"Hoạt động thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn diễn ra thông suốt, phát huy tối đa năng lực thông quan hàng hoá. Đặc biệt, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thống nhất phân luồng riêng cho phương tiện không hàng di chuyển tại khu vực Km0 khu vực mốc 1116-1117, tách biệt với luồng vận chuyển hàng hoá", ông Lê Văn Thắng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết chiều 31/3.
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn khẳng định với các biện pháp hiện tại, và việc Trung Quốc mở cửa trở lại đường hầm nhập khẩu Tả Phủ, sẽ giảm tải mạnh cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
"Một số xe xếp hàng chờ ngoài Quốc lộ, đa phần là xe rỗng, chờ vào bến để sang tải hàng từ Trung Quốc về. Lạng Sơn thống nhất quan điểm giao các cơ quan chức năng ưu tiên tối đa cho hàng hóa xuất khẩu", ông Thắng nói.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, thời điểm đầu năm 2023, phía Trung Quốc giảm cấp độ phòng chống dịch COVID-19, khôi phục lại phương thức giao nhận hàng hoá xuất, nhập khẩu truyền thống tại các cửa khẩu trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn như cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh.
Bên cạnh đó, từ đầu tháng 3/2023 đến nay mặt hàng thanh long của Việt Nam và các mặt hàng hoa quả, nông sản của các nước thứ ba vào vụ mùa thu hoạch; nhu cầu nhập khẩu máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu từ Trung Quốc phục vụ sản xuất trong nước cũng tăng mạnh. Chính vì vậy nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao.
Trước tình hình đó, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt triển khai các giải pháp tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao Ban Quản lý đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chủ động tăng cường công tác hội đàm, trao đổi với các cơ quan tương ứng phía Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; thống nhất cử đầu mối để thành lập Tổ trao đổi thông tin để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu của hai Bên.
Đồng thời, thực hiện kiện toàn các Tổ công tác liên ngành giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh để kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh từ các doanh nghiệp, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh tại cửa khẩu.
"Thống nhất với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan hàng ngày từ 07 giờ 00 đến 19 giờ 00. Chính vì vậy hoạt động thông quan hàng hoá tại cửa khẩu diễn ra rất thông thoáng; Lượng hàng hoá thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình đạt khoảng 730 xe/ ngày, trong đó xuất khẩu 180-220 xe/ ngày, nhập khẩu 520-550 xe/ ngày", ông Thắng nói.
Tuy nhiên một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc phải bố trí từ 02 đến 03 xe Việt Nam sang tải nhận hàng để đảm bảo đáp ứng quy định khi lưu thông.
Do đó lượng phương tiện không hàng di chuyển lên khu vực cửa khẩu Hữu Nghị rất lớn, trung bình 1.200-1.500 xe/ngày, dẫn tới có thời điểm phải dừng đỗ trên đường quốc lộ 1A để chờ vào cửa khẩu. Ban Quản lý đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Bộ đội Biên phòng điều tiết, phân luồng để đảm bảo các phương tiện lưu thông trên đường được thuận tiện.