| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn bắt gần 4 vạn con giống gia cầm nhập lậu

Thứ Hai 09/10/2023 , 17:53 (GMT+7)

Gia cầm nhập lậu chủ yếu là gà, vịt, được các đối tượng lén lút vận chuyển qua biên giới Việt - Trung, khu vực cửa khẩu Chi Ma.

Cơ quan quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn bắt giữ 7 vụ vận chuyển, hơn 37.000 con giống gia cầm nhập lậu qua khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình. Ảnh: QLTT.

Cơ quan quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn bắt giữ 7 vụ vận chuyển, hơn 37.000 con giống gia cầm nhập lậu qua khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình. Ảnh: QLTT.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, tuần qua, việc buôn lậu giống gia cầm vẫn diễn ra ở xã Tú Mịch, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình. Cơ quan quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân bắt giữ 7 vụ, hơn 37.000 con giống gia cầm nhập lậu

Các đối tượng buôn lậu thường tổ chức gánh gia cầm từ đường mòn biên giới, tập kết tại hai xã Tú Mịch và Yên Khoái, sau đó dùng xe gắn máy đưa gia cầm về nơi trung chuyển, nơi có xe tải chờ sẵn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, cho biết.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn do Cục trưởng Đặng Văn Ngọc ký ngày 6/10 cho biết, các vụ việc liên quan gia cầm nhập lậu đang được xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Trước đó, ông Dương Xuân Huyên, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, cho rằng cần xử lý hình sự một số vụ để răn đe. 

Ông Ngọc cho biết cần động viên kịp thời với cán bộ tham gia phòng chống buôn lậu, song cũng kiến nghị xử lý nghiêm với cán bộ, chiến sĩ "có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu".

Buôn lậu gia cầm là hiện tượng diễn ra nhiều năm qua, trong đó "điểm nóng" là khu vực quanh cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND huyện Lộc Bình cho biết đã chỉ đạo các lực lượng liên quan tăng cường chốt chặn, truy bắt đối tượng buôn lậu gia cầm.

Ngày 18/5/2023, Thủ tướng ban hành Công điện số 426/CĐ-TTg về việc ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là các tỉnh, thành phố biên giới chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp đó, ngày 18/9, Bộ NN-PTNT có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đề nghị địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 426/CĐ-TTg của Thủ tướng ngày 18/5/2023. Công văn nêu rõ việc Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin phản ánh về trình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp tại các địa phương, trong đó có các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang…

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm