| Hotline: 0983.970.780

Máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới

Thứ Hai 02/12/2019 , 08:13 (GMT+7)

Tại Chợ công nghệ - thiết bị và ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL (Techmart - Techfest Mekong 2019), thiết bị Máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới "trình làng", đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng trong khâu bảo quản nông sản sau thu hoạch.

Ông Dương Xuân Quả giới thiệu máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới - ảnh HP

Tiếp nhận ý kiến phản hồi qua thực tế sử dụng các loại máy sấy nông sản của nông dân, Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả (DNTN Năm Nhã) đã nghiên cứu và chế tạo máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới hay còn gọi là “Máy sấy tĩnh vỉ ngang khoang sấy đôi”.

Công dụng của máy này có thể sấy tất cả các loại nông sản như: lúa, cà phê, tiêu, ngô (bắp), sắn (khoai mì), ớt, thảo dược… với công suất tùy theo nhu cầu sản xuất của nông dân hay qui mô HTX và doanh nghiệp. Ưu điểm nổi bật là máy sấy có thể dễ dàng tháo ráp và lắp đặt thuận tiện.

Máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới có cấu tạo đơn giản, bao gồm: Buồng gió chính có dạng hình hộp chữ nhật được bố trí nằm ở giữa và ngăn cách khoang chứa vật liệu sấy ra làm 2 khoang sấy với diện tích bằng nhau. Hai khoang sấy này có đáy thông với nhau cho phép không khí đi từ khoang sấy 1 sang khoang sấy 2 và ngược lại.

Hệ thống nắp đậy, ron cao su và cơ cấu chuyển nắp đậy có nhiệm vụ chuyển hướng tác nhân sấy vào khoang sấy thích hợp. Cơ cấu cấp khí sấy là một quạt hướng trục hoặc ly tâm tùy vào trở lực của sản phẩm sấy, quạt sấy có nhiệm vụ hút không khí từ hệ thống cấp nhiệt sau đó bơm vào buồng gió chính.

Về hệ thống cấp nhiệt có thể là nhiệt điện, lò đốt củi, lò đốt than đá hoặc lò đốt phụ phẩm nông nghiệp. Nhiệt cấp từ lò đốt sau đó được hòa trộn với không khí bên ngoài để cho ra nhiệt độ sấy thích hợp trước khi đi vào quạt cấp khí sấy.

Máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới có 3 chế độ hoạt động. Chế độ mẻ 2 khoang: sản phẩm sấy được đổ đều cùng lúc vào cả 2 khoang sấy, ở chế độ này máy có công suất sấy từ 70% đến 100% công suất thiết kế. Thời gian sấy là 50% cho khoang 1 và 50% cho khoang 2. Với chế độ mẻ 1 khoang, sản phẩm sấy chỉ đổ vào 1 khoang sấy còn khoang kia để trống, ở chế độ này máy có công suất sấy từ 30% đến 70% công suất thiết kế.

Chất lượng hạt gạo nguyên, trắng qua công nghệ sấy đảo chiều gió - ảnh HP

Về chế độ sấy tuần hoàn, sản phẩm sấy được đổ vào cả 2 khoang sấy nhưng khác chế độ mẻ 2 khoang ở chổ sản phẩm sẽ được đổ vào và lấy vật liệu ra luân phiên ở 2 khoang sấy. Quá trình sấy, ban đầu nguyên vật liệu được đổ vào khoang sấy 1, khoang sấy 2 để trống lúc này nắp đậy nằm bên phía khoang sấy 2, không khí từ buồng gió chính đi vào khoang sấy 2 theo hướng từ trên xuống, không khí sau đó đi vào khoang sấy 1 làm khô vật liệu theo hướng từ dưới lên và thải ẩm ra môi trường.

Sau 50% thời gian sấy tiến hành chuyển nắp đậy sang khoang 1 đồng thời đổ nguyên liệu mới vào khoang sấy 2. Lúc này không khí sấy từ buồng gió chính đi vào khoang sấy 1 làm khô liệu theo hướng từ trên xuống, không khí sau đó đi vào khoang sấy 2 làm khô liệu theo hướng từ dưới lên và thải ẩm ra môi trường.

Khi sản phẩm sấy ở khoang sấy 1 đạt ẩm độ như mong muốn, người dùng tiến hành chuyển nắp đậy sang khoang sấy 2, dừng máy, tiến hành tháo liệu ở khoang sấy 1. Sau đó đổ nguyên liệu mới vào khoang sấy 1, vận hành máy trở lại cho đến khi sản phẩm sấy ở khoang sấy 2 đạt ẩm độ như mong muốn thì chuyển hướng luồng không khí sang khoang sấy 1, dừng máy tiến hành tháo liệu ở khoang sấy 2, sau đó đổ nguyên liêu mới vào khoang sấy 2, cứ như thế lặp lại quá trình sấy.

Hiệu quả giải pháp kỹ thuật mới của máy sấy đảo chiều gió thế hệ mới mang lại những lợi ích như: Tiết kiệm được năng lượng từ nguồn cấp nhiệt, tăng hiệu quả của vật liệu sấy do kỹ thuật luân chuyển sấy được cải tiến, tiết kiệm được nhân công và thời gian sấy, giá thành sản xuất giảm phù hợp với người nông dân.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm