Không dùng giỏ/xe đẩy lớn
Hầu hết các siêu thị thường đặt rất nhiều xe đẩy hàng lớn ngay lối vào để bạn chất đầy sản phẩm vào các xe này. Do đó, để tiết kiệm tiền, cách tốt nhất là không dùng giỏ/xe đẩy lớn mà dùng túi mua sắm riêng và lên trước danh sách các sản phẩm cần mua.
Không đi siêu thị khi đói
Mua sắm khi đói dễ khiến bạn mua nhiều đồ ngọt, đồ ăn vặt hơn. Một nghiên cứu năm 2015 đã kết luận, cảm giác đói thúc đẩy việc mua sắm nói chung.
Đi giày cao gót
Việc phải tập trung giữ thăng bằng khi đi giày cao gót có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu. Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ có thể đánh giá các lựa chọn của mình một cách kỹ lưỡng hơn và chọn những sản phẩm có mức giá tầm trung thay vì những sản phẩm quá đắt.
Giữ tiền mới trong ví
Một nghiên cứu cũng phát hiện, hình thức bên ngoài của tờ tiền ảnh hưởng đến việc chi tiêu. Chúng ta thường có xu hướng tiêu đi những tờ tiền cũ, bẩn. Hãy luôn giữ tiền mới trong ví bạn nhé!
Để thẻ ngân hàng ở nhà
Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn thấy được số tiền mình đã chi ra và có thể cảm thấy mất mát, tiếc nuối. Nhưng thanh toán bằng thẻ khiến bạn khó theo dõi việc chi tiêu hơn.
Tránh mua sắm vào giờ cao điểm
Khi mua sắm ở siêu thị đông đúc, bạn dễ mất kiểm soát và có thể tiêu nhiều tiền hơn. Ngoài ra, đi mua sắm với bạn bè, bạn cũng dễ bội chi vì tâm lý muốn bắt kịp người khác. Vì vậy, hãy đi siêu thị vào những thời điểm vắng vẻ và tốt nhất nên đi một mình.
Đọc đánh giá trước khi mua
Trước khi mua những món hàng đắt đỏ, bạn nên đọc đánh giá trên mạng của người khác về sản phẩm này. Nếu đa số khách hàng tỏ ra không hài lòng với sản phẩm thì bạn cũng không nên mua món đồ đó.
Chú ý “bẫy” sắp xếp đồ
Thông thường, nhân viên siêu thị sẽ xếp những sản phẩm sắp hết hạn sử dụng ở phía trước, nơi dễ nhìn và dễ lấy nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Do đó, bạn cần đọc kỹ hạn sử dụng và nên lựa chọn sản phẩm đặt ở phía trong hoặc sau.
Đeo tai nghe
Một cách khiến khách hàng tiêu tiền nhiều hơn của các siêu thị là dùng âm thanh và các bài hát dễ chịu. Để không bị chi phối khi mua sắm, bạn có thể đeo nút tai hoặc tai nghe và nghe những bản nhạc không ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng.
Tránh chạm vào sản phẩm quá nhiều
Các nhà nghiên cứu phát hiện, nếu khách hàng được phép nhìn và chạm vào các mặt hàng khác nhau trong siêu thị, nhiều khả năng họ sẽ tiêu nhiều tiền hơn. Do vậy, khi mua sắm, hãy cố gắng chỉ chạm vào những mặt hàng mà bạn thực sự muốn mua.
Không tương tác nhiều với nhiên viên bán hàng
Nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng càng nhiều thì càng khiến khách ở lại cửa hàng lâu hơn và khả năng sẽ mua nhiều hơn dự định. Do đó, bạn cần tránh tương tác nhiều với nhân viên bán hàng khi đi mua sắm.
Không ăn đồ ăn thử miễn phí
Đồ ăn thử miễn phí ở siêu thị có thể kích thích cảm giác có đi có lại của bạn. Khi được ăn thử một món ngon, bạn có thể cảm thấy nên trả lại thứ gì đó cho người ta. Ngoài ra, đồ ăn miễn phí cũng kích thích sự thèm ăn và khiến bạn mua hàng nhiều hơn.
Tránh thực phẩm đóng gói riêng lẻ
Đi siêu thị, bạn chú ý tránh các loại thực phẩm đóng gói riêng lẻ, những loại thực phẩm có lát cắt nhỏ (các loại thịt nguội, phô mai, rau củ, đồ ăn chế biến sẵn...). Những sản phẩm này thường thuộc loại đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.
Cẩn thận với chất lượng salad trộn sẵn
Khi mua salad trộn sẵn, cần xem kỹ món salad đó có nhiều tỏi, gia vị quá không, bởi đây có thể là cách để lấn át mùi của thực phẩm khiến người tiêu dùng không nhận ra chúng là những sản phẩm sắp hết "date".
Thịt và thực phẩm đông lạnh mua cuối cùng
Khi mua sắm, hãy chọn những thực phẩm khô, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm trước, những loại thực phẩm tươi sống như thịt, sữa, thực phẩm đông lạnh nên chọn sau cùng vì chúng dễ hỏng, nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách.
Chú ý bao bì sản phẩm
Đừng nghĩ đồ trong siêu thị là sẽ đảm bảo 100% mà bỏ qua hình thức đóng gói. Hãy tỉnh táo với những sản phẩm vỏ ngoài đã bị biến dạng, móp méo, xẹp, nhăn nheo, phồng...
Kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa
Các siêu thị thường rất biết cách trưng bày hàng hóa hoàn hảo để che mắt người mua. Như ánh sáng trong khu bán thịt làm cho tất cả mọi thứ trông tươi và ngon hơn. Hãy gắp một miếng thịt và bước sang một khu vực khác để quan sát, lúc đó bạn sẽ thấy được tình trạng thực sự của nó. Không nên mua thực phẩm có đông đá ở phía trên, điều này có nghĩa là hàng hóa đã được đông - rã đông nhiều lần.
Tỉnh táo với những thực phẩm "ghép đôi"
Các siêu thị thường đặt những sản phẩm có liên quan gần nhau để tăng sức mua của khách hàng. Ví dụ những chiếc khuôn làm bánh thường được đặt cạnh những dụng cụ khác như cây đánh trứng, đồ trộn bột…
Đừng tham giảm giá, chỉ mua thứ bạn cần
Trước những chiến dịch khuyến mãi, giảm giá của người bán, người mua thường có xu hướng mua sắm tăng từ 30 đến 100% so với nhu cầu của mình. Vì vậy, hãy kiên trì mua các sản phẩm với đúng nhu cầu của bản thân và với số lượng cần thiết. Trừ khi mặt hàng giảm giá đó là những loại có thể để đông lạnh hoặc bảo quản trong một thời gian dài.
Luôn mang theo điện thoại, đồng hồ
Hầu hết các siêu thị thường không có cửa sổ và không có đồng hồ khiến bạn quên mất các ý niệm về thời gian. Không để ý nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ chìm đắm trong các sự lựa chọn, thoải mái tinh thần và sẽ vung tiền nhiều hơn để mua đồ. Luôn mang theo điện thoại, đồng hồ và để ý thời gian cũng là cách bạn hạn chế mua sắm vô độ.
Trì hoãn
Hãy cất món hàng trở lại kệ và đi vài vòng trong siêu thị rồi quyết định có quay lại mua hay không. Nếu sau đó bạn quên bẵng món đồ mình đã chọn thì có nghĩa bạn không thực sự cần chúng.