| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo tỉnh mời doanh nghiệp ăn sáng để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn

Thứ Bảy 17/02/2024 , 09:55 (GMT+7)

Sóc Trăng Đó là điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Sóc Trăng, được ghi nhận tại buổi đối thoại doanh nghiệp đầu năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức ngày 16/2.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn nhân dịp đầu năm 2024. Ảnh: Kim Anh.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng họp mặt, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn nhân dịp đầu năm 2024. Ảnh: Kim Anh.

Năm 2023, tỉnh Sóc Trăng vượt qua khó khăn, thách thức với nhiều kết quả ấn tượng. Có thể kể đến, tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân cả nước, đạt 5,77%. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 20 bậc từ hạng 54 lên 34.

Ngành nông nghiệp tạo được điểm sáng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, khi sản lượng lúa, thủy sản vượt kế hoạch và cao hơn cùng kỳ năm trước. Nổi bật, lần đầu tiên xuất khẩu gạo của tỉnh đạt 450 triệu USD, tăng 34%, đóng góp gần 10% kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Đối với xuất khẩu thủy sản, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã đạt 925 triệu USD, chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới luôn được tỉnh quan tâm và triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 70 xã được công nhận nông thôn mới (NTM). Trong đó, 20 xã đạt NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 3 huyện, thị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Tuy không phải là địa phương có thế mạnh về sản xuất lúa gạo vùng ĐBSCL, nhưng năm 2023 tỉnh Sóc Trăng có sự bứt phá khi lần đầu tiên xuất khẩu gạo vượt trên 30%. Ảnh: Kim Anh.

Tuy không phải là địa phương có thế mạnh về sản xuất lúa gạo vùng ĐBSCL, nhưng năm 2023 tỉnh Sóc Trăng có sự bứt phá khi lần đầu tiên xuất khẩu gạo vượt trên 30%. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, những thành tích chung mà tỉnh đạt được, không thiếu sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Sự nỗ lực điều hành sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thị trường, mở rộng đầu tư, giải quyết việc làm và tích cực đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội của tỉnh.

Đánh giá cao hoạt động đối thoại của tỉnh, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta chia sẻ, thông qua chương trình đã lan tỏa ý chí, quyết tâm của từng doanh nhân đối với hoạt động phát triển kinh tế tỉnh Sóc Trăng. Điều này thể hiện rõ thông qua những con số khả quan mà tỉnh đạt được trong năm 2023.

Nhà sáng lập, điều hành Công ty Focuz Việt Nam - ông Đỗ Tuấn Dũng cũng bày tỏ, chuỗi công nghiệp đang có sự dịch chuyển về các tỉnh ĐBSCL, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Đây cũng chính là lý do để doanh nghiệp này tìm đến Sóc Trăng và quyết định đầu tư Nhà máy may xuất khẩu Thuận Thiên Global tại TX Ngã Năm.

Ông Dũng cho biết, tuy vẫn còn tồn tại một số vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất, nhưng thông qua các buổi đối thoại với doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ. Đến nay, khó khăn của doanh nghiệp đã được giải quyết, quá trình triển khai thực hiện dự án thời gian tới sẽ thuận lợi hơn.

Liên quan đến kiến nghị của ông Huỳnh Thanh Lễ, Giám đốc HTX nông nghiệp Trinh Lợi, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, mong muốn được tỉnh hỗ trợ xây dựng kho chứa, phục vụ xuất khẩu sầu riêng. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT và Liên minh HTX xem xét, khảo sát nhu cầu thực tế của HTX để tham mưu UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn cho HTX.

Được biết, HTX nông nghiệp Trinh Lợi đang sở hữu 41ha vùng trồng sầu riêng của tỉnh, ước tính sản lượng năm 2024 khoảng 800 tấn.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng xác định doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, với phương châm 'Chính quyền – Doanh nghiệp cùng đồng hành và phát triển'. Ảnh: Kim Anh.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng xác định doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, với phương châm “Chính quyền – Doanh nghiệp cùng đồng hành và phát triển”. Ảnh: Kim Anh.

Với tinh thần cởi mở và cầu thị, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đề nghị các sở ngành, địa phương theo dõi, ghi nhận đầy đủ các ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung xem xét, chủ động phối hợp để giải quyết và trả lời thỏa đáng tất cả các kiến nghị. Vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh phải được giải quyết đến nơi đến chốn. Vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tập hợp, tham mưu, đề xuất với Trung ương.

Ông Mẫn nhấn mạnh, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng. Là năm bứt phá để tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Với những dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường, kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu… có thể tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Do đó, người đứng đầu tỉnh Sóc Trăng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng đồng hành, phục hồi sản xuất và phát triển kinh tế. Hướng tới mục tiêu xây dựng tỉnh Sóc Trăng phát triển toàn diện, bền vững, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7% trong năm 2024.

Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, hiến kế để thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển tốt nhất trong điều kiện mới.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình năm 2023. Ảnh: Kim Anh.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình năm 2023. Ảnh: Kim Anh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao tặng bằng khen cho 11 doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, môi trường, thuế; hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2023.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã tiếp và làm việc với 122 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Qua đó, 3 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ năm 2023, UBND tỉnh đã 5 lần tổ chức họp mặt, đối thoại, gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp và 5 lần định kỳ gặp gỡ, ăn sáng nhằm nắm tình hình hoạt động và lắng nghe những khó khăn, vướng mắc.

Sau các buổi gặp gỡ này, 100% các ý kiến của doanh nghiệp đã được UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan trả lời, giải quyết hoặc tiếp tục xem xét, kịp thời nắm bắt thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm