| Hotline: 0983.970.780

Lấy khẩn 500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ở chợ đầu mối Hóc Môn

Thứ Bảy 12/06/2021 , 23:30 (GMT+7)

500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm ban quản lý chợ, bảo vệ và nhân viên bốc xếp đang làm việc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn được lấy khẩn sáng 12/6.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn. Ảnh: HCDC.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn. Ảnh: HCDC.

Theo Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, sau khi nhận được thông tin từ khu cách ly tập trung về 1 trường hợp F1 có triệu chứng hô hấp đã được lấy mẫu SARS-CoV-2 và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Được biết người này là em của bệnh nhân 9910 (49 tuổi) và bệnh nhân 9911 (51 tuổi), đang làm bảo vệ tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (huyện Hóc Môn).

Trước nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm nhanh, trong khi chờ kết quả xét nghiệm của nam nhân viên bảo vệ, huyện Hóc Môn đã khẩn cấp huy động, tổ chức lấy 500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho ban quản lý chợ, bảo vệ và nhân viên bốc xếp đang làm việc tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn.

Việc lấy mẫu được ưu tiên triển khai nhanh và gấp ngay trong sáng 12/6, vì đây là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn nhất, cũng là điểm trung chuyển, cung ứng hàng thực phẩm của TP.HCM với số lượng người giao thương và buôn bán luôn tấp nập.

Việc lấy mẫu xét nghiệm triển khai giám sát nhanh chóng nhằm hạn chế mầm bệnh lây lan. Công tác lấy mẫu được tổ chức thuận lợi, ban quản lý chợ sắp xếp và hướng dẫn người dân khai báo, lập danh sách. Mọi người tham gia lấy mẫu đều rất chủ động và hợp tác với nhân viên y tế.

Trước đó, ngày 11/6, tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 là 2 chị em ở cùng một nhà, Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 9910 và bệnh nhân 9911. Đây là hai bệnh nhân được phát hiện khi khám sàng lọc tại một bệnh viện đang được điều tra dịch tễ.

Sau khi truy vết thông tin ban đầu đã xác định 22 trường hợp tiếp xúc gần (F1) lấy mẫu đơn; 343 trường hợp khác được lấy mẫu gộp. Huyện cũng đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa tạm thời một khu vực trên đường Tân Hiệp 6.

Tính từ 18h ngày 11/6 đến 18h ngày 12/6, TP.HCM ghi nhận 84 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới gồm: 13 trường hợp liên quan đến điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly từ trước hoặc nằm trong khu phong tỏa; 64 trường hợp là tiếp xúc của các bệnh nhân đã được công bố trước đây hoặc liên quan đến các chuỗi lây nhiễm mới phát hiện (chung cư Ehome 3, chuỗi cơ khí Hóc Môn…) đã được truy vết và cách ly; 7 trường hợp đang điều tra dịch tễ. 

84 trường hợp phân bố như sau: quận 5 (4),quận 8 (8), quận 10 (1), quận 11 (7) quận 12 (14), Tân Bình (3), Tân Phú (4), Bình Tân (23), Bình Thạnh (8), Gò Vấp (6), Hóc Môn (1), Bình Chánh (1), TP Thủ Đức (4).

Theo Ban Quản lý chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, nhằm thuận lợi trong việc khai báo y tế cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19 tại chợ, Ban Quản lý cũng đã có bảng hướng dẫn tải ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD), khai báo y tế điện tử và checkin khi vào chợ.

Các mã QR được Ban Quản lý dán tại các vựa/sạp và các khu vực cổng ra vào chợ. Cán bộ, người lao động công ty, thương nhân, lao động phụ vựa, khách hàng, tài xế xe được yêu cầu thực hiện nghiêm túc, hợp tác khai báo y tế khi ra vào chợ.

Mọi hành vi không hợp tác sẽ bị trục xuất ra khỏi chợ. Vì tình hình dịch bệnh đang có nhiều chuyển biến phức tạp trên địa bàn, Ban Quản lý chợ đề nghị mọi người chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lũ cát đỏ tràn vào nhà dân, vùi lấp nhiều phương tiện giao thông

Bình Thuận Sáng 21/5, lực lượng chức năng TP Phan Thiết đang nỗ lực khắc phục lũ cát đỏ từ đồi cao tràn xuống, vùi lấp nhiều phương tiện giao thông và nhà dân.