| Hotline: 0983.970.780

Liên tiếp các vụ trẻ em đuối nước thương tâm, Thủ tướng ra công điện khẩn

Thứ Ba 03/05/2022 , 23:11 (GMT+7)

Trước những vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em thời gian gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân trong vụ đuối nước ở hồ thủy điện Thác Mơ vào chiều 2/5. Ảnh: TTXVN.

Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân trong vụ đuối nước ở hồ thủy điện Thác Mơ vào chiều 2/5. Ảnh: TTXVN.

Hàng loạt vụ đuối nước thương tâm trong thời gian ngắn

Thời gian gần đây, dù chưa đến kỳ nghỉ hè nhưng do nắng nóng đầu mùa, học sinh ở các địa phương rủ nhau đi tắm sông suối dẫn đến việc liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, ít nhất 14 trẻ em tử vong do đuối nước. Những vụ tai nạn đáng tiếc liên tiếp xảy ra ở Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận...

Cụ thể, liên quan đến vụ 3 thanh thiếu niên bị đuối nước xảy ra chiều 1/5 tại bãi biển Thiện Chánh (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn), UBND thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 thi thể.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ chiều 1/5, một nhóm thanh thiếu niên cùng ở khu phố Tài Lương 3, phường Hoài Thanh Tây, đến bãi Thiện Chánh chơi. 

Sau đó, các em bám vào một chiếc phao bơi ra tắm biển thì bất ngờ bị sóng đánh mạnh văng ra khỏi phao. Người dân tắm biển gần đó phát hiện, tổ chức ứng cứu nhưng không thành công.

Tiếp nhận thông tin, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định) điều động ca nô cùng nhiều tàu thuyền của ngư dân địa phương hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân đuối nước.

Trong tối 1/5, người dân và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của địa phương đã phát hiện được thi thể của 2 anh em B.K.SU (16 tuổi), B.K.SA (14 tuổi, đều là học sinh), sau đó bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Đến sáng 2/5, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện được thi thể của anh N.B. (24 tuổi).

Trong vụ tai nạn khác, chiều 2/5, thông tin từ Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, (xã Hòa Thuận, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), nhà trường đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ việc mai táng đối với gia đình hai học sinh tử vong do đuối nước vào ngày 1/5.

Theo thông tin ban đầu, hai học sinh bị đuối nước là em N.H đang học lớp 3 và em T.Q.A.T học lớp 5, cùng là học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Vào khoảng 13 giờ 30 phút, ngày 1/5, hai em xin phép gia đình đi chơi cùng nhau. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, không thấy hai em đâu nên gia đình đi tìm thì phát hiện cả hai em đã tử vong dưới hồ nước gần nhà (thuộc địa bàn huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk).

Lực lượng chức năng cùng người dân tìm kiếm 2 học sinh đuối nước ở hồ Đồng Đò, Sóc Sơn, Hà Nội hôm 30/4. Ảnh: Thu Nguyễn.

Lực lượng chức năng cùng người dân tìm kiếm 2 học sinh đuối nước ở hồ Đồng Đò, Sóc Sơn, Hà Nội hôm 30/4. Ảnh: Thu Nguyễn.

Tại diễn biến khác, ngày 2/5, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bình Thuận cùng các ngành chức năng đã tổ chức lực lượng nỗ lực tìm kiếm em học sinh lớp 7 trượt chân xuống kênh bị nước cuốn trôi mất tích.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 1/5, em T.V.D. (sinh năm 2009, học sinh lớp 7 tại một trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Phan Thiết) cùng bạn đi chơi tại bờ kênh Bến Lội (thuộc địa bàn phường Xuân An, thành phố Phan Thiết).

Trong lúc ngồi chơi thì 3 em bị rơi xuống kênh. Sau khi rơi xuống kênh, 2 em cố gắng bơi vào bờ và được người dân cứu. Riêng em T.V.D. bị dòng nước cuốn trôi mất tích.

Ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã khẩn trương tổ chức lực lượng tìm kiếm. Tuy nhiên, do những ngày qua mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn đổ về mạnh nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Cũng trong ngày 1/5, một vụ đuối nước xảy ra tại xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam). Theo đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1/5, hai em N.T.T.V. (sinh năm 2016) và T.G.H. (sinh năm 2017), cùng ở thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận rủ nhau ra hồ nước gần nhà chơi. Không may hai em bị trượt chân rơi xuống hồ nước nhưng không có người phát hiện ứng cứu. Khi được người dân phát hiện thì hai em đã tử vong do bị đuối nước.

Khoảng 12 giờ ngày 1/5, nhóm 9 học sinh lớp 11, Trường THPT Bù Đăng rủ nhau vào nhánh sông Đồng Nai, thuộc thôn 1, xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, Bình Phước để chơi và tắm sông. Hậu quả, 4 em đã bị đuối nước tử vong. Sau gần 3 giờ tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 4 học sinh, bàn giao cho người nhà nạn nhân lo hậu sự.

Đặc biệt, chỉ trong vòng 5 ngày (từ 25-30/4), trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 4 vụ đuối nước làm 8 người tử vong (có 7 học sinh). Đáng chú ý ngày 25/4, tại Nghĩa Đàn xảy ra vụ đuối nước làm 4 nữ sinh lớp 8 tử vong.

Tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Trước những vụ đuối nước thường xuyên gây tử vong cho trẻ em thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Công văn nêu rõ, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống đuối nước và bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là trong mùa hè, mùa mưa, bão sắp đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em tại các địa phương, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra đuối nước trẻ em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè; Đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học; Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước bảo đảm an toàn cho bản thân.

Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước; Hướng dẫn các địa phương về việc tổ chức học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi và các điều kiện cần thiết liên quan và việc hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi, các dịch vụ liên quan cho học sinh, trẻ em.

Bộ Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc thực hiện sơ cứu, cấp cứu, điều trị, vận chuyển cấp cứu cho trẻ em bị đuối nước.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm