| Hotline: 0983.970.780

Miền Trung 'được mùa' đóng tàu vỏ thép

Thứ Hai 07/03/2016 , 09:05 (GMT+7)

Nếu như cả năm 2015, công ty này chỉ xuất xưởng 4 tàu cá vỏ thép, thì năm 2016 công ty sẽ hoàn thành việc đóng mới 12 tàu cá, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. 

Nhiều cơ sở đóng tàu cá tại Khánh Hòa những tháng đầu năm đã ký hợp đồng đóng tàu cá vỏ thép và composite cho ngư dân miền Trung.

Trong đó có những cơ sở đến cuối tháng 2/2016 đã ký hợp đồng đóng tàu cho ngư dân hoạt động đủ công suất cho cả năm 2016, do nhu cầu đóng tàu cá bằng vật liệu mới của ngư dân tăng mạnh.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang là một trong những cơ sở đóng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, cho ngư dân các tỉnh miền Trung.

Nếu như cả năm 2015, công ty này chỉ xuất xưởng 4 tàu cá vỏ thép, thì năm 2016 công ty sẽ hoàn thành việc đóng mới 12 tàu cá, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Ngư dân đóng tàu vỏ thép chủ yếu để làm nghề chụp mực, lưới vây, câu cá ngừ đại dương, làm dịch vụ hậu cần, trung bình mỗi tàu có công suất 800 CV, kinh phí từ 10 - 11 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Chương, Phó GĐ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang cho biết, để đảm bảo đúng tiến độ như đã cam kết với ngư dân, ngoài 75 công nhân hiện có, công ty còn huy động thêm từ 50 - 70 thợ đến làm việc. Hiện nay, ngư dân ở nhiều tỉnh miền Trung vẫn tiếp tục đến công ty tìm hiểu việc đóng tàu cá vỏ thép.

10-28-43_2
Theo nhiều ngư dân đóng tàu to, công suất lớn giúp ngư dân đánh bắt hiệu quả, yên tâm hơn khi bám biển

Tương tự, tại Viện Nghiên cứu Chế tạo tàu thủy (UninShip) thuộc Trường Đại học Nha Trang chuyên đóng tàu cá composite cũng đang thi công 10 chiếc, trong khi công suất đóng tàu cá tối đa của cơ sở này là 12 chiếc/năm.

Ông Phan Tuấn Long, Phó Giám đốc UninShip, cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay có rất nhiều ngư dân ở các tỉnh như Nghệ An, Bình Định, Ninh Thuận, Khánh Hòa… đến liên hệ, tìm hiểu và ký hợp đồng đóng tàu cá composite. Bây giờ ngư dân muốn đóng tàu loại này thì đành phải chờ thêm thời gian mới nhận được tàu, thay vì khoảng 3 tháng như trước đây.

Theo ngư dân, giá dầu diesel đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua đã giúp những chuyến đi biển xa bờ giảm được rất nhiều chi phí, qua đó cho thu lãi cao, trong khi nhà nước vẫn duy trì chính sách hỗ trợ tiền dầu cho những tàu cá công suất lớn đi đánh bắt xa bờ. Nghị định 67/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 8/2014 đến nay là khoảng thời gian để ngư dân chuẩn bị kỹ những điều kiện để được vay vốn ưu đãi đóng tàu.

Bên cạnh đó, Nghị định 89/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/NĐ-CP cũng đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đóng tàu.

Ngư dân Trần Văn Hoàng, ở phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang có nhu cầu đóng tàu vỏ thép phục vụ cho nghề câu cá ngừ đại dương ở ngư trường Trường Sa tâm sự: Trước đây ngư dân miền Trung thường đi biển tàu gỗ, nhưng gần đây ngư dân chuyển đổi sang đóng tàu sắt để đi biển lâu ngày hơn, vươn khơi xa hơn và yên tâm hơn. Nghị định 67 đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đóng được tàu to, công suất lớn, điều mà ngư dân mong muốn từ nhiều năm qua để khai thác thủy sản hiệu quả và bền vững; đồng thời góp phần bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Được biết, tại Khánh Hòa, hiện có 2 công ty đóng tàu cá vỏ thép và 4 cơ sở đóng tàu vỏ composite đủ tiêu chuẩn theo Nghị định 67/NĐ-CP. Việc ký được nhiều hợp đồng đóng mới tàu cá cho ngư dân cũng giúp các công ty, cơ sở này tăng doanh thu và tạo thêm nhiều việc làm.

10-28-43_3
Khánh Hòa hiện có 2 công ty đóng tàu cá vỏ thép và 4 cơ sở đóng tàu vỏ composite đủ tiêu chuẩn theo Nghị định 67/NĐ-CP

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lộc Trời ghi nhận doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng trong quý I/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa công bố hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.