| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo huyện Đại Từ đồng thuận che giấu dự án?

Thứ Sáu 21/02/2020 , 11:24 (GMT+7)

Bí thư Huyện ủy đồng thuận với Chủ tịch UBND huyện cố ý làm trái, không trình HĐND tỉnh thông qua Dự án Khu dân cư xóm Duyên, xã Ký Phú, huyện Đại Từ.

UBND huyện Đại Từ cho đấu thầu dự án Khu dân cư không được HĐND tỉnh phê duyệt. Ảnh: K.C.

UBND huyện Đại Từ cho đấu thầu dự án Khu dân cư không được HĐND tỉnh phê duyệt. Ảnh: K.C.

Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vừa công bố kết quả đấu thầu sơ tuyển Dự án Khu dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú rộng trên 10ha trong đó diện tích đất lúa phải thu hồi lên tới 72.000 m2.  Dự án khu dân cư nông thôn xóm Duyên xã Ký Phú có tổng mức đầu tư 136 tỉ đồng trong đó chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật khoảng 80 tỉ đồng, chi phí xây nhà ở 21 tỉ đồng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên 34 tỉ đồng.

Đây là dự án sử dụng quỹ đất khá lớn và theo quy định thì phải đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

Đặc biệt, từ năm 2009, Chính phủ đã có Nghị quyết 63 về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, theo đó xác định các địa phương phải bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất lúa nên đối với những dự án sử dụng đất lúa bắt buộc phải đưa ra xin ý kiến HĐND tỉnh.

Ông Lê Kim Phúc đã biểu quyết thông qua kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Thái Nguyên trong đó có huyện Đại Từ.

Ông Lê Kim Phúc đã biểu quyết thông qua kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Thái Nguyên trong đó có huyện Đại Từ.

Tuy nhiên, trong 557 công trình, dự án đã được HĐND tỉnh nghị quyết thông qua ngày 22/11/2019 chỉ có Dự án khu dân cư nông thôn trung tâm xã Ký Phú với diện tích xấp xỉ 5 ha, hoàn toàn không có tên dự án Khu dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú.

Điều này cho thấy UBND huyện Đại Từ đã lập hai Dự án Khu dân cư nông thôn trên địa bàn xã Ký Phú nhưng chỉ trình HĐND tỉnh phê duyệt một Dự án. Dự án còn lại, có sử dụng rất nhiều đất lúa thì lãnh đạo UBND huyện Đại Từ cố tình làm “chui’.

Để làm rõ vì sao UBND huyện Đại Từ không trình HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho Dự án khu dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã liên lạc với ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ và ông Lê Kim Phúc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ. Nhưng cả hai lãnh đạo huyện đều tỏ vẻ ngỡ ngàng trước thông tin Dự án Khu dân cư xóm Duyên xã Ký Phú chưa có trong danh mục các dự án được HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.

Lập hai dự án Khu dân cư tại xã Ký Phú nhưng huyện Đại Từ chỉ trình HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho một dự án.

Lập hai dự án Khu dân cư tại xã Ký Phú nhưng huyện Đại Từ chỉ trình HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất cho một dự án.

Nhưng giả vờ không biết, không nắm rõ chỉ là cách mà các lãnh đạo huyện Đại Từ thoái thác trách nhiệm. 

Trên thực tế, ông Lê Kim Phúc vừa là lãnh đạo huyện Đại Từ, vừa là thành viên trong HĐND tỉnh nên chính ông cũng đã biểu quyết thông qua kế hoạch sử dụng đất vào ngày 22/11/2019.  Ông Phúc chắc chắn biết rõ từng Dự án của huyện Đại Từ mà ông đã biểu quyết hoặc chưa biểu quyết thông qua.

Chưa hết, ở vai Chủ tịch HĐND huyện, ông Phúc sẽ có trách nhiệm định hướng, giao chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và giám sát các hoạt động trên địa bàn, giám sát kế hoạch sử dụng đất của các Dự án trên địa bàn nên ông chắc chắn biết rõ Dự án Khu dân cư nông thôn xóm Duyên xã Ký Phú là dự án “chui” .

Không loại trừ khả năng Bí thư Huyện ủy Lê Kim Phúc đã đồng thuận với Chủ tịch huyện Phạm Quang Anh cố ý làm trái, không trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch sử dụng đất của Dự án Khu dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú.

Chưa rõ động cơ che giấu Dự án của các lãnh đạo huyện Đại Từ để đạt mục đích gì nhưng rõ ràng hành vi đã vi phạm luật đất đai và làm trái với Nghị quyết 63 của Chính phủ về bảo vệ đất lúa.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.