| Hotline: 0983.970.780

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Thứ Bảy 27/04/2024 , 16:09 (GMT+7)

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Nhân viên Bưu điện Việt Nam hỗ trợ người nhận tiền trợ cấp. Ảnh: VNP.

Nhân viên Bưu điện Việt Nam hỗ trợ người nhận tiền trợ cấp. Ảnh: VNP.

Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5/2024, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả cho hơn 3,3 triệu người hưởng với tổng số tiền trên 18.000 tỷ đồng.

Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH), chậm nhất là ngày hôm sau. Thời gian chi trả tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/5 đến hết ngày 10/5, thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện từ ngày 11/5 đến hết ngày 25/5.

Tuy nhiên, tại từng địa phương, bưu điện các tỉnh/thành phố/trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan BHXH các địa phương quyết định thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cụ thể phù hợp với từng địa bàn. Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các địa phương không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung. Thời gian kết thúc cùng ngày với quy định chung.

Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định (thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực).

Do kỳ chi trả tháng 5/2024 được thực hiện ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài nên để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện Việt Nam đã ban hành công điện yêu cầu các bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm chuẩn bị chu đáo các công tác liên quan đến việc chi trả.

Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh nếu có.

Với kinh nghiệm phục vụ tốt chi trả lương hưu và các chính sách an sinh xã hội, cùng sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng, trong thời gian qua, công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội của Bưu điện Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng và các cơ quan chính quyền địa phương bởi sự chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ chi trả.

Tiền lương hưu, hỗ trợ BHXH được trả qua hệ thống của Bưu điện Việt Nam. Ảnh: VNP.

Tiền lương hưu, hỗ trợ BHXH được trả qua hệ thống của Bưu điện Việt Nam. Ảnh: VNP.

Các khoản tiền chế độ được chi trả đúng quy định, công khai, minh bạch về thực hiện chính sách chi trả. Lịch chi trả được thực hiện trong thời gian cố định hàng tháng và có thông báo đến từng người thụ hưởng. Việc chi trả được thực hiện đúng thời gian, đúng người hưởng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp.

Bên cạnh đó, đa số người hưởng đều đánh giá cao về cơ sở vật chất tại các điểm chi trả do bưu điện thực hiện vì sự khang trang, sạch sẽ, gọn gàng, diện tích đủ rộng, dễ nhận biết, vị trí thuận tiện đi lại, có quạt mát, ghế ngồi, nước uống, báo đọc.. giúp ngưởi hưởng cảm thấy hài lòng, thoải mái mỗi kỳ nhận chế độ.

Đặc biệt, ngoài việc chi trả tại các điểm, đối với những đối tượng người hưởng già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền, bưu điện đã thực hiện chi trả tại nhà, không thu phí từ người hưởng. Với lợi thế về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn bản, đội ngũ nhân viên của bưu điện vốn đã nắm vững địa bàn nên dễ dàng nắm bắt được địa chỉ người hưởng để phục vụ tại nhà, qua đó được người hưởng quý mến, càng thêm tin tưởng vào các chế độ chính sách của Nhà nước.

Thực hiện chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả các chế độ an sinh xã hội, bao gồm chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, vận động người thụ hưởng mở tài khoản ngân hàng để nhận chế độ.

Bưu điện đã hợp tác với một số ngân hàng thực hiện kết nối hệ thống để người hưởng có tài khoản tại các ngân hàng này có thể rút tiền tại các điểm giao dịch của bưu điện. Nhân viên bưu điện sẽ hỗ trợ người hưởng có tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng liên kết thực hiện rút tiền chế độ an sinh xã hội từ tài khoản ngay tại bưu cục, điểm phục vụ gần nhất của bưu điện.

Bưu điện Việt Nam cũng đàm phán với các ngân hàng để xây dựng tài khoản cơ bản, miễn các loại phí, không yêu cầu số dư cho người hưởng. Phương thức chi trả này sẽ tháo gỡ được khó khăn trong vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt cho những nhóm người hưởng chế độ ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong việc di chuyển đến các điểm rút tiền và tiếp cận công nghệ thông tin.

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Người phụ nữ 'biến đổi' vùng đất nghèo thành vườn rau bội thu

SƠN LA Bà Luyến, một nông dân ngụ cư, đã nỗ lực thay đổi bản Tự Nhiên từ vùng đất nghèo khó thành điểm sáng nông nghiệp sạch, mang lại cuộc sống ấm no cho cộng đồng.