| Hotline: 0983.970.780

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa mai trước và sau tết

Thứ Sáu 21/01/2022 , 09:30 (GMT+7)

Kỹ thuật chăm sóc mai nở rộ, rực rỡ đúng dịp tết và sau tết cây khoẻ mạnh để năm sau tiếp tục cho hoa là điều mà rất nhiều nhà vườn quan tâm.

Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng  đến việc cây mai ra hoa và nở đúng dịp Tết Nguyên đán vẫn là thời tiết. Nếu dự báo trước được (từ 15 tháng Chạp) đến nửa tháng cuối năm nắng sẽ tốt, khí trời ấm áp thì chắc chắn hoa sẽ nở sớm, bạn nên lặt (vặt lá, tuốt lá) lá trễ từ 16 đến 18 tháng Chạp. Ngược lại, nếu nửa tháng cuối năm có những cơn mưa trái mùa, khí trời chuyển se lạnh thì mai sẽ nở trễ, khi đó chúng ta phải tiết hành lặt lá mai sớm hơn từ 12 đến 15 tháng Chạp để mai nở vào dịp đêm 30 và những ngày tết.

Kỹ thuật chăm sóc hợp lý sẽ giúp mai ra hoa đẹp vào dịp tết, khỏe mạnh cho vụ sau. Ảnh: NNVN.

Kỹ thuật chăm sóc hợp lý sẽ giúp mai ra hoa đẹp vào dịp tết, khỏe mạnh cho vụ sau. Ảnh: NNVN.

Để có một chậu mai đẹp chơi tết cần lưu ý các việc sau:

1. Chọn giống mai: Để mai ra hoa to, đẹp và khỏe, việc chọn giống mai vô cùng quan trọng. Có thể bạn đã biết bên cạnh loại mai vàng, mai tứ quý (mai truyền thống), còn có cả mai trắng nữa. Để chơi tết, người ta ưu tiên giống mai vàng hơn.

2. Đất trồng thích hợp: Khi trồng mai cần chọn loại đất mềm, tơi xốp và dễ thoát nước. Người trồng luôn phải chú ý chọn các loại đất phù sa có nhiều chất dinh dưỡng, không bị chua, nhiễm mặn hay ngấm phèn (pH quá thấp < 4,0 hoặc cao pH > 7.0).

Mai trồng trực tiếp trên nền đất hay trồng trong chậu đều được. Quan trọng là loại đất phải tốt và cách trồng phải đúng kỹ thuật. Nếu trồng trực tiếp trên nền đất người ta thường trộn thêm những phân hữu cơ hoai mục hay mụn dừa trộn lẫn tro trấu để giúp đất tơi và dễ thoát nước hơn. Mai rất dễ chết nếu bị úng nước nên hãy chọn vị trí trồng cao, thoáng mát và cách xa nguồn nước. 

Nếu trồng trong chậu, cần có các loại chậu có lòng sâu để cho rễ phát triển là điều luôn được lưu tâm. Cần thay chậu và đất trồng mới sau 1 năm cho cây mai.

3. Cách chăm sóc:

Bón phân cho mai: Phân tốt nhất cho mai là phân hữu cơ. Vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch, bạn không nên bón phân có hàm lượng đạm cao, chỉ sử dụng những loại khác. Việc bón phân sẽ hạn chế dần cho đến cuối tháng 11 âm lịch thì ngưng lại. Lúc này cây mai sắp ra hoa nên bước ngưng bón phân sẽ chuẩn bị cho việc tuốt lá. Nếu cây mai kém phát triển thì bón thêm NPK (20-20-15 + TE) hiệu Đầu Trâu.

Cần bón thêm phân Đầu Trâu NPK 20-20-15 + TE để mai khoẻ mạnh trước và sau tết.

Cần bón thêm phân Đầu Trâu NPK 20-20-15 + TE để mai khoẻ mạnh trước và sau tết.

Tưới nước: Việc tưới nước sẽ xiết lại từ đầu tháng 10 cho đến cuối tháng 11 âm lịch. Chỉ tưới một cách hạn chế. Trước lúc tuốt lá khoảng 2 – 3 ngày thì không tưới nữa để cho lá hoa đanh lại, gân lá nổi lên. Sau khi tuốt lá 2 ngày mới tiếp tục tưới nước.

Trừ sâu và diệt cỏ: Nếu trồng mai trong chậu, bạn có thể lót sỏi quanh gốc để tránh cỏ mọc. Nếu trồng trên nền đất trực tiếp thì dùng kéo cắt ngang thân, giữ gốc lại để làm ấm đất. Đừng để cỏ mọc cao và dày sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cây mai.

Chăm sóc mai sau tết:

- Sau tết (từ 7 - 10 tháng giêng) cần tỉa cành, tạo dáng cho năm sau. Cần lặt hết những quả, nụ mai còn trên cây mai để tập trung dinh dưỡng cho cành mới phát triển. Cần bón phân hữu cơ hoai mục hoặc phân hữu cơ chế biến + NPK (20-20-15 +TE) hiệu Đầu Trâu. Cây mai hồi phục và phát triển tốt là tiền đề cho vụ mai tết năm sau.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm