| Hotline: 0983.970.780

Lùm xùm vụ đấu thầu dự án trăm tỷ chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Thứ Hai 01/04/2019 , 10:51 (GMT+7)

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 2) thuộc phường 27 và 28, quận Bình Thạnh (TP.HCM) trị giá hơn 204 tỷ đồng đang bị tố cáo, là nhà thầu không đủ năng lực thi công và đơn vị trúng thầu có dấu hiệu khuất tất.

15-40-48_nh_1_-_nh_vinh
Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (đoạn 2) trị giá hơn 204 tỷ đang bị tố có dấu hiệu khuất tất trong đấu thầu

Theo tìm hiểu của Báo NNVN, Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – đoạn 2 (sông Sài Gòn – khu vực Khách sạn Sài Gòn Domaine) tại phường 27 và 28, quận Bình Thạnh có tổng giá trị 204,4 tỷ đồng, thuộc gói thầu xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) do Khu quản lý đường thuỷ nội địa (Sở GT- VT TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Trước đó, để thực hiện dự án, Khu quản lý đường thuỷ nội địa đã tổ chức đấu thầu nhằm tìm ra nhà thầu có năng lực thực hiện hiệu quả nhất. Kết quả, đơn vị trúng thầu là Cty CP tập đoàn Anh Vinh (gọi tắt là Cty Anh Vinh có trụ sở ở 537 quốc lộ 51, khu phố 3 phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai).

Tuy nhiên, mới đây Báo NNVN nhận được phản ánh vụ đấu thầu có nhiều khuất tất, bất hợp lý như: Hồ sơ đấu thầu của Cty Anh Vinh không đủ điều kiện nhưng vẫn được tham dự và trúng thầu. Cụ thể: Hồ sơ năng lực dự thầu phải có 4 sà lan, 4 cặp máy đóng kè, các công trình tương tự giá trị tương đương 70% giá trị gói thầu, và do Vinh Anh không có năng lực nên công trình thi công chậm ...

Để làm rõ, chiều 25/3 chúng tôi đã tìm gặp ông Phan Công Bằng, Giám đốc Khu Quản lý đường thuỷ nội địa. Tại đây ông Bằng cho biết, ông cũng mới lên làm giám đốc nên phải nắm lại vụ việc và hứa sẽ trả lời sớm.

Để thông tin đa chiều, chúng tôi tìm đến Cty Anh Vinh gặp ông Nguyễn Huy Anh (Tổng giám đốc ) và ông Nguyễn Văn Đặng (Phó TGĐ). Ông Nguyễn Văn Đặng cho biết: Tại công trường chúng tôi có 5 sà lan, 4 cần cẩu đóng cọc và mới chỉ khai thác 2 giàn và 2 giàn để chơi… Đến thời điểm hiện nay, thiết bị của chúng tôi gấp đôi so với hợp đồng về trang thiết bị nên không thể nói Cty không có máy móc. Khi chúng tôi hỏi: Máy móc là của Cty Anh Vinh hay liên doanh liên kết? - Ông Đặng cho biết: Thiết bị hoàn toàn của Anh Vinh.

15-40-48_nh_2_-_nh_vinh
Công ty Anh Vinh - Đơn vị trúng gói thầu 204 tỷ đang triển khai thi công trên sông Sài Gòn đoạn bán đảo Thanh Đa

Về thông tin phản ánh tiến độ quá chậm, ông Đặng nói rằng do vướng bàn giao mặt bằng của UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) mới chỉ giao cho Cty 40% mặt bằng, quận bàn giao mặt bằng đến đâu Cty hứa sẽ thực hiện đến đó và hoàn thành trước thời hạn.

Về tiến độ, đến hiện tại dự án đã vượt 120%, khi chúng tôi hỏi Cty Anh Vinh đã thực hiện những công trình nào tương tự có giá trị bằng 70% gói thầu 204 tỷ đồng? Ông Đặng cho biết, Cty có làm một số gói ngay ở Thanh Đa nhưng là liên doanh với Cty Thịnh Hưng giá trị một trăm mấy chục tỷ.

Ông Đặng cho biết thêm, đến nay Anh Vinh đã làm nhiều công trình từ 400 đến 500 tỷ đồng. Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi là công trình gì, thực hiện ở đâu và xin được cung cấp tài liệu để chứng minh thì ông Đặng nói: “Tôi chỉ điều hành trong dự án Thanh Đa, và các dự án đó đều có trong hồ sơ. Tôi không đủ thẩm quyền để cung cấp”. Ông Đặng cũng nói thêm: Chúng tôi trước đây làm nhiều công trình ở miền Tây, sau đó rút về miền Đông làm.

Ông Nguyễn Huy Anh, TGĐ Cty Anh Vinh cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi có nhiều công ty phụ thuộc, kinh doanh đa ngành nghề như giáo dục, xây dựng, bất động sản, xuất khẩu lao động… Chúng tôi hứa sẽ cung cấp hồ sơ để chứng minh.

Và ngày 27/3, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Đặng, Phó TGĐ Cty Anh Vinh cung cấp cho 4 Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa (cà vẹt) của sà lan, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thuỷ nội địa (Giấy đăng kiểm). Tuy nhiên, 4 cà vẹt của các sà lan lại không trùng khớp với 4 Giấy đăng kiểm? Tương tự, ông Đặng cũng đưa cà vẹt của 4 cần trục bánh xích (cần cẩu) thì lại không thấy Giấy đăng kiểm của cần trục bánh xích (?!)

Trao đổi về việc này, nhiều đơn vị đấu thầu bức xúc tố, rõ ràng là hồ sơ trong gói thầu 204 tỷ đồng của Anh Vinh có vấn đề? Nếu không, Cty Anh Vinh đã dễ dàng cung cấp đúng, đủ cho báo chí. Do đó, nhiều đơn vị đấu thầu cho rằng: Cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh tính hợp lệ trong hồ sơ dự thầu của Cty Anh Vinh có khuất tất hay không? Nếu đúng, thì cũng là minh oan cho Cty Anh Vinh, còn hồ sơ không hợp lệ phải xử lý nghiêm nhằm tạo môi trường đấu thầu công khai, minh bạch!

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm