| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất trái cây xuất khẩu

Thứ Hai 04/11/2019 , 13:05 (GMT+7)

Tại Tiền Giang, nhiều nông dân trong tỉnh đã SX trái cây sạch được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.

16-50-14_nh_2_viec_lien_ket_sx_tri_cy_cht_luong_co_giup_nong_dn_on_dinh_du_r_v_tng_thu_nhp
Liên kết SX trái cây chất lượng cao giúp nông dân ổn định đầu ra và tăng thu nhập.

Một số đơn vị bán cho DN với giá hấp dẫn, nhưng có nơi chỉ bán được với giá thông thường, điều này phụ thuộc vào các tổ chức SX.

Ông Nguyễn Văn Mẫn, GĐ Sở NN-PTNT Tiền Giang nhận định, trong những năm gần đây, Việt Nam được Mỹ, Trung Quốc... mở cửa xuất khẩu nhiều loại trái cây. Điều đó cho thấy xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang trên đà phát triển.

Khi xuất hàng đòi hỏi yêu cầu chất lượng và độ an toàn cao. Quan trọng sản phẩm phải chuẩn với số lượng lớn, truy xuất được nguồn gốc. Do đó cần có sự liên kết để được hỗ trợ thành các tổ hợp tác, HTX để có sản lượng lớn, SX theo quy trình sạch để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, nguyên Trưởng Khoa Nông nghiệp - Sinh học ứng dụng (ĐH Cần Thơ) cho biết: SX theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đều phải thỏa mãn được 3 yếu tố an toàn: An toàn cho chính nhà nông, không làm ảnh hưởng đến môi trường và an toàn cho người tiêu dùng. Từ đó uy tín của nhà nông tăng lên, người tiêu dùng tin tưởng không quay lưng với sản phẩm. Tuy nhiên, khi sản phẩm đến tay người thu mua cũng có thể bị biến tướng làm ảnh hưởng uy tín của nhà nông. Vì vậy, bà con cần liên kết SX trái cây chất lượng cao.

Người tiêu dùng cảm nhận được chất lượng bên trong qua hình dáng của trái bưởi. Khi trồng bón quá nhiều phân đạm, sử dụng nhiều chất kích thích sinh trưởng cho trái to dẫn đến chất lượng bên trong không đạt.

Vì vậy, cần lưu ý cách bón phân, sử dụng các chất kích thích sinh trưởng. Nếu bón ít năng suất thấp, bón cao chất lượng giảm, vậy nên bón đạm vừa phải và không thúc trái bằng các chất điều hòa sinh trưởng tăng trọng lượng vào giai đoạn cuối, do phẩm chất bên trong được quyết định bởi lá có màu xanh tiếp nhận ánh sáng mặt trời tạo chất đường đem qua trái bưởi... Nếu muốn ra hoa tập trung không dùng hóa chất thì có thể dùng phương pháp siết nước, hạn chế sử dụng hóa chất làm ảnh hưởng đất.

Theo GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, điểm mấu chốt người tiêu dùng sẵn sàng bỏ số tiền lớn để ăn được sản phẩm an toàn, nhưng họ lại không biết được sản phẩm đó có thật sự an toàn hay không.

Vì vậy, có nhiều nhà vườn làm ra trái cây có dán mã vạch đưa vào siêu thị, người tiêu dùng muốn biết trái cây đó có nguồn gốc từ đâu chỉ cần lấy điện thoại để truy xuất. Nếu làm ra được sản phẩm an toàn không chỉ để xuất khẩu, mà tiêu thụ trong nước cũng rất ốt.

Theo kỹ sư Phạm Văn Huy, đại diện Cty Behn Meyer Việt Nam: Vào giai đoạn cây mang trái, mật số trái nhiều, để điều chỉnh cho trái đồng đều có thể cắt tỉa bớt trái cùng một cành hoặc cành có quá nhiều trái, chỉ giữ lại 1 – 2 trái để cân đối và hút các chất dinh dưỡng tốt hơn. Cân đối các thành phần hóa học và hữu cơ, giai đoạn nuôi trái chia ra 2 nhóm, nhóm cây mới ăn trái vụ đầu và cây ăn trái lâu năm. Thường cây còn tơ sẽ hút nhiều chất dinh dưỡng hơn và lượng đạm dư nhiều hơn. Giai đoạn để trái đồng đều nên bón các dòng sản phẩm Nitrophoska 15-15-15+2S, chứa đầy đủ các chất trung, vi lượng trong một hạt phân, chống thất thoát đạm.

Đối với cây lâu năm, nên bón dòng Entec 20-10-10, với tỷ lệ đạm, lân, kali là 2-1-1, gồm có đạm kép và công nghệ chống thất thoát đạm. Đạm kép gồm đạm Nitrat khi bón vào môi trường gốc, rễ cám sẽ hút lên, trong vòng từ 4 – 5 ngày sẽ có hiệu quả.

Từ 8 – 10 ngày sau, đạm Amon sẽ chuyển hóa thành đạm Nitrat thông qua quá trình Nitrat hóa, đặc biệt vào mùa mưa hạn chế được lượng đạm thừa.

Khi bón lượng đạm cân đối và cây phát triển đầy đủ sẽ ít bệnh hơn vào mùa mưa, có thể kết hợp với hữu cơ luân phiên. Quan trọng vào giai đoạn cuối trước khi thu hoạch cần tăng kali nên bón Nitrophoska Perfect 15-5-20 để tăng màu và độ ngọt của trái.

Xem thêm
Nhiều mặt hàng nông sản ở ĐBSCL tăng giá

Giá bán nhiều nông sản đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái là nhờ thông qua sự liên kết với doanh nghiệp và các kênh tiêu thụ từ hệ thống siêu thị.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm