| Hotline: 0983.970.780

Ngày Tết Hàn thực 2021

Mâm cúng Tết Hàn thực 2021 bao gồm những gì?

Thứ Tư 14/04/2021 , 06:38 (GMT+7)

Để có mâm cúng Tết Hàn thực đầy đủ và thể hiện được ý nghĩa nhất cần ngày lễ này cần bao gồm những gì là?. Tham khảo bài viết sau đây.

Mâm cúng Tết Hàn thực 2021 bao gồm những gì?

Mâm cúng Tết Hàn thực 2021 bao gồm những gì?

Để có một mâm cúng Tết Hàn thực 2021 đầy đủ và ý nghĩa nhất, để tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến những người đã khuất, đến cội nguồn... thường bao gồm những lễ vật sau:

1. Đĩa bánh trôi, bánh chay (3 đến 5 đĩa)

Trong mâm lễ cúng Tết Hàn Thực, không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Số lượng đĩa bánh trôi bánh chay dâng cúng trong Tết Hàn Thực cũng có quy định riêng, phải là số lẻ bởi theo quan niệm xưa của ông cha ta thì số lẻ là con số tượng trưng cho tâm linh.

Cũng giống như khi thắp hương, người ta thường thắp 1, 3 hay 5 nén chứ ít không thắp hương số chẵn. Bạn có thể chuẩn bị 3 đến 5 đĩa bánh trôi bánh chay để dâng cúng, tùy theo điều kiện gia đình.

Nên chọn bánh trôi bánh chay màu trắng và tròn đều, không nên chọn bánh trôi chay ngũ sắc

Nên chọn bánh trôi bánh chay màu trắng và tròn đều, không nên chọn bánh trôi chay ngũ sắc

Ngày nay, nhiều người thích thú với việc nặn bánh trôi chay ngũ sắc để dâng lên ông bà tổ tiên. Tuy nhiên bánh trôi, bánh chay nguyên bản là màu trắng, hình tròn đầy mới thể hiện được ý nghĩa thực sự của ngày Tết Hàn thực, thể hiện rõ nhất khát vọng về những điều tốt đẹp, viên mãn, tinh khiết trong cuộc sống.

2. Một đĩa trầu, cau

Trong lễ cúng dù to hay nhỏ, người Việt đều không thể thiếu nén hương, hoa tươi và trầu cau để trên ban thờ. Do vậy, vào ngày Tết Hàn Thực, mâm cúng cũng sẽ không thể thiếu trầu cau, hoa tươi.

Lưu ý: Nhất định không được đặt hoa giả, trái cây giả. Hãy chọn hoa tươi, trầu cau còn tươi màu xanh lá và tươi ngon nhất có thể để dâng cúng, tỏ rõ sự thành kính của mình.

3. Một lọ hoa

Việc có một lọ hoa trên bàn thờ sẽ tạo sự uy nghiêm, trang trọng mà gia chủ muốn gửi gắm đến những bậc bề trên, còn giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ sinh khí tốt đẹp của đất trời, giúp bàn thờ sạch sẽ hơn, tôn nghiêm hơn.

Loại hoa thường hay được chọn là hoa cúc, bởi loại hoa này thể hiện được sự trang nghiêm và mang ý nghĩa cầu mong tài lộc, may mắn.

Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, gia chủ có thể chọn thêm các loại hoa khác như hoa huệ trắng, hoa đồng tiền,...

Về số lượng bông hoa trong một bình, để hợp tuổi, các chuyên gia phong thủy khuyên rằng, người tuổi Hợi, Mão, Mùi nên cắm 6 bông trong một bình. Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu cắm 9 bông hoa trong bình.

Người có tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên cắm 2 bông hoa. Còn đối với tuổi Thân, Tý, Thìn nên đặt bình hoa có 7 bông. Những con số này sẽ mang lại may mắn và thuận lợi trong việc làm ăn của gia chủ.

4. Mâm ngũ quả

Bên cạnh việc cúng bánh trôi bánh chay, các gia đình cũng có thể mua thêm trái cây tươi để dâng cúng. Trái cây thường được chọn theo mùa để có hương vị tươi ngon nhất.

Với những gia đình kĩ tính và chỉn chu hơn trong việc thờ cúng, họ sẽ chọn 5 loại quả với các màu sắc khác nhau tượng trưng cho ngũ hành như xanh, đỏ, vàng, tím, trắng… để làm đĩa ngũ quả dâng lên tổ tiên.

5. Ly nước sạch

Dù là trong lễ cúng Tết Hàn Thực hay bất cứ lễ cúng nào khác, trên ban thờ gia tiên hay ban thờ Phật đều cần phải có một ly nước sạch. Theo quan niệm dân gian, nước sạch là thứ tinh khiết, thể hiện cho tâm thành kính của gia chủ. Chính vì thế, ly nước trên ban thờ được thay thường xuyên để thể hiện sự thanh tịnh trong tâm của gia chủ chứ không phải dâng lên thờ cúng như nhiều người lầm tưởng.

6. Hương

Việc chuẩn bị những búp hương là điều không thiếu trong mỗi lễ vật cúng nói chung và cúng Tết Hàn thực nói riêng. Trong tín ngưỡng của người Á Châu, nén hương khi đốt lên như một nhịp cầu vô hình kết nối hai thế giới hữu hình và vô hình với nhau.

Chuyện thắp nén hương trên bàn thờ tổ tiên đã là một nét trong văn hóa truyền thống không thể thiếu trong những dịp lễ của người dân Việt Nam.

7. Đèn cày hoặc nến

Tùy vào điều kiện gia đình, việc lựa chọn đèn cày hay nến đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, số lượng đèn cày hay nến nên là số 2. Nó vừa giúp tiện cho việc châm hương thuận tiện phù hợp theo thuận tay người thắp mà còn làm bàn thờ cân xứng và ấm cúng hơn.

Tuy nhiên, việc cúng bái cốt ở thành tâm chứ không cần phải quá cầu kì nên nếu không có thời gian, bạn có thể chuẩn bị một đĩa trái cây tươi đơn giản là được.

Sau khi chuẩn bị đủ mâm lễ cúng Tết Hàn Thực, gia chủ dâng lễ lên ban thờ và có một bài văn khấn đúng truyền thống cùng lòng thành tâm khấn vái.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.