| Hotline: 0983.970.780

Lan tỏa giá trị, đặc trưng văn hóa Nam bộ

Thứ Bảy 06/07/2024 , 16:58 (GMT+7)

Trà Vinh Hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm với hơn 50 bài tham luận của các tác giả đến từ nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học trong cả nước.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia trong cả nước, là minh chứng cho sức hấp dẫn của vấn đề nghiên cứu lĩnh vực này. Ảnh: TVU.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia trong cả nước, là minh chứng cho sức hấp dẫn của vấn đề nghiên cứu lĩnh vực này. Ảnh: TVU.

Trường Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật Khmer Nam bộ và Nhân văn trực thuộc Trường Đại học Trà Vinh vừa tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Văn hóa Nam Bộ – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các lĩnh vực như văn hóa, văn học, nghệ thuật, du lịch, quản lý văn hóa, giáo dục … với các nhóm đề tài đa dạng và có tính ứng dụng cao đặc biệt là những gợi ý đến từ việc giáo dục về văn hóa cũng như giáo dục di sản văn hóa.

Hội thảo tập trung vào việc tổng kết các thành tựu, các vấn đề trong nghiên cứu văn hóa Nam bộ, văn hoá các tộc người Nam bộ. Bên cạnh đó, xác định các vấn đề lý luận và thực tiễn, đồng thời khẳng định giá trị văn hóa vùng Nam bộ hiện nay. Qua đó, hướng tới các giải pháp tăng cường giá trị, đặc trưng văn hóa vùng trong các lĩnh vực hoạt động, cụ thể như hoạt động giáo dục, du lịch và ứng dụng công nghệ nhằm phát huy, quảng bá đặc trưng văn hoá của vùng.

Tiến sĩ Thạch Thị Dân, Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TVU.

Tiến sĩ Thạch Thị Dân, Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TVU.

Qua các tham luận được trình bày, các tác giả có sự tiếp cận, quan sát, phân tích những hiện tượng văn hóa trong đời sống, sinh hoạt như trò chơi thả diều, sự xuất hiện của rượu trong các hoạt động tín ngưỡng và nghi lễ, trang phục lễ tết, múa dân gian, hoạt động đờn ca tài tử, mỹ thuật sân khấu, lễ vật cúng, đời sống tâm linh...

Từ đó hội thảo diễn ra diễn đàn trao đổi, chia sẻ nhiều thông tin xoay quanh vai trò của nhà trường trong hoạt động giáo dục di sản văn hoá, biểu tượng văn hoá. Bên cạnh đó là vai trò của truyền thông trong phát huy các giá trị văn hoá Nam bộ, các giá trị văn hoá vật chất và tinh thần nhằm mục đích ổn định và nâng cao đời sống kinh tế của người dân thông qua du lịch, sản xuất, sinh kế, vấn đề các chính sách giữ gìn bản sắc văn hoá của đồng bào Khmer tại tỉnh Trà Vinh…

Một tiết mục văn nghệ tại hội thảo. Ảnh: TVU.

Một tiết mục văn nghệ tại hội thảo. Ảnh: TVU.

Phạm vi hội thảo là văn hóa Nam bộ nhưng không vì thế mà thu hẹp không gian nghiên cứu, qua các bài tham luận cho thấy không gian nghiên cứu về văn hóa Nam bộ còn mở rộng ra ở các vùng. Từ những thông điệp và thành quả mà hội thảo mang lại góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa, lan tỏa đến cộng đồng, là cầu nối từ lý luận đến thực tiễn theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: "Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”.

Trường Đại học Trà Vinh là đơn vị duy nhất trong cả nước thực hiện nhiệm vụ trọng điểm quốc gia về đào tạo nhân lực ngành Ngôn ngữ Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển văn hóa - xã hội ở Nam bộ. Tháng 6 vừa qua, trường được Liên minh các trường đại học thế giới công bố xếp hạng các trường đại học có tầm ảnh hưởng thật sự, World Universities with Real Impact (WURI). Đặc biệt, trong bảng xếp hạng 13 nhóm chỉ số thành phần, trường được xếp vị trí đầu nhóm chỉ số về văn hóa và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo – B5 (WURI Culture/Value).

Xem thêm
Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Jannik Sinner mất ngủ vì sự cố doping

Tay vợt số 1 thế giới của quần vợt nam Jannik Sinner cho biết sự vụ liên quan tới câu chuyện doping khiến mình bị mất ngủ nhiều đêm.

Lần đầu giải bóng chuyền hạng A toàn quốc có ngoại binh

Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc 2024 được ghi nhận thu hút nhiều cầu thủ ngoại (ngoại binh) tới thi đấu.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.