| Hotline: 0983.970.780

Ma-rốc chi 7 tỷ USD xây dựng nhà máy amoniac xanh

Thứ Năm 22/06/2023 , 14:30 (GMT+7)

Tập đoàn phốt phát Quốc gia Ma-rốc (OCP) dự kiến xây dựng nhà máy amoniac trị giá 7 tỷ USD theo hướng xanh nhằm giải quyết các vấn đề về nguồn cung phân bón.

Một chiếc xe chở phốt phát chưa qua xử lý tại một mỏ phốt phát ở nhà máy Boucraa của Tập đoàn Phốt phát Quốc gia Ma-rốc (OCP) ngày 18 tháng 2 năm 2016. Ảnh: REUTERS/Youssef Boudla.

Một chiếc xe chở phốt phát chưa qua xử lý tại một mỏ phốt phát ở nhà máy Boucraa của Tập đoàn Phốt phát Quốc gia Ma-rốc (OCP) ngày 18 tháng 2 năm 2016. Ảnh: REUTERS/Youssef Boudla.

Tập đoàn Phốt phát Quốc gia Ma-rốc (OCP) đang lên kế hoạch đầu tư 7 tỷ USD xây dựng một nhà máy amoniac sử dụng hydro xanh được sản xuất từ nhiên liệu tái tạo. Là một trong những công ty phân bón và phốt phát lớn nhất thế giới, OCP đang nỗ lực tìm kiếm phương án tăng sản lượng và đáp ứng các mục tiêu các bon thấp.

Đồng thời, OCP là một trong những nhà nhập khẩu amoniac lớn nhất, chi 2 tỷ USD cho nguyên liệu thô vào năm ngoái khi xung đột ở Ukraine đẩy giá vật tư toàn cầu lên cao. Tác động của biến động thế giới đối với nguồn cung càng khiến nỗ lực của OCP trở nên ý nghĩa, và việc thúc đẩy năng lượng tái tạo của tập đoàn là một phần quan trọng trong chiến lược công nghiệp của Ma-rốc nhằm giảm nhập khẩu năng lượng.

Để có thể tạm thời xử lý các vấn đề về nguồn cung, OCP đã đạt được thỏa thuận mua amoniac từ Bắc Mỹ trong năm nay. Về lâu dài, tập đoàn có kế hoạch củng cố chuỗi cung ứng trong nước, bao gồm cả việc xây dựng một nhà máy ở Tarfaya ở miền nam Ma-rốc.

Dự kiến đến năm 2026, nhà máy sẽ sản xuất 200.000 tấn amoniac mỗi năm, tăng lên 1 triệu tấn vào năm 2027 và 3 triệu tấn vào năm 2032. Kế hoạch sử dụng hydro được sản xuất từ quá trình điện phân bằng năng lượng mặt trời và gió, từ đó đáp ứng nguyên liệu thô sản xuất amoniac, là một phần trong chiến lược trị giá 13 tỷ USD chuyển đổi sang năng lượng tái tạo mà tập đoàn đã công bố vào tháng 12 năm ngoái.

Ma-rốc đã đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, một phần vì quốc gia này có nhiều đất trống, nhiều nắng và gió và đường bờ biển dài. Chính phủ Ma-rốc đặt mục tiêu tăng năng lượng tái tạo từ 38% lên 52% công suất điện lắp đặt vào năm 2030 và cũng đang thúc đẩy tăng cường khử muối để giúp ngành nông nghiệp đối phó với tác động của hạn hán kéo dài.

(Theo Global News)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.