Hôm qua 10/1, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị "Tổng kết dự án Luật Thuỷ sản giai đoạn II - đưa Luật vào cuộc sống”. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Giám đốc dự án Nguyễn Thị Kim Anh, sau 7 năm thực hiện dự án, đã có 18 văn bản cấp Chính phủ, 45 văn bản cấp Bộ được ban hành. Đây cũng là những đóng góp để bổ sung cho Luật Thuỷ sản đã có hiệu lực từ năm 2003.
Kể từ khi thực hiện dự án đã phát hiện ra nhiều bất cập từ Luật Thủy sản như vẫn thiếu điều kiện áp dụng, thiếu cơ sở pháp lý dưới luật như tiêu chí đánh giá, công nhận GAP, COC. Trước thực trạng một bộ luật đã ra đời nhưng vẫn cần bổ sung, sửa đổi, TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (Uỷ ban Thường vụ Quốc hội) thừa nhận, hệ thống luật pháp nước ta chưa đồng bộ, thiếu thống nhất, chất lượng các văn bản chưa cao. Nhiều luật ban hành nhưng không thực hiện được vì còn chung chung (mà nhiều người vẫn thường gọi là “luật khung”, “luật ống”, thậm chí là “luật né”).
Rồi luật phải chờ nghị định hướng dẫn, nghị định chờ thông tư, chỉ thị của Bộ. Đến địa phương thì chờ tiếp văn bản cụ thể hóa. Có thời điểm, Chính phủ “nợ” hơn 100 nghị định hướng dẫn thi hành các luật. Với Luật Thuỷ sản ra đời, cơ quan nhà nước đã ban hành hơn 200 văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.
Vì vậy, ông Thảo đánh giá cao việc dự án đã phát hiện một số thiếu sót và có kiến nghị sửa đổi Luật Thủy sản khi giao cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản; quản lý việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá; quản lý cảng cá; kiểm soát sản xuất tôm sú giống và quản lý cộng đồng trong sản xuất tôm sú tại 7 tỉnh, thành phố là Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Trà Vinh, Bình Thuận và Kiên Giang.
Ông Thảo kiến nghị qua đây nhà nước cũng nên tăng cường đầu tư cho công tác xây dựng và thực thi Luật, đồng thời có tổng kết, đánh giá để có hoàn thiện công tác xây dựng pháp luật trong tương lai.