| Hotline: 0983.970.780

Liên thông xét nghiệm giúp tiết kiệm hàng trăm tỉ

Thứ Năm 17/10/2019 , 09:41 (GMT+7)

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) thì hàng năm, chỉ cần giảm được 1% số lần xét nghiệm, tức là đã giảm được khoảng 4,75 triệu lượt bệnh nhân xét nghiệm.

Cần sớm liên thông xét nghiệm giữa các bệnh viện để giảm thiểu chi phí, công sức và thời gian cho người bệnh.

“Nếu tính trung bình mỗi xét nghiệm có giá khoảng 50.000 đồng thì tổng kinh phí giảm thiểu được cho bệnh nhân khoảng 237,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng các bệnh viện khác tuyến hiện vẫn đang không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, khiến bệnh nhân phải xét nghiệm nhiều lần, gây mất thời gian và tiêu tốn rất nhiều tiền của”, ông Khuê cho hay.

Thời gian qua, Bộ Y Tế, Cục Quản Lý khám chữa bệnh đã chỉ đạo tăng cường triển khai, nỗ lực trong việc thực thi, chỉ đạo các tuyến cơ sở phải đưa ra Kết quả bộ Tiêu chí theo Quyết định 2429/QĐ-BYT.

Đến nay, việc công bố mức chất lượng của các phòng xét nghiệm theo Bộ tiêu chuẩn 2429 vẫn chưa cho kết quả rõ ràng. Điều này vô tình làm ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành của Đề án 316/QĐ-TTg do Thủ tướng chính phủ ban hành trong suốt thời gian qua.

Số liệu từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), mỗi năm các bệnh viện thực hiện tới 475 triệu xét nghiệm, con số này tăng khoảng 10% mỗi năm, tăng cao hơn tỷ lệ gia tăng người đi khám chữa bệnh.

Trong đó, chỉ tính riêng số lượt xét nghiệm của các bệnh viện đã có khoảng 250 triệu lượt xét nghiệm hóa sinh, hơn 200 triệu lượt xét nghiệm huyết học và khoảng 25 triệu lượt xét nghiệm vi sinh.

Nhằm khắc khục những tồn đọng cũng như tập trung xử lý những nút thắt trong công tác triển khai Quyết định số 2429/QĐ-BYT thì Đề án 316 mới hoàn thành đúng thời hạn như Thủ tướng chính phủ đã giao.

Ngày 18/10 tới đây, Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm kiểm chuẩn Chất lượng xét nghiệm Y học thuộc Đại Học Y Dược TP.HCM tổ chức buổi hội nghị chuyên đề: “Quản lý chất lượng và Thực hiện lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm”.

Mục tiêu của Quyết định 316/QĐ-TTg về Đề án Tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016 - 2025: Nâng cao chất lượng xét nghiệm y học để bảo đảm kết quả xét nghiệm chính xác, kịp thời, chuẩn hóa, làm cơ sở cho việc liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở y tế có thực hiện xét nghiệm (sau đây gọi chung là các phòng xét nghiệm), nhằm giảm phiền hà, chi phí cho người bệnh, tiết kiệm nguồn lực của xã hội, đồng thời hội nhập mạng lưới kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm trong khu vực và thế giới.

 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất