| Hotline: 0983.970.780

Lúa mì Argentina đối mặt 'gọng kìm' lúa mạch và chính trị

Thứ Tư 10/03/2021 , 19:33 (GMT+7)

Việc gieo hạt lúa mì ở Argentina có thể sẽ giảm trong năm nay do nông dân tính toán nguy cơ Nhà nước can thiệp vào thị trường và nhu cầu lúa mạch tăng cao.

Argentina cùng với Pháp và Canada trở thành đối tác xuất khẩu lúa mạch chính cho thị trường tỷ dân (Ảnh minh họa).

Argentina cùng với Pháp và Canada trở thành đối tác xuất khẩu lúa mạch chính cho thị trường tỷ dân (Ảnh minh họa).

Úc, thường là nước cung cấp lúa mạch cho Trung Quốc, nay bị loại khỏi do tranh chấp thương mại song phương. Điều này khiến Argentina cùng với Pháp và Canada, trở thành đối tác xuất khẩu lúa mạch chính cho thị trường tỷ dân.

Lúa mì và lúa mạch cạnh tranh về diện tích gieo hạt trên vành đai ngũ cốc Pampas của Argentina. Cả hai loại đều được trồng vào khoảng giữa năm.

Ezequiel De Freijo, nhà kinh tế trưởng của Hiệp hội Nông thôn Argentina, cho biết: “Lúa mạch sẽ là một lựa chọn thay thế cho những người muốn giảm thiểu rủi ro về quy định cho mùa vụ đang bắt đầu, mặc dù lựa chọn này chỉ có sẵn ở một số khu vực có số lượng nông dân lớn nhất của đất nước".

Đầu năm nay, những người trồng trọt đã bị phân vân khi chính phủ giới hạn xuất khẩu ngô trong một thời gian ngắn nhằm kiềm chế lạm phát. Bộ Nông nghiệp Argentina sau đó đã từ bỏ kế hoạch tăng thuế xuất khẩu lúa mì sau khi bị người trồng phản đối dữ dội.

“Chính phủ đã thể hiện sự linh hoạt khi đối mặt với sự phản kháng bất ngờ", Jorge Chemes, người đứng đầu Hiệp hội Nông thôn Argentina, một nhóm vận động nông trại, cho biết. "Chúng ta (nông dân-PV) không ở trong tình trạng chiến tranh, nhưng chúng ta phải cảnh giác".

Với việc chính phủ đang tuyệt vọng để tăng thêm tiền và giữ giá lương thực giảm, người trồng trọt lo ngại rằng nhà lãnh đạo Alberto Fernandez có thể vẫn can thiệp vào thị trường lúa mì.

“Có một thực tế chắc chắn là mùa lúa mì tiếp theo sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn về quy định", nhà kinh tế De Freijo khẳng định.

Lần cuối cùng Argentina giới hạn xuất khẩu lúa mì là vào năm 2008-2015 dưới thời cựu Tổng thống Cristina Fernandez, người hiện là Phó Tổng thống. Việc trồng lúa mì trong thời kỳ đó đã giảm từ 5,5 triệu ha xuống còn 3-4 triệu ha.

Lúa mạch là một sự thay thế hấp dẫn trong mùa này khi Trung Quốc, thiếu nguồn cung thường nhập từ Úc, mua một lượng lớn ngũ cốc để tái đàn lợn.

Roberto Cameron, một nông dân gần thị trấn Loberia thuộc tỉnh Buenos Aires, cho biết: “Gần như toàn bộ chúng tôi sẽ hướng đến lúa mạch trong năm nay nhiều hơn năm ngoái. Hầu hết lúa mạch xuất khẩu của Argentina đang hướng đến Trung Quốc, ít nhất là trong tương lai gần”.

Sở giao dịch hàng hóa Buenos Aires Exchange cho biết nông dân Argentina mùa trước đã thu hoạch 17 triệu tấn lúa mì từ diện tích trồng 6,5 triệu ha, theo Buenos Aires Grains Exchange. Theo Sở giao dịch, nông dân Argentina thu về 4,1 triệu tấn lúa mạch từ 900.000 ha mùa trước. Dự báo gieo sạ cho năm 2021/22 vẫn chưa được thực hiện.

Nhưng xuất khẩu lúa mạch kỷ lục sang Trung Quốc dường như đang thúc đẩy người trồng trồng lúa mạch.

Agustin Bilbao, một nhà tư vấn cho những người trồng trọt trên 30.000 ha (74.130 mẫu Anh) đất trồng lúa mạch chính gần thành phố cảng Buenos Aires của Necochea, cho biết đất ở khu vực này năm ngoái là 45% lúa mì và 55% lúa mạch, với diện tích chia theo tỉ lệ 40- 60 trong vụ năm nay.

“Vụ mùa này, chúng tôi mong muốn những người nông dân tư vấn với chúng tôi sẽ tiếp tục trồng 45% lúa mì và còn lại là lúa mạch. Nhưng chúng tôi dự báo 75% diện tích đó sẽ là lúa mạch và chỉ 25% lúa mì”, Bilbao nói

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.