| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Hà Nội truy vấn tiến độ công trình trọng điểm

Chủ Nhật 06/11/2011 , 08:34 (GMT+7)

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo kỷ luật những chuyên viên sở ngành gây khó khăn cho địa phương, làm chậm tiến độ các dự án.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo kỷ luật những chuyên viên sở ngành gây khó khăn cho địa phương, làm chậm tiến độ các dự án.

Chiều 4/10, lãnh đạo Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải cùng mổ xẻ tiến độ các công trình cầu Nhật Tân, đại lộ Thăng Long, đường nối cấu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài.

Dự án đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài đi qua hai huyện Sóc Sơn và Đông Anh, dài 12 km. Theo lãnh đạo huyện Sóc Sơn, hiện đã cơ bản thu hồi hết đất nông nghiệp, còn 274 hộ đất thổ cư. Huyện đã phê duyệt song phương án đền bù của hầu hết hộ dân để công khai cuối tháng 11, còn 34 hộ đang xác định nguồn gốc đất. Vướng mắc của huyện là chưa có khu tái định cư cho các hộ dân, khu này cũng chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500.  

Đại lộ Thăng Long đã thông xe nhưng nhiều hạng mục còn dang dở

Sau khi nghe báo cáo, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi sẵng giọng: "Song song làm quy hoạch khu tái định cư thì phải công khai phương án đền bù ngay. Tái định cư các công trình trọng điểm mà các ông cứ lình xình".

Đại diện địa phương cho rằng lập quy hoạch là thẩm quyền của Viện quy hoạch đô thị và Sở Quy hoạch, hai cơ quan này chưa thống nhất một số điểm.

Nghe vậy, ông Nguyễn Văn Khôi gay gắt: "Lập quy hoạch khu tái định cư 30 ha mà các cơ quan cứ nhìn nhau thì không ổn. Tôi giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc tháng 11 phải làm cho xong. Yêu cầu Sở họp với Viện, với huyện".

Với dự án cầu Nhật Tân, trên địa bàn Tây Hồ còn tồn tại một hộ đất thổ cư trên tuyến chính và 2,3 ha đất thổ cư của 283 hộ dân. Trong đó có 123 hộ không hợp tác.

Truy nguyên nhân chậm tiến độ giải tỏa, Phó chủ tịch Hà Nội cho rằng, thời gian quận vận động tới mấy tháng là quá dài khiến người dân cho rằng chính quyền không cương quyết. Do vậy, ông Khôi chỉ đạo tất cả trường hợp đủ cơ chế, nếu cố tình không thực hiện sẽ áp dụng cưỡng chế hành chính ngay.

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi bày tỏ: "Tôi nghe họp qua 2 năm rồi quận vẫn báo cáo điều tra 283 hộ, vẫn hơn 100 hộ không hợp tác. Thế này thì không ổn. Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố phải đưa một phó ban xuống làm tổ trưởng. Yêu cầu quận Tây Hồ làm cương quyết, khẩn trương hơn".

Với dự án đại lộ Thăng Long, mặc dù thông xe đã hơn một năm, theo tiến độ là hết tháng 12/2011 phải toàn tất dự án, song đến nay khu vực nút giao Hòa Lạc còn vướng 33 hộ dân với 2 ha đất. Trên địa bàn Từ Liêm và Thạch Thất còn nhiều công trình điện, cáp viễn thông ngầm chưa di chuyển.

Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đi kiểm tra các công trình trọng điểm trên địa bàn Hà Nội như cầu Nhật Tân, đường dẫn cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Bộ trưởng đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án gấp đôi hiện nay và yêu cầu chính quyền Hà Nội hoàn tất giải phóng mặt bằng các dự án này trước 31/12.

Theo lãnh đạo huyện Thạch Thất, một số doanh nghiệp phải di dời đã chấp nhận phương án đền bù đất, song khó xác định mức đền bù máy móc phải di chuyển. Đơn giá cho máy móc đã được trao đổi nhiều lần với cán bộ Sở Xây dựng, song vẫn chưa được cấp sở chấp thuận.

Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi gay gắt, Sở Xây dựng phải kiểm tra cán bộ gây phiền hà cho địa phương, nếu cố tình không cải cách hành chính phải kỷ luật ngay. Địa phương nếu bị chuyên viên sở gây khó dễ, phải gặp ngay lãnh đạo sở phản ánh.

Chốt cuộc họp bàn, lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo, các địa phương có dự án trọng điểm phải cải cách hành chính, quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ dự án, tập trung các khâu từ chuẩn bị đầu tư đến giải phóng mặt bằng.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm