| Hotline: 0983.970.780

Lúa đổ ngã sau bão số 1, thương lái 'ngại' thu mua, nông dân Bạc Liêu gặp khó!

Thứ Hai 07/01/2019 , 06:10 (GMT+7)

Ghi nhận của PV, do ảnh hưởng từ cơn bão số 1, nhiều diện tích lúa bị sập, ngã đổ và ngập úng trong nước. Các doanh nghiệp ký kết hợp đồng thu mua lúa đang chần chừ đã gây nhiều khó khăn cho nông dân.

Theo số liệu thống kê từ Ban Chủ huy PCTT&TKCN tỉnh Bạc Liêu, tổng thiệt hại về lúa là 11.281ha (gồm có lúa - tôm, lúa thu đông và lúa đông xuân); thiệt hại về hoa màu là 159,8ha; nuôi trồng thủy sản 15,8ha và thiệt hại về muối là 1.435ha.

19-59-42_1_dien_tich_lu_bi_sp_ng_duoi_nuoc
Do lúa bị sập nên việc thu hoạch gặp rất nhiều khó khăn

Tại huyện Hòa Bình, vụ lúa thu đông năm 2018, toàn huyện có tổng diện tích xuống giống gần 11.000ha. Theo dự kiến nếu điều kiện thuận lợi thì vụ lúa này có khả năng cho năng suất từ 6 - 6,5 tấn/ha, cao hơn từ 0,5 - 1 tấn/ha so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua do bị ảnh hưởng của bão số 1, nặng nhất là vào rạng sáng ngày 4/1 mưa lớn kèm theo giông lốc đã làm cho gần 2.600ha diện tích lúa chín đang chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ với mức độ thiệt hại khoảng 50 - 60%. Bên cạnh đó, mực nước ở các trục kênh lên cao, bà con nông dân không thể tháo nước trên đồng gây khó khăn cho việc thu hoạch.

Trao đổi cùng PV, nông dân Võ Văn Nhàn (ấp Ninh Lợi, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) cho biết: Mưa liên tục nhiều ngày kèm theo gió giật mạnh, đa phần diện tích lúa của gia đình tôi đều bị sập dưới nước, chưa thể cắt được vì cắt sẽ rất hao lúa. “Lúa bị sập hơn 3 ngày nay rồi. Phải đợi bơm tát nước ra mới cắt được”, ông Nhàn nói.

Bên cạnh sự ảnh hưởng của thời tiết vào những ngày cuối vụ thì hiện nay giá lúa trên thị trường liên tục sụt giảm, thương lái cũng ít đến thu mua. Nông dân xót xa nhìn lúa ngã đổ, chín rục ngoài đồng.

19-59-42_3_thuong_li_chn_chu_khong_den_thu_mu_vi_so_lo
 Thương lái chần chừ không đến thu mua vì sợ lỗ vốn

Ông Đoàn Văn Đức (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, vụ lúa năm nay gia đình xuống giống hơn 1ha giống RVT, năng suất đạt hơn 6,5tấn/ha, khoảng 2 tuần trước giá còn trên 150 ngàn đồng/giạ, giờ chỉ còn 122 ngàn đồng/giạ, giảm gần 30 ngàn đồng/giạ.

Nông dân Nguyễn Văn Phương (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) cho biết: Xác định cắt lúa vào ngày 1/1 đến nay là 5/1 rồi vẫn chưa thể cắt được, lúa thì ngã hết do bị bão đã làm ảnh hưởng hơn 50% diện tích canh tác của gia đình tôi.

Ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu đang cử cán bộ xuống địa bàn hướng dẫn bà con khắc phục diện tích bị thiệt hại. Đồng thời, mở các cống ngăn mặn dọc theo tuyến Quốc lộ 1A để xả nước cứu lúa.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.