| Hotline: 0983.970.780

Canh tác hiệu quả cây xoài Đài Loan

Thứ Năm 13/01/2022 , 17:12 (GMT+7)

Năm 2021, giá xoài Đài Loan giảm sâu, có thời điểm nhà vườn buộc phải neo trái trên cây để chờ giá tốt hơn.

Xoài Đài Loan là cây trồng phổ biến có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều nơi, nhất là vùng ĐBSCL.  Tuy nhiên những năm gần đây, bà con trồng xoài Đài Loan thường gặp khó vì giá xoài xuống thấp. Nhất là năm 2021 này, giá xoài Đài Loan giảm sâu, có thời điểm nhà vườn buộc phải neo trái trên cây để chờ giá tốt hơn.

Thực tế này, cùng với giá phân bón tăng cao ở thời điểm hiện tại khiến bà con trồng xoài Đài Loan phải đau đầu tìm mọi phương cách thích ứng. Tăng hữu cơ, tiết giảm thấp nhất lượng phân hóa học, kết hợp "4 đúng" vào quy trình chăm bón trở thành lựa chọn của nhiều nhà vườn gắn bó lâu năm với cây xoài Đài Loan lúc này.

Hiện nay, giá xoài đang xuống thấp, tuy nhiên nhà vườn cần cố gắng duy trì chăm bón hợp lý để giữ năng suất, chất lượng cho vườn. Ảnh: NNVN.

Hiện nay, giá xoài đang xuống thấp, tuy nhiên nhà vườn cần cố gắng duy trì chăm bón hợp lý để giữ năng suất, chất lượng cho vườn. Ảnh: NNVN.

Theo các nhà khoa học, hạn chế đầu tư vào cây xoài Đài Loan vì thu nhập giảm là thực tế đang diễn ra tại hầu hết các địa phương ở ĐBSCL. Tuy nhiên, nếu việc này kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn đến các vườn cây có dấu hiệu bị suy kiệt, ảnh hưởng tới sự phát triển và năng suất lâu dài của vườn cây. Và đến khi giá phục hồi thì sự chăm bón cho vườn xoài đạt năng suất cao trở lại sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Trong tình hình giá phân bón tăng cao như hiện nay, có thể để cây ra hoa, đậu trái tự nhiên. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là duy trì chăm bón vườn cây một cách khoa học, hiệu quả. Theo đó, để tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng phân bón, bà con nên bồi bùn thường xuyên, kết hợp tận dụng nguồn phụ phẩm của vùng nông thôn như phân động vật, hay dùng lá, cành cây khô, rơm rạ, lá mía, lục bình… đắp gốc, kết hợp phun phân vi sinh để phân giải thành chất hữu cơ, vừa cung cấp dinh dưỡng cho cây, vừa giúp cải tạo đất.

Để cỏ trong vườn cũng là biện pháp cung cấp chất hữu cơ và dinh dưỡng cho đất, là nguồn thức ăn cho giun đất phát triển, làm đất tốt hơn, giúp tiết giảm được phân bón. Việc sử dụng các loại phân hữu cơ thông thường có thể giúp giảm đến 30% các phân hóa học. Những vùng đất pH thấp nên sử dụng phân vi sinh để vừa cải tạo đất, vừa giúp giải phóng các chất dinh dưỡng trong đất để cây hấp thụ dễ dàng hơn.

Phân bón chuyên dùng cho cây ăn trái của Công ty Bình Điền giúp xoài cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Hồng Huệ.

Phân bón chuyên dùng cho cây ăn trái của Công ty Bình Điền giúp xoài cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh: Hồng Huệ.

Song song đó, cần áp dụng các biện pháp giúp gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, tiết kiệm chi phí, với lượng bón ở ngưỡng thấp nhất cho cây đủ dùng nhưng vẫn đảm bảo vườn cây phát triển tốt. Theo sinh lí cây, muốn cây xoài ra hoa đậu trái thì nhà vườn cần phải cắt tỉa cành.

Sau khi cắt tỉa cành, để cây cho ra đọt, phải bón phân và chăm sóc. Tiếp theo là quy trình xử lý ra hoa, nuôi trái, như vậy cây mới đạt hiệu quả và năng suất. Để vườn cây sinh trưởng tốt, cho năng suất bền vững, ứng phó với tình hình mới, các nhà khoa học khuyến cáo, bà con có thể áp dụng quy trình bón phân khoa học theo quy tắc "4 đúng" cho vườn cây, với lượng bón giảm từ 1kg xuống còn 300 - 500 g/gốc/đợt bón. Cụ thể:

- Sau khi thu hoạch, cắt tỉa cành: Bón Đầu trâu AT1, lượng bón từ 300 đến 500g/gốc.

- Giai đoạn kích thích ra bông xoài: Bón Đầu trâu AT2, lượng bón từ 300 đến 500g/gốc.

- Giai đoạn khi cây đậu trái: Bón Đầu Trâu AT3, lượng bón từ 300 đến 500g/gốc.

- Mỗi đầu mùa mưa bón đá vôi nung để cải tạo đất và cung cấp canxi cho cây có múi.

- Cuối mùa mưa: Bón phân Đầu Trâu organic đa dụng để tăng khả năng giữ nước của cây trong mùa nắng

Trong tình hình giá vật tư đầu vào tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của nhà vườn, bà con nông dân cần đẩy mạnh việc áp dụng nhiều biện pháp canh tác một cách đồng bộ để gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, tiết kiệm chi phí mà vườn cây vẫn đảm bảo phát triển bền vững.

Xem thêm
Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm