| Hotline: 0983.970.780

Mất đường, mất đất, mất nhà vì sạt lở

Thứ Sáu 21/07/2023 , 07:49 (GMT+7)

Tiền Giang Vào mùa mưa, tình hình sạt lở ở Tiền Giang diễn biến rất phức tạp. Nhiều hộ dân mất đất và di chuyển khó khăn vì đường sá bị phá hủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh (thứ hai từ phải sang) khảo sát tình hình sạt lở. Ảnh: Minh Đảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh (thứ hai từ phải sang) khảo sát tình hình sạt lở. Ảnh: Minh Đảm.

Sạt lở liên tiếp

Trong khi nhiều điểm sạt lở ven sông chưa được khắc phục thì tại bờ nam sông Rạch Gầm (thuộc xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vừa xảy ra 5 điểm sạt lở lớn gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống nhiều người dân.

Ngày 19/7, lãnh đạo UBND xã Bàn Long, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang cho biết có đến 5 điểm sạt lở đê ven sông Rạch Gầm thuộc ấp Long Hòa A cần được khắc phục khẩn cấp. Tổng chiều dài các điểm sạt lở này hơn 180m, ăn sâu vào trung bình 5m.

Sạt lở cắt đứt đường giao thông ven sông và đe dọa nhiều diện tích vườn cây, nhà ở của người dân địa phương. Nguyên nhân gây sạt lở được xác định ban đầu là do mưa to kéo dài kết hợp với tác động của dòng chảy vào bờ đê ven sông có nền đất yếu.

Thời gian qua, ven bờ sông Rạch Gầm đã xảy ra nhiều đoạn sạt lở “hàm ếch” đã và đang được làm kè khắc phục. Sau khi sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã cắm biển báo, rào chắn để đảm bảo an toàn khu vực sạt lở và kiến nghị cấp trên có phương án khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bàn Long cho biết đã có văn bản gửi về UBND huyện, Phòng NN-PTNT, Ban Quản lý Dự án huyện Châu Thành đề xuất gia cố, khắc phục các điểm sạt lở để sớm hoàn thiện công trình đường sá.

Theo ông Tuấn, tuyến đường này vừa là đường giao thông mà cũng là đê bao bảo vệ vườn cây của người dân trong ấp. Trước mắt, UBND xã Bàn Long vận động người dân cắt bỏ cây xanh nằm ngoài đê để hạn chế tiếp tục sạt lở, bởi thủy triều lên không lường trước được.

Sạt lở tại xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Sạt lở tại xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Trước đó, ngày 17/7, tại phía Tây kênh Nguyễn Tấn Thành, thuộc địa bàn ấp Thạnh Hòa, xã Long Hưng, huyện Châu Thành xảy ra sạt lở với chiều dài 60m. Về nguyên nhân, Sở NN-PTNT Tiền Giang nhận định khi đầu tư làm đường giao thông, địa phương thực hiện giải pháp thi công đào bơm cát từ đó phá vỡ kết cấu đất, kết hợp mưa lớn gây sạt lở.

Lộ xây xong chưa kịp mừng bị sạt lở 'nuốt' mất

Còn tại huyện Cai Lậy, vào 11h ngày 15/7, tại bờ tây sông Phú An ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy xảy ra sạt lở với tổng chiều dài khoảng 220m. Sạt lở làm mất đường giao thông, hàng rào của nhà dân và gãy đổ 2 trụ điện xuống sông...

Ông Phạm Văn Thêm, hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở ở ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết: “Con lộ mới xây xong chưa kịp mừng thì sạt lở tới, mất đường đi, vô tới nhà luôn, sạt vô khoảng 6 - 7m. Kiến nghị chính quyền cấp trên hỗ trợ xử lý để cho gia đình sớm ổn định cuộc sống”.

Di dời cáp viễn thông ra khỏi hiện trường sạt lở. Ảnh: Minh Đảm.

Di dời cáp viễn thông ra khỏi hiện trường sạt lở. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cai Lậy, đây là vụ sạt lở lớn nhất từng xảy ra trong huyện. Do nguồn lực của địa phương có hạn nên chính quyền địa phương kiến nghị ngành chức năng cấp trên hỗ trợ khắc phục.

Ông Lý Thế Trường, Chủ tịch UBND xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang kiến nghị cấp trên quan tâm sớm đầu tư lại tuyến đê. Trong khu vực này có khoảng 170ha cây sầu riêng. Sắp tới đây triều cường, lũ về, khả năng diện tích sầu riêng này coi như chết hết. Đề nghị ngành chức năng gia cố sớm để bảo vệ vườn tược và để bà con đi lại thuận tiện hơn.

Trong khi chờ chủ trương chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở NN-PTNT kiến nghị chính quyền địa phương tổ chức dựng biển báo, cảnh báo và rào chắn nơi xảy ra sạt lở, gia cố tạm thời không để sạt lở lấn sâu. Đồng thời, vận động người dân di dời đến nơi an toàn. Riêng đối với huyện Cai Lậy, Sở NN-PTNT đề nghị UBND huyện mời các sở ngành có liên quan khảo sát thực tế và giải pháp khắc phục.

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.