| Hotline: 0983.970.780

Liên kết chuỗi cá ngừ giúp ngư dân bán cá ổn định

Thứ Hai 09/12/2019 , 19:44 (GMT+7)

Đó là đánh giá của ngư dân khi tham gia chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương tại Khánh Hòa.  

Vừa qua, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chuỗi liên kết thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ đại dương giữa Công ty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng năm 2019.

Tại hội nghị, ông Lê Quốc Hùng, đại diện Tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng (TP Nha Trang) bày tỏ cảm ơn Chi cục Thủy sản đã làm đầu mối liên kết chuỗi giúp ngư dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ lợi ích, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Quốc Hùng, đại diện tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng cho biết, nhờ chuỗi liên kết đã giúp ngư dân hưởng nhiều lợi ích.

Ông Hùng đánh giá, hơn 3 năm tham gia, ông thấy chuỗi mang nhiều lợi ích cho ngư dân, đặc biệt là giá cá bán ra ổn định. Cụ thể, toàn bộ sản phẩm cá ngừ của ngư dân được Cty thu mua theo giá thị trường và hỗ trợ thêm 2.000 đồng/kg cho toàn bộ lô cá ngừ sau khai thác có 10% số sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất (tiêu chuẩn hàng Bay hoặc Fillet, được cột dây màu đỏ).

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa: Trong năm 2019, chuỗi đã có 287 chuyến biển được giao dịch, với tổng sản lượng 328 tấn. Dịp này, Cty TNHH Thịnh Hưng đã chọn 6 tàu tiêu biểu để khen thưởng vì có sản lượng đánh bắt cao và áp dụng đúng quy trình giết mổ, để cá đạt chất lượng tốt nhất.

Bên cạnh đó, các chính sách khen thưởng của Cty Thịnh Hưng cho các chủ tàu đánh bắt cá ngừ đạt sản lượng và chất lượng cao cũng tạo điều kiện cho ngư dân hăng hái, yên tâm bám biển.

“Từ khi thành lập tổ hợp tác chúng tôi luôn đoàn kết, gắn bó, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, cũng như giúp đỡ nhau trên biển khi gặp sự cố. Đặc biết, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở nhau không vi phạm vùng biển nước ngoài để góp phần gỡ thẻ vàng”, ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên để chuỗi liên kết ngày càng bền vững và hiệu quả, ông Nguyễn Trọng Thuận, Giám đốc Cty TNHH Thịnh Hưng thẳng thắn chỉ ra nhưng tồn tại của chuỗi cần được các ngư dân tham gia chia sẻ, quan tâm. Bởi tình hình hoạt động chuỗi trong năm 2019, ông đánh giá không được hiệu quả như mong muốn đề ra.

Cụ thể, số lượng tàu tham gia, giao dịch sản lượng, chất lượng cá đạt chuẩn fille đều giảm đáng kể. Về nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng cá không đạt tiêu chuẩn khi lên bờ là do một số tàu chưa thực hiện đúng quy trình sơ chế như doanh nghiệp đã hướng dẫn.

Ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương cần tuân thủ quy trình giết mổ để nâng cao chất lượng cá.

“Chất lượng cá quyết định đến giá cá. Nếu bà con không tuân thủ các kỹ thuật giết mổ đã khuyến cáo thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cá ngừ, xuất khẩu của doanh nghiệp”, ông Thuận nói.

Liên quan về chất lượng cá ngừ, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho rằng, chất lượng cá ngừ sụt giảm có nhiều lý do. Nhưng sản lượng cá đạt tiêu chuẩn fille không có, thì bên Cty cũng đã nói ngư dân thực hiện quy trình sơ chế cá ngừ chưa đạt yêu cầu.  Về vấn đề này, trong thời gian tới Chi cục sẽ phối hợp Cty Thịnh Hưng có buổi tập huấn với các ngư dân trực tiếp đánh bắt, để chất lượng cá ngừ ngày càng nâng lên.

Đối với hỗ trợ chuỗi liên kết, theo ông Chánh, trong năm 2019, Chi cục đã xây dựng chính sách hỗ trợ chuỗi liên kết cá ngừ dựa trên Nghị định 98 của Chính phủ, để Sở NN-PTNT trình lên HĐND tỉnh. Theo đó, hỗ trợ đơn giá cá ngừ đại dương 2.000 đ/kg và ngừ vằn 1.000 đ/kg. Đồng thời hỗ chủ tàu tham gia chuỗi chi phí ra vào cảng và hỗ trợ 50% mua sắm thiết bị. Còn doanh nghiệp tham gia chuỗi được hỗ trợ 50% chi phí tham gia quảng bá sản phẩm tại hội thảo, hội chợ, phí xác nhận nguồn gốc thủy sản. Tuy nhiên chính sách này cần có sự  đồng ý của tỉnh.

Do đó, thông qua báo chí, ông Chánh mong muốn Bộ NN-PTNT quan tâm hơn nữa về chính sách hỗ trợ cho các chuỗi liên kết thủy sản. Từ đó, giúp chuỗi liên kết ngày càng hoạt động bền vững và hiệu quả hơn.

Xem thêm
Sản xuất tôm giống nước lợ đáp ứng đủ nhu cầu thả nuôi

NINH THUẬN Năm 2023, cả nước có 2.270 cơ sở sản xuất, ương dưỡng tôm giống, sản lượng đạt 153 tỷ con, đáp ứng đủ cho nhu cầu thả nuôi của người dân.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.