| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 31/10/2018 , 06:25 (GMT+7)

06:25 - 31/10/2018

Lại thêm một đề xuất nực cười

Để giảm dân số nội đô của TP.... Chỉ bán hoặc cho thuê nhà nhiều tầng ở nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại các phường, quận có dự án.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo khoa học “quản lý công trình cao tầng nội đô lịch sử mở rộng TP Hà Nội” vừa được tổ chức mới đây, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, đã có đề xuất: Để giảm dân số nội đô của TP từ 1,2 triệu người hiện tại xuống mức 0,8 triệu người, cần phải có biện pháp hạn chế tối đa việc tăng dân số cơ học vào nội đô, cụ thể là: Chỉ bán hoặc cho thuê nhà nhiều tầng ở nội đô cho người có hộ khẩu thường trú tại các phường, quận có dự án.

Đề xuất trên lập tức vấp phải những ý kiến trái chiều.

Thứ nhất, là nếu đề xuất này được thực hiện, thì đó là một việc làm vi hiến. Điều 22 Hiến pháp nước CHXHCNVN năm 2013 quy định: "Công dân Việt Nam có quyền có nơi ở hợp pháp”. Điều 23 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Công dân Việt Nam có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước. Có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài trở về nước...”. Việc mua nhà hay thuê nhà ở đâu là quyền của công dân. Và khi mua nhà xong thì nhà đó là chỗ ở hợp pháp của công dân, công dân có quyền cư trú tự do trong đó và được Hiến pháp, pháp luật bảo hộ. Không thể lấy lý do hạn chế tăng dân số để tước đi cái quyền được hiến định của người dân.

Thứ hai, những người có hộ khẩu thường trú tại các phường có dự án thì đều có chỗ ở ổn định rồi, không mấy người có nhu cầu mua hay thuê nhà nữa. Quy định chỉ bán hoặc cho thuê nhà nhiều tầng với những người có hộ khẩu thường trú tại những phường, quận có dự án, thì dự án xây lên rồi bán cho ai?

Thứ ba, một thời, để hạn chế xe máy, xe ô tô tăng thêm, TP Hà Nội đã có chủ trương không đăng ký xe mới cho người có hộ khẩu ở 4 quận nội thành. Nhưng chủ trương đó nhanh chóng bị vô hiệu, bởi người dân sẵn sàng nhờ người thân ở các quận, huyện khác đứng tên đăng ký giúp. Nay không cho người ở các huyện ngoại thành hay người tỉnh khác mua nhà tại các dự án nhà nhiều tầng ở nội đô, thì người dân chẳng ngu gì mà không biết nhờ người ở các phường, quận ấy đứng tên mua hay thuê nhà giúp, rồi làm thủ tục đến đó tạm trú theo quy định của pháp luật.

Cách duy nhất để hạn chế việc tăng cơ học số người ở các huyện ngoại thành hoặc người ở tỉnh khác đổ về nội đô, đồng thời giảm dân số nội đô xuống là dừng các dự án xây dựng nhà nhiều tầng ở nội đô, và di chuyển các cơ quan, các trường đại học, bệnh viện... ra ngoại thành, lấy trụ sở các cơ quan đó làm công viên, tạo thêm không gian sống cho người dân nội đô. Còn cứ tiếp tục nhồi nhét thêm các dự án nhà ở nhiều tầng trong nội đô, hoặc chuyển trụ sở các cơ quan ra khỏi nội đô, nhưng là để lấy đất cho dự án nhà ở, thì sẽ chỉ gây ra tác dụng ngược, không những không giảm được số người tăng cơ học, mà lại đông thêm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm