| Hotline: 0983.970.780

Kỳ tích: Bé trai được thông tim trong bào thai chào đời khỏe mạnh

Thứ Ba 30/01/2024 , 17:21 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 30/1, bé trai nặng 2,9 kg khỏe mạnh chào đời trong niềm hạnh phúc vỡ òa. Đây là ca thông tim bào thai xuyên tử cung đầu tiên tại Việt Nam.

Ekip y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp thực hiện ca mổ bắt con. Ảnh: BVCC.

Ekip y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp thực hiện ca mổ bắt con. Ảnh: BVCC.

9 giờ 17 phút ngày 30/1, thai phụ mang thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh nặng (không lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải) đã được sinh mổ thành công tại Bệnh viện Từ Dũ. Đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam, một thai nhi mắc tim bẩm sinh không có lỗ van động mạch phổi, thiểu sản thất phải khi mới 20 tuần tuổi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, thông thường, thai nhi mắc loại dị tật tim này sẽ bị tím tái ngay sau sinh, cần phải hỗ trợ hô hấp và can thiệp tim mạch khẩn cấp ngay sau sinh, nhưng nguy cơ tử vong rất cao. Tuy nhiên, em bé này được sinh ra trong tình trạng khỏe mạnh, hồng hào, không phải can thiệp cấp cứu ngay sau sinh.

Cũng theo bác sĩ Hương, thai phụ chấm dứt thai kỳ khi em bé được 37 tuần 4 ngày. Ngay sau khi được sinh ra, bé khóc tỏ và được thực hiện da kề da với ba mẹ.

"Trước ca mổ, chúng tôi đã tiên liệu có khả năng bé sẽ phải hỗ trợ thở oxy ngay sau khi sinh, nhưng không ngờ khi ra khỏi bụng mẹ, bé khóc to, tự thở như những trẻ bình thường.

Nếu trường hợp này không được can thiệp thông tim bào thai kịp thời thì bé sẽ phải đặt stent hoặc nong động mạch phổi ngay sau sinh", bác sĩ Hương nói và cho biết, sau đó, ê-kíp các bác sĩ tim mạch và sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 đã siêu âm tim lại cho cháu bé ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Từ Dũ.

Hình ảnh siêu âm tim cho thấy, máu từ thất phải lên động mạch phổi tốt, van động mạch phổi hẹp ở mức trung bình (thay vì hẹp khít nếu không can thiệp thông van giai đoạn bào thai), tồn tại ống thông động mạch. Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch Nhi kết luận, không cần phải can thiệp gì thêm trong giai đoạn này, bé sơ sinh khỏe và được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bé sau khi chào đời được da kề da với mẹ. Ảnh: BVCC.

Bé sau khi chào đời được da kề da với mẹ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, người trực tiếp mổ bắt con cho thai phụ cho biết, đây là ca thông tim can thiệp bào thai đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Theo bác sĩ Hải, để chuẩn bị cho ca mổ bắt con, các bác sĩ cả hai Bệnh viện: Từ Dũ và Nhi Đồng 1 đều phải chuẩn bị kỹ từng chi tiết, phương án, kỹ thuật và trình lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM để có sự phối hợp nhịp nhành, chuẩn chỉ nhất, kể cả dự phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. 

"Đây là thành quả bởi sự dũng cảm của người mẹ, chính sự quyết tâm của chị là động lực cho cả ekip thực hiện thông van tim từ trong bào thai, rồi đến mổ bắt con", lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ nói.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá, có thể khẳng định với kỹ thuật chuyên sâu về thông tim can thiệp cho bào thai do ê-kíp chuyên gia về can thiệp bào thai và thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 thực hiện đã mở ra một hướng tiếp cận mới với nhiều hy vọng lạc quan trong việc mang lại niềm vui cho các bà mẹ và chất lượng cuộc sống tốt cho thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh. Đây là một bước tiến mới về kỹ thuật chuyên sâu ngang tầm các nước phát triển trong khu vực.

Bé trai nặng 2,9 kg khỏe mạnh chào đời trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, ekip bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Bé trai nặng 2,9 kg khỏe mạnh chào đời trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình, ekip bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Trước đó, sản phụ 28 tuổi, quê ở Đà Nẵng, lập gia đình được 1 năm, mang thai tự nhiên bé đầu tiên. Chị khám thai tại 2 bệnh viện ở Đà Nẵng, sàng lọc lúc thai 13 tuần nguy cơ thấp. Tuy nhiên, khi thai 22 tuần phát hiện tim thai bị bất thường nghi ngờ tim bẩm sinh. 

Ngày 10/11/2023, sản phụ đến Bệnh viện Từ Dũ khám và siêu âm tiền sản kết luận thai 26 tuần nghi ngờ bé bị hẹp van động mạch phổi. Sau đó, được 2 bệnh viện đầu ngành Từ Dũ và Nhi Đồng hội chẩn, tư vấn. Đây là một tình trạng tim bẩm sinh nặng cần can thiệp nhiều lần sau sinh, cần theo dõi sát đánh giá diễn tiến mạch máu phổi và chức năng thất phải để có can thiệp kịp thời.

Ngày 3/1/2024, lúc thai của chị Linh được 32 tuần 5 ngày, hội đồng hội chẩn liên chuyên khoa giữa Bệnh viện Từ Dũ và Nhi Đồng 1 đánh giá lại toàn bộ tình trạng diễn tiến bệnh cho thấy, tiên lượng bé ngày càng xấu đi. Tỷ lệ thai lưu tăng lên trên 50%, diễn tiến thiểu sản thất phải nặng hơn 70-80% theo hướng một thất cần ghép tim sau sinh.

Nếu đưa em bé ra ngoài ở thời điểm này, nguy cơ tử vong sơ sinh cao do non tháng và đi kèm tim bẩm sinh nặng. Do đó, can thiệp trong bào thai bán khẩn “nong van tim cấp cứu” trong trường hợp này là thiết yếu và cấp bách nhằm cứu sống thai nhi còn trong bụng mẹ.

Sau khi tư vấn đầy đủ và được sự đồng thuận của gia đình, ngày 4/1, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 lần đầu tiên phối hợp thực hiện thành công ca thông tim bào thai cho thai nhi 32 tuần tuổi bị dịt tật tim bẩm sinh nặng với sự phối hợp 5 chuyên khoa gồm: sản khoa – nhi sơ sinh – gây mê hồi sức – tim mạch – chẩn đoán hình ảnh.

Đây là ca phẫu thuật can thiệp bào thai nong van tim cấp cứu được thực hiện đầu tiên tại Việt Nam dưới sự phối hợp vô cùng chặt chẽ và nhịp nhàng của 2 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành. Từ đây mở ra một hy vọng, một niềm tin cho tất cả các thai phụ cùng với các gia đình mà chẳng may em bé có những bất thường bẩm sinh phát hiện lúc mang thai.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm