| Hotline: 0983.970.780

Mất hàng chục tỷ đồng vốn nhà nước tại CFC, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Hai 14/03/2022 , 15:42 (GMT+7)

Công ty CP tài chính xi măng (CFC) trước khi chuyển thành Cty CP tài chính Tín Việt thì có một thời gian dài kinh doanh thua lỗ, xảy ra nhiều rủi ro tài chính...

Để xảy ra hậu quả như trên, dư luận cho rằng, ngoài năng lực quản lý yếu kém thì có dấu hiệu của việc làm trái nguyên tắc trong hoạt động thẩm định, cho vay tài chính …

Cho công ty "sân sau" vay tiền thần tốc

Ngày 29/05/2008, CFC được thành lập và có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty xi măng Việt nam (VICEM) là cổ đông sáng lập góp 120 tỷ đồng (40% vốn điều lệ). Đến năm 2010, CFC tăng vốn lên xấp xỉ 605 tỷ đồng,VICEM cũng góp vốn tăng lên 240 tỷ đồng. Theo giấy phép thành lập và hoạt động thì CFC được  phép: huy động vốn, cho vay, cấp tín dụng, mở tài khoản….

Công ty cổ phần tài chính xi măng (CFC)

Công ty cổ phần tài chính xi măng (CFC)

Năm 2009, Công ty CP Med Aid Công Minh thành lập. CFC cũng tham gia góp vốn 2,15 tỷ đồng và là cổ đông sáng lập của Công ty CP Med Aid Công Minh

Ngày 31/08/2010, CFC ký hợp đồng cho Công ty CP Med Aid Công Minh vay 80 tỷ đồng. Cụ thể, theo Hợp đồng hạn mức tín dụng số 24/2010/TDH/CFC-MCM thì CFC cho Công ty CP Med Aid Công Minh vay 80 tỷ đồng. Mục đích vay của Công ty CP Med Aid Công Minh là để thực hiện dự án Trung tâm ung bướu và y khoa hạt nhân- bệnh viện nhân dân 115- thành phố hồ Chí Minh. Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty CP Med Aid Công Minh là buôn bán trang thiết bị y tế…

Tại mục “căn cứ” cho vay trong Hợp đồng hạn mức tín dụng số 24/2010/TDH/CFC-MCM nêu rõ: ngày 31/08/2010 Công ty CP Med Aid Công Minh có giấy đề nghị vay vốn và giấy đề nghị cấp bảo lãnh. Không hiểu bằng cách thẩm định “thần tốc” thế nào mà chỉ trong một ngày (31/08/2010) ông Bùi Hồng Minh- TGĐ CFC (thời điểm đó) đã có thể ký hợp đồng tín dụng cho Công ty CP Med Aid Công Minh vay 80 tỷ đồng.

Hợp đồng tín dụng lên tới 80 tỉ đồng được kí cùng ngày với Đề nghị vay vốn của doanh nghiệp?

Hợp đồng tín dụng lên tới 80 tỉ đồng được kí cùng ngày với Đề nghị vay vốn của doanh nghiệp?

Còn nữa, theo xác minh của phóng viên, ngày 31/08/2010 Công ty CP Med Aid Công Minh mới có đơn đề nghị CFC cho vay vốn, nhưng trước đó một ngày (30/08/2010), ông Bùi Hồng Minh- TGĐ CFC đã phê duyệt “báo cáo thẩm định vốn vay” cho khoản vay 80 tỷ đồng của Công ty CP Med Aid Công Minh?!

Đáng lưu ý hơn, sau khi số tiền 80 tỷ đồng của CFC được giải ngân vào tài khoản Công ty CP Med Aid Công Minh thì cũng xảy ra ngay việc “lột xác lãnh đạo” tại Công ty CP Med Aid Công Minh.

Cụ thể, ông Vũ Trung Thuận (có quan hệ với ông Bùi Hồng Minh- TGĐ  CFC) về giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Med Aid Công Minh, ông Nguyễn Văn Đông (có quan hệ với ông Bùi Hồng Minh- TGĐ  CFC) về giữ chức vụ TGĐ Công ty CP Med Aid Công Minh?!

Nợ khó đòi, mất vốn cả chục tỷ đồng

Công ty CP Med Aid Công Minh dù nhận được 80 tỷ đồng tiền vay của CFC “một cách dễ dàng” nhưng kinh doanh liên tục thua lỗ. CFC không thu được đồng tiền nào từ việc chia cổ tức (do góp vốn thành lập Công ty CP Med Aid Công Minh) mà ngay cả khoản cho vay  80 tỷ đồng CFC cũng “ngậm đắng nuốt cay” khi con nợ là Công ty CP Med Aid Công Minh nhiều năm liền không trả được tiền gốc và lãi vay.

Đến cuối năm 2015, khoản nợ của Công ty CP Med Aid Công Minh đã lên tới gần 94 tỷ đồng và bị liệt vào nhóm “nợ xấu”. Sau đó, CFC bán khoản nợ này cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam với giá 80 tỷ đồng (CFC thiệt hại gần 14 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo Hợp đồng mua bán nợ giữa CFC (bên bán) và Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (bên mua) thì CFC không nhận được 80 tỷ đồng tiền mặt mà chỉ nhận được trái phiếu (tương ứng 80 tỷ đồng) của Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Trong hợp đồng này còn có điều khoản bất lợi cho CFC ở chỗ “CFC trả lại trái phiếu cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam và nhận lại khoản nợ trên trong trường hợp Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng”.

Được biết, tới nay Công ty CP Med Aid Công Minh vẫn chưa trả được khoản nợ nêu trên và thực tế đây vẫn là “khoản nợ khó đòi” mà CFC luôn phải sẵn sàng nhận lại.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.