| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên tại Việt Nam Robot hỗ trợ ghép thận

Thứ Tư 27/06/2018 , 17:45 (GMT+7)

PGS TS Bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa  thành công 2 ca ghép thận từ người cho sống với sự hỗ trợ của robot trong cắt thận nội soi. 

Cánh tay robot đang cắt thận

Ca đầu tiên diễn ra ngày 16/5/2018 và ca thứ hai được thực hiện ngày 20/6/2018.  Người hiến thận ca đầu tiên là nam, sinh năm 1965, người nhận là em con dì ruột sinh năm 1963. Cặp cho – nhận thận thứ hai là cha con, với người cha sinh năm 1968 và con gái sinh năm 1991.

BS Minh Sâm cho biết, Robot là một kỹ thuật rất mới được thế giới đưa vào  ứng dụng trong phẫu thuật  y khoa trên 20 năm nay và gần đây phát triển rất nhanh. Năm 2002, GS Horgan  ở San Diego (Mỹ) đã dùng robot cắt ghép thận từ người cho sống để ghép thận cho người khác.  Mỹ và Ấn Độ là 2 nước sử dụng ứng dụng robot vào phẫu thuật ghép thận nhiều nhất.

Tại Việt Nam vào năm 2014, bệnh viện đầu tiên đưa robot vào phẫu thuật là Viện Nhi  TW. Sau đó lần lượt các bệnh viện nhập robot về hỗ trợ cho phẫu thuật có Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), Bệnh viện Vinmex (Hà Nội) và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ê kíp Phẫu thuật bằng robot để cắt thận 
PGS. TS.BS Minh Sâm (bên trái) và bệnh nhân được ghép thận  trong ca đầu tiên được robot hỗ trợ

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy bắt đầu đưa robot vào thực hiện phẫu thuật 23/10/2017, đến nay đã  có 68 ca phẫu thuật bằng  robot, trong đó phẫu thuật tiết niệu là 27 trường hợp. Tất cả đều thành công, không có ca nào biến chứng. đặc biệt mới đây là 2 ca cắt thận để ghép. Cả 2 cuộc mổ đều thành công. Sức khỏe người cho phục hồi nhanh chóng, ổn định và người nhận thận đã  hoat động tốt, sức khỏe  bình phục nhanh.  So với các ca ghép thận kinh điển, người cho được phẫu thuật cắt thận chỉ xuất viện sau 5-7 ngày, còn cả 2 ca được robot hỗ trợ cắt thận mới đây, BN được xuất viện sau 2 ngày cắt thận.

Anh Ng.V.V (người nhận thận ) cho biết, sau khi cắt thận đến nay sức khỏe anh họ tôi bình phục  tốt. Đó là điều tôi cảm thấy an tâm nhất sau khi được anh cho thận. Về phần mình, anh cho biết, sau ghép thận 3 ngày anh đã có thể Rút dẫn lưu cạnh thận ghép và xuống giường đi lại nhẹ nhàng, rút thông niệu đạo sau 7 ngày.

BS Minh Sâm nhấn mạnh, ưu điểm của phẫu thuật robot là  an toàn,  vết mổ thẩm mỹ, giảm lượng máu mất, giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn và kết quả phẫu thuật tương đương phẫu  thuật nội soi kinh điển./.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất