| Hotline: 0983.970.780

Máy bay phun thuốc đầu tiên của Việt Nam giá 300 - 500 triệu đồng

Thứ Sáu 19/03/2021 , 16:39 (GMT+7)

Máy bay không người lái HLD-18 công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam cất cánh tại tỉnh Hậu Giang. HLD-18 có trọng lượng 16kg, chở được 10kg, thời gian bay 10 phút.

Ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, trong đó có máy bay không người lái. Những thiết bị này giúp nông dân tăng hiệu quả quy trình canh tác, từ giám sát cây trồng đến trồng trọt, quản lý vật nuôi, phun thuốc cho cây trồng, lập bản đồ tưới tiêu...

Báo Nông nghiệp Việt Nam xin giới thiệu máy bay không người lái đầu tiên do Việt Nam sản xuất, được ứng dụng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Máy bay không người lái HLD-18 trên bầu trời Hậu Giang. Ảnh: NNVN.

Máy bay không người lái HLD-18 trên bầu trời Hậu Giang. Ảnh: NNVN.

Máy bay không người lái HLD-18, hoàn toàn “Make in Vietnam” được Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) nghiên cứu chế tạo và đưa vào bay thử nghiệm phun thuốc bảo vệ thực vật tại tỉnh Hậu Giang ngày 18/3/2021.

Hội thảo giới thiệu Máy bay không người lái HLD-18 tại Hậu Giang ngày 18/3/2021. Ảnh: NNVN.

Hội thảo giới thiệu Máy bay không người lái HLD-18 tại Hậu Giang ngày 18/3/2021. Ảnh: NNVN.

Máy bay không người lái HLD-18 được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trang bị đa rotor chạy động cơ điện, cất/hạ cánh thẳng đứng. HLD-18 có trọng lượng 16kg (bao gồm cả pin), bình chứa 10 lít, khả năng tải cực đại 10kg, thời gian phun thuốc bảo vệ thực vật 5 - 10 phút/chuyến, năng suất phun 0,35 - 1 ha/chuyến, độ rộng phun 4 - 6m.

HLD-18 có trọng lượng 16kg, chở được 10kg và bay trong vòng 10 phút. Ảnh: NNVN.

HLD-18 có trọng lượng 16kg, chở được 10kg và bay trong vòng 10 phút. Ảnh: NNVN.

Máy bay không người lái HLD-18 được tích hợp tính năng thiết lập đường bay tự động, điều chỉnh chế độ phun tự động cho nhiều loại cây trồng như cây lương thực, cây thực phẩm, cây ăn quả, cây công nghiệp.

Ứng dụng vào sản xuất hiệu quả với chất lượng phun thuốc trừ sâu cao gấp 10 lần, nhờ máy có ưu điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng, tiết kiệm thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm hơn 90% nước.

Máy bay không người lái HLD-18 với công nghệ phun sương tăng độ thẩm thấu trên cây trồng làm tăng hiệu suất làm việc gấp 50 lần; giảm độc hại cho người sử dụng, an toàn, bảo vệ sức khỏe, không phá hủy đất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho bà con nông dân.

Kỹ sư thuộc HIRA hướng dẫn vận hành HLD-18. Ảnh: NNVN.

Kỹ sư thuộc HIRA hướng dẫn vận hành HLD-18. Ảnh: NNVN.

Thiết bị bay HLD-18 được nhiều nhà nông chú ý, đặc biệt các HTX làm dịch vụ nông nghiệp ở các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Sau thời gian bay thử nghiệm, HLD-18 đã cho thấy tính ưu việt của nó trong việc phun rải thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích rộng lớn, nơi khó tiếp cận và nhất là làm giảm nguy cơ ngộ độc thuốc cho người phun. Giá của máy bay không người lái loại này, dự kiến có giá khoảng từ 300 - 500 triệu đồng.

HLD-18 bay thử thành công tại Hậu Giang.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Trạm bơm 'giữ nhiều kỷ lục nhất' của ngành Thủy lợi vận hành chính thức

Sau 3 ngày thử nghiệm, trạm bơm dã chiến Xuân Quan đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm hệ thống Bắc Hưng Hải.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất