| Hotline: 0983.970.780

Làm rõ khối lượng khủng nội tạng bò, đùi lợn ở Ma Lù Thàng

Thứ Tư 04/11/2020 , 12:18 (GMT+7)

Một khối lượng khủng bao gồm hàng nông sản, nội tạng bò, chân gà, đùi lợn lên đến hàng trăm tấn ở Cửa khẩu Ma Lù Thàng đang được công an làm rõ.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng. Ảnh: HA.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng. Ảnh: HA.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Phạm Minh Hùng, Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang làm việc với Chi cục Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng để làm rõ tính pháp lý của hàng loạt container chứa các mặt hàng nông sản, nội tạng bò đông lạnh, chân gà đông lạnh, chân lợn... đang được lưu giữ tại các kho bãi của các doanh nghiệp trong khu vực Cửa khẩu Ma Lù Thàng. Tổng cộng có 8 container của Công ty TNHH Thái Dương và Công ty TNHH Xuân Tính, đa phần là hàng tạm nhập tái xuất.

Cụ thể, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã yêu cầu Chi cục Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng cung cấp hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ của Công ty TNHH Thái Dương gồm: Container số KKFU 6663858 chứa hơn 27 tấn gồm gân, dạ sách, cuống tim bò đông lạnh. Điều đáng nói, container trên đã được thay đổi vỏ và Chi cục Hải quan Ma Lù Thàng đã kẹp chì lại.

Cũng trong kho lưu giữ của Công ty TNHH Thái Dương còn có hơn 28,7 tấn chân lợn, hơn 28,18 tấn chân gà đông lạnh, hơn 56 tấn quả mơ khô... Riêng cont chứa hơn 28,7 tấn chân lợn đã mở kẹp chì xuất khẩu một lượng hàng nhưng đã không được Chi cục Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng kẹp chì lại. Đối với Công ty TNHH Xuân Tính, địa diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, đa phần các tài liệu liên quan đến số hàng hóa gia công tại kho bãi lưu giữ, xưởng chế biến của doanh nghiệp này. Hiện cơ quan công an đang tiến hành kiểm tra kho bãi lưu giữ hàng hóa của doanh nghiệp này. 

Kiểm tra kho bãi của Công ty TNHH Xuân Tính. Ảnh: HA.

Kiểm tra kho bãi của Công ty TNHH Xuân Tính. Ảnh: HA.

Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng, một số tiểu thương khu vực này đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ các hoạt động của các doanh nghiệp có những dấu hiệu bất minh. Đặc biệt là vụ việc liên quan đến 13 tấn nguyên liệu thuốc đông y trị giá khoảng 2,7 tỷ đồng có nguồn gốc từ Trung Quốc có dấu hiệu buôn lậu qua khu vực Cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh vụ việc này, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Điện Biên (cơ quan cấp trên của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng) làm rõ thông tin. Văn bản của Tổng cục Hải quan nêu: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng Tổng cục đề nghị Cục Hải quan tỉnh Điện Biên rà soát, báo cáo vấn đề Báo nêu; chủ động phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ, có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có). Nội dung báo cáo gửi về Văn phòng Tổng cục trước 10h ngày 2/11/2020.

Trao đổi với Nông nghiệp Việt Nam, ông Trần Vũ Hoàng, Cục trưởng Hải quan Điện Biên cho biết, đơn vị này đã có báo cáo gửi Tổng cục Hải quan một số nội dung vụ việc, tuy nhiên, tinh thần vẫn phải chờ kết luận của cơ quan công an. Được biết, ngoài hải quan, cơ quan công an cũng đã làm việc với các lực lượng liên quan như kiểm dịch, biên phòng...

Còn ông Phạm Minh Hùng, Phó Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết, bước đầu xác định kíp trực hôm đó do ông Bùi Minh Giang, Phó Chi cục trưởng Hải quan Ma Lù Thàng chỉ đạo, hiện ông Giang đã được điều chuyển công tác sang đơn vị khác.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm