| Hotline: 0983.970.780

Vành đai ngũ cốc Argentina đối mặt đợt khô hạn mạnh

Thứ Bảy 06/03/2021 , 13:10 (GMT+7)

Các mô hình thời tiết vào ngày 5/3 có chung quan điểm rằng vành đai ngũ cốc của Argentina sẽ hầu như khô hạn trong ít nhất một tuần nữa.

Tình hình xuất khẩu ngô của Argentina dự báo sẽ bị ảnh hưởng do thời tiết khô hạn trong tháng 3 này. Ảnh minh họa: mercopress.

Tình hình xuất khẩu ngô của Argentina dự báo sẽ bị ảnh hưởng do thời tiết khô hạn trong tháng 3 này. Ảnh minh họa: mercopress.

Cụ thể, mô hình dự báo của châu Âu cho thấy cuối tuần tới, độ ẩm mới có cơ hội tăng lên đáng kể, trong khi mô hình của Mỹ cho thấy có thể không có mưa trong hai tuần nữa ở Vành đai ngũ cốc Argentina.

Tháng trước là một trong những tháng 2 khô hạn nhất được ghi nhận tại các khu vực trồng trọt chính của Argentina với lượng mưa thấp hơn 41% so với mức trung bình dài hạn.

Thời tiết ẩm ướt hơn trong tháng 2/2019, ngay trước khi Argentina ghi nhận sản lượng đậu tương kỷ lục mới, trong khi thời tiết rất nóng trong tháng 2/2018 có liên quan đến một trong những vụ thu hoạch tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của quốc gia này.

Cuối năm 2020 là thời kỳ khô hạn nhất trong một thập kỷ, mặc dù lượng mưa tháng Giêng cao hơn mức trung bình 29% và là một trong những thời kỳ ẩm ướt nhất từ ​​trước đến nay của Argentina.

Năng suất ở quốc gia xuất khẩu ngô và đậu tương này trong tháng 3 được dự báo là không nhiều, như vậy, đợt khô hạn gần đây nhất diễn ra vào thời điểm không tốt có thể làm giảm sản lượng tiềm năng hơn nữa. Xếp hạng tình trạng cây trồng cũng có thể cho thấy thông tin trái ngược và có khả năng ảnh hưởng đến thị trường.

Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires hôm cho biết họ có thể cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương và ngô giảm 46 triệu tấn nếu lượng mưa tiếp tục ít trong những tuần tới. Các nhà phân tích thị trường dự đoán Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cũng sẽ cắt giảm nhẹ triển vọng đậu tương và ngô tương ứng ở mức 48 triệu và 47,5 triệu tấn.

Khác biệt trong xếp loại tình hình mùa màng

Theo Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires, chỉ 10% đậu tương của Argentina ở trạng thái tốt hoặc rất tốt vào ngày 4/3, một tỷ lệ thấp đáng kinh ngạc. Khoảng 70% vụ mùa ở tình trạng bình thường, 20% vụ mùa ở trạng thái khá kém hoặc kém, tăng từ dự báo 15% của tuần trước.

Xếp hạng của sàn giao dịch chỉ có ba mức đó, nhưng Bộ Nông nghiệp Argentina sử dụng bốn mức: rất tốt, tốt, bình thường và kém. Bộ Nông nghiệp nước này hiển thị xếp hạng ở cấp tỉnh, vì vậy người dùng có thể tổng hợp các số đó thành tổng dự báo của quốc gia.

Tính đến 4/3, tại ba tỉnh sản xuất hàng đầu là Cordoba, Buenos Aires và Santa Fe, tỷ lệ đậu tương ở trạng thái tốt hoặc rất tốt của mỗi vùng lần lượt là 85%, 82% và 90%, trong khi dự báo cuối tháng 1 được đưa ra tương ứng 90%, 83% và 96%.

Rõ ràng là hai cách xếp loại này có thể đưa ra một bức tranh rất khác về tình hình cây trồng ở Argentina. Nhưng có thể là với một mức xếp loại bổ sung, chỉ định "tốt" của Bộ Nông nghiệp Argentina trùng lặp với mức "bình thường" của sàn giao dịch. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét các hạng mục khác, không chỉ các loại cây trồng ở tình trạng tốt hoặc rất tốt.

Tỷ lệ 25% ngô ở tình trạng tốt hoặc rất tốt, 59% bình thường và 16% kém hoặc rất kém. Tốt hoặc rất tốt giảm 5% trong tuần trong khi loại khá kém hoặc kém tăng 4%.

Bộ này thống kê chất lượng ngô ở ba tỉnh sản xuất hàng đầu là Cordoba, Buenos Aires và Santa Fe lần lượt là 70%, 90% và 89% tốt hoặc rất tốt.

Để so sánh với điều kiện năm nay, vào đầu tháng 3/2018, đậu tương của mỗi vùng được dự báo lần lượt là 64%, 64% và 44% trong tình trạng tốt hoặc rất tốt ở Cordoba, Buenos Aires và Santa Fe. Xếp hạng ngô tương ứng là 60%, 66% và 42%.

So sánh với Hoa Kỳ

Xếp hạng điều kiện chắc chắn đưa ra dự báo trái ngược với xếp hạng của Hoa Kỳ, vốn theo dõi nhiều tình hình mùa vụ trồng ngô và đậu tương của nước này. Những xếp hạng đó, được công bố bởi dịch vụ thống kê của USDA, chia làm 5 loại: rất tốt, tốt, bình thường, kém và rất kém.

Xếp hạng từ tốt đến rất tốt thấp nhất đối với ngô và đậu tương của Mỹ trong mùa vụ ác mộng 2012 lần lượt là 22% và 29% do mùa màng bị khô hạn. Điều này đưa ra một số quan điểm xung quanh xếp hạng hiện tại của Argentina từ Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires.

Sàn giao dịch xếp một lượng rất lớn cây trồng của Argentina vào mức bình thường (70% đối với đậu tương, 59% đối với ngô) so với những gì điển hình cho loại bình thường của Hoa Kỳ. Trong vòng một thập kỷ qua, hầu hết ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong tình trạng tốt trong mọi thời điểm là 32% và 36%.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất