Hết phim thảm họa
16 phim truyện điện ảnh tham dự thi Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20. Nếu so với số lượng 20 phim truyện điện ảnh của LHP Việt Nam lần thứ 19 và 23 phim của LHP Việt Nam lần thứ 18 thì rõ ràng, LHP Việt Nam lần thứ 20 đang lép vế về số lượng. Tuy nhiên, nếu so với những phim tư nhân ở các kỳ LHP trước thì sự chuyển biến về chất lượng là rõ rệt. Đặc biệt, với một LHP lần đầu tiên thiếu vắng phim Nhà nước đặt hàng thì sự đa sắc của các phim dự thi cho thấy, các nhà làm phim tư nhân đang tìm tòi hướng đi mới để hấp dẫn khán giả.
"Đảo của dân ngụ cư", một tác phẩm tham gia LHP Việt Nam lần thứ 20 |
16 bộ phim dự thi tại LHP Việt Nam lần thứ 20 gồm: 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy; Bạn gái tôi là sếp; Bao giờ có yêu nhau; Cha cõng con; Cho em gần anh thêm chút nữa; Chờ em đến ngày mai; Cô Ba Sài Gòn; Cô gái đến từ hôm qua; Cô hầu gái; Đảo của dân ngụ cư; Em chưa 18; Hotboy nổi loạn 2; Nắng; Sắc đẹp ngàn cân; Sài Gòn anh yêu em; Sứ mệnh trái tim.
Phải khẳng định, những bộ phim dự thi năm nay, hầu hết là những bộ phim tạo được dấu ấn trong lòng khán giả bởi nhiều lẽ. Ngoài các phim nghệ thuật, có giá trị nhân văn như: Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư… thì những bộ phim dù được remake (làm lại) cũng đã gây ấn tượng với kỷ lục phòng vé như: Em chưa 18, Sắc đẹp ngàn cân…
Nhìn danh sách những phim dự thi, điều đáng mừng những năm gần đây, nhiều hãng tư nhân đã bắt đầu chuyển hướng sang làm phim nghệ thuật. Kịch bản tốt, diễn viên tốt, cùng với bàn tay đạo diễn lành nghề và hình ảnh đẹp đã khiến cho nhiều bộ phim tư nhân tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với giới chuyên môn và khán giả.
Điều này, được chính TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh nhận định: “Trước đây các hãng phim tư nhân chủ yếu chạy theo thị trường, nhưng thời gian gần đây, họ cũng đã có những thay đổi về định hướng và mục đích, và bản thân thị trường cũng đã có những sàng lọc nhất định. Vì vậy, chất lượng các phim tham dự LHP Việt Nam lần thứ 20 đã không còn những phim bị liệt là “thảm họa” như trước.
Đáng tiếc
Thế nhưng, ở một hướng khác, bên cạnh sự khởi sắc của phim tư nhân, thì dòng phim Nhà nước ngày càng “thất bát” và năm nay lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, phim Nhà nước vắng bóng hoàn toàn trong danh sách phim truyện tranh giải Bông sen vàng.
Lý giải cho tình trạng này, có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, các hãng phim đầu đàn của Nhà nước như Hãng phim Truyện Việt Nam, Hãng phim Truyện 1, Hãng phim Giải Phóng vừa trải qua công cuộc cổ phần hóa, mọi thứ đều còn đang rất ngổn ngang, cho nên chưa thể sản xuất một phim nào. Thứ hai, theo lời TS Ngô Phương Lan, lâu nay không có một kịch bản nào đủ tầm để Nhà nước “chọn mặt gửi vàng” đầu tư vốn làm phim.
Việc vắng bóng phim Nhà nước tại LHP cũng khiến những người đứng đầu ngành điện ảnh băn khoăn. “Một trong những điều đáng tiếc và khiến BTC suy nghĩ nhiều nhất là sự vắng bóng hoàn toàn dòng phim Nhà nước. Nhiều lý do khiến phim Nhà nước không được sản xuất trong hai năm qua, trong đó có điều kiện khách quan và vì trong hai năm vừa qua, Nhà nước không đầu tư làm phim nào cả. Nếu như có phim Nhà nước tham gia thì chắc chắn LHP sẽ thuận hơn, vui hơn và trọn vẹn hơn”, bà Ngô Phương Lan nói.
Còn theo nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn - giảng viên Trường Đại học Sân khấu, Điện ảnh Hà Nội, lần đầu tiên không có phim Mhà nước tham dự LHP Việt Nam là điều đáng tiếc.
“Các nước như Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc vẫn luôn có những bộ phim khích lệ tình yêu đất nước, tự hào dân tộc. Trong khi, các nhà làm phim tư nhân của ta chỉ dừng ở phim thương mại, giải trí. Vì vậy, thiếu phim Nhà nước, đồng nghĩa với dòng phim về những vấn đề của đất nước, của xã hội đặt ra không được đề cập trong những bộ phim điện ảnh hiện nay. Thiếu phim Nhà nước, thiếu dòng chủ lưu với những vấn đề của đất nước, xã hội thì văn hóa Việt Nam đi về đâu?”, ông Đoàn Minh Tuấn băn khoăn.