| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 08/03/2022 , 14:21 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 14:21 - 08/03/2022

Lấy lại tôn nghiêm cho hình ảnh người lính

Xử lý những sai phạm ở Học viện Quân y, không chỉ sớm đưa vụ án Công ty Việt Á ra ánh sáng, mà còn lấy lại tôn nghiêm cho hình ảnh người lính.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 12 đã xem xét và có kết luận về dấu hiệu sai phạm của Học viện Quân y trong quá trình đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ cấp quốc gia nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 phục vụ công tác phòng chống dịch và việc mua sắm vật tư, kit xét nghiệm từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Ba nhân vật đứng đầu Học viện Quân y là Trung tướng Nguyễn Viết Lượng - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy học viện, Trung tướng Đỗ Quyết - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện kiêm Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, được xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số cán bộ, lãnh đạo học viện vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong vụ án Công ty Việt Á thổi giá thao túng thị trường kit xét nghiệm, vai trò của Học viện Quân y rất được người dân quan tâm. Bởi lẽ, đây là một đơn vị uy tín của quân đội trong lĩnh vực y tế. Nếu không có những thông tin khoa trương về sự hợp tác với Học viện Quân y, thì Công ty Việt Á không dễ dàng qua mặt cộng đồng và thu lợi hàng ngàn tỷ đồng từ hoạt động mua bán kit xét nghiệm.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, những vi phạm của các cá nhân ở Học viện Quân y đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Suốt hai năm căng thẳng ứng phó đại dịch toàn cầu, người Việt Nam đã nếm trải không ít ngậm ngùi. Thế nhưng, từ trước đến nay hình ảnh người lính luôn hiện diện như một biểu tượng cống hiến trong tâm thức mọi giới, mọi ngành. Người lính mặc blouse trắng càng là một niềm tự hào, một niềm kiêu hãnh không chỉ với riêng ai. Cho nên, hành vi tiếp tay cho sự gian trá và sự ích kỷ của Công ty Việt Á, thực sự là điều không thể tưởng tượng ở Học viện Quân y.

Dù trong chiến tranh hay trong hòa bình, người lính cũng là chỗ dựa vững chắc cho người dân. Không thể kể hết những hành động quên mình vì người dân của lực lượng quân đội khi xảy ra thiên tai và khi xảy ra dịch bệnh. Ngay cả những ngày giãn cách ngột ngạt nhất tại TP.HCM, thì người dân phương Nam cũng xúc động trước hàng trăm người lính trẻ tình nguyện đi chợ dùm cho những gia đình ở khu phong tỏa. Truyền thống tốt đẹp ấy, không thể bị mai một hoặc bị đánh cắp bởi bất kỳ khuất tất gì, bất kỳ cấp bậc nào.

Kiên quyết xử lý những sai phạm ở Học viện Quân y, không chỉ góp phần đưa vụ án Công ty Việt Á ra ánh sáng công lý, mà còn lấy lại tôn nghiêm cho hình ảnh người lính hôm nay.