| Hotline: 0983.970.780

Lồng bè nuôi thủy sản ở Cát Bà tan tác sau bão số 3

Thứ Hai 09/09/2024 , 09:56 (GMT+7)

Hải Phòng Hàng chục hộ dân nuôi cá lồng bè ở Cát Bà bàng hoàng vì những thiệt hại quá lớn do bão gây ra, sơ bộ mới thống kê được 48ha nuôi trồng thiệt hại.

Dù không ghi nhận thiệt hại về người nhưng nhiều lồng bè nuôi thủy sản ở Cát Bà tan tác sau bão số 3.

Dù không ghi nhận thiệt hại về người nhưng nhiều lồng bè nuôi thủy sản ở Cát Bà tan tác sau bão số 3.

Ngày thứ 2 sau khi bão số 3 tràn qua, mọi thông tin liên lạc ra đảo Cát Bà vẫn gần như tê liệt, không có thiệt hại về người nhưng về tài sản và các lồng bè nuôi trồng thủy sản là rất lớn, chưa thể thống kê chi tiết. Tại thị trấn du lịch Cát Bà, những hình ảnh đổ nát, ngổn ngang cây cối, các nhà hàng khách sạn không một bóng người, loang lổ những va đập, gãy đổ.

Thông tin nhanh với Báo Nông nghiệp Việt Nam, một số hộ dân nuôi thủy sản lồng bè cho biết, trong số hơn 100 cơ sở nuôi cá lồng bè ở Cát Bà, nhiều gia đình bị thiệt hại nặng, bão làm nhà chòi xiêu đổ, lồng bị hỏng, cá nuôi bị thất thoát không đếm xuể.

Anh Đỗ Mạnh Toàn, một hộ nuôi cá ở bến Cái Bèo cho biết, gia đình anh có hàng chục ô lồng nuôi cá với sản lượng khoảng 60 tấn, vừa qua do việc tiêu thụ gặp khó khăn nên lượng cá của các hộ còn lại khá lớn.

Trước khi bão đổ bộ, gia đình anh Toàn cùng các hộ dân khác được tuyên truyền kịp thời những biện pháp ứng phó để hạn chế thiệt hại, việc gia cố lồng bè, chằng chống các căn chòi được thực hiện khẩn trương theo đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng. Tuy vậy, do cường độ cơn bão quá mạnh, hướng đi khó lường nên khi tràn qua đã “cuốn” đi nhiều lồng bè và cá trước sự bất lực của người dân.

“Chưa thống kê hết được anh ạ, thiệt hại nặng lắm, nhà chòi rồi lồng bè xiêu vẹo hết cả. Trước mắt chắc chắn đã thiệt hại 1 lồng với 3 con cá song vua, mỗi con 50kg, mấy lồng nuôi cá song thương phẩm và nuôi cá giò cũng hỏng, cá đi hết. Ước tính thiệt hại của riêng gia đình em khoảng 700 - 800 triệu đồng”, anh Đỗ Mạnh Toàn buồn bã chia sẻ.

Cũng theo anh Toàn, trong số hơn 100 cơ sở nuôi cá lồng bè gần như không còn chỗ nào nguyên vẹn, có hộ mất tới 6 bè cá, có hộ lồng bè bị đứt dây chằng trôi dạt đi nơi khác, có hộ mới đóng xong một loạt bè gỗ giờ cũng tan hoang.

Trong hàng trăm cơ sở nuôi cá lồng bè, gần như không còn chỗ nào nguyên vẹn.

Trong hàng trăm cơ sở nuôi cá lồng bè, gần như không còn chỗ nào nguyên vẹn.

Thông tin với PV, đại diện Chi cục Thủy sản Hải Phòng cho biết, thống kê sơ bộ trên toàn thành phố có 48ha nuôi trồng thiệt hại do bão số 3. Riêng khu vực Cát Bà gần như bị cô lập từ khi bão đổ bộ cho đến nay, những thiệt hại về nuôi cá lồng bè ở Cát Bà có nghe người dân thông tin nhưng chưa thể thống kê cụ thể do không thể liên lạc với chính quyền địa phương và các phòng ban liên quan.

Trước khi bão đổ bộ, Chi cục đã có văn bản gửi các quận, huyện về việc chủ động ứng phó mưa bão, lũ trong nuôi trồng thủy sản, đã đề nghị các phòng Kinh tế, phòng NN-PTNT, yêu cầu cử cán bộ bám sát địa bàn để kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở nuôi trồng thủy sản thực hiện các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra. Với nuôi cá lồng bè ở những nơi có dòng chảy lớn cần dùng tấm chắn, bạt che chắn phía trước làm giảm dòng chảy trực tiếp vào lồng và ngăn chặn các vật rắn, gỗ làm hỏng bè.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Hải Phòng, trong cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Cát Hải có gió mạnh cấp 11, giật cấp 14, lượng mưa ghi nhận từ 120 -180mm, sóng biển tại Cát Bà cao từ 2 - 3,5m, biển động rất mạnh. Cơn bão cũng làm tê liệt hệ thống thông tin liên lạc và điện lưới, hiện nay việc khắc phục vấn đề này tại huyện Cát Hải gặp khó khăn do sự cố đứt dây truyền tải trên khu vực biển.

Thực hiện các chỉ đạo về phòng chống bão số 3, UBND huyện Cát Hải cũng đã thực hiện nghiêm và quyết liệt các phương án, với các cơ sở nuôi cá lồng bè, ngoài việc hướng dẫn chằng chống, di chuyển hợp lí, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức sơ tán người dân sống trên bè về nơi tránh trú an toàn. Do vậy, sau khi bão xảy ra, trên địa bàn chưa ghi nhận chết người, chỉ có 2 người bị thương.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.