhân Cục Đường thủy nội địa để tổ chức hội nghị, hội thao, tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động... Việc chi đều được các lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa phê duyệt hoặc các cá nhân tự lấy tiền từ ông Thông.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục, do sự thiếu hiểu biết pháp luật ở cả các cấp. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các Phó Cục trưởng, trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu.

“Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thao, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”, kết luận thanh tra khẳng định.

Sau đó, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo bộ kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm của các cán bộ thuộc diện Bộ trưởng bổ nhiệm tại Cục đường thủy nội địa Việt Nam, gồm Cục trưởng Hoàng Hồng Giang, Cục phó Trần Đức Hải và nguyên Cục phó Trần Văn Thọ. Căn cứ vào kết luận nêu trên, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ ban hành quyết định thu hồi số tiền 406 triệu đồng của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và ban hành quyết định thu hồi 4,39 tỷ đồng của ông Thông.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nơi xả ra việc lập “quỹ đen” 

Ngày 29/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 40/QĐ-C01-P4 xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, số 4 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa, về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hai tháng sau khi bắt ông Phạm Văn Thông, Bộ Công an bắt thêm quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư Vũ Mạnh Hùng, quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ Công an cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Trần Đức Hải (SN 1961, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) - nguyên Phó cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 - Bộ luật Hình sự 2015.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất