| Hotline: 0983.970.780

Mở rộng điều tra vụ phóng hỏa Tòa nhà Quốc hội Nam Phi

Thứ Tư 05/01/2022 , 10:46 (GMT+7)

Nam Phi Nghi phạm gây ra vụ đốt phá hy hữu đang được một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm điều tra mở rộng do dám cả gan tấn công vào nền dân chủ của đất nước.

Lực lượng nhân viên cứu hỏa Nam Phi đang cố gắng dập tắt ngọn lửa tái bùng phát trên tầng 4 của Tòa nhà Quốc hội vào hôm thứ Hai. Ảnh: ERN

Lực lượng nhân viên cứu hỏa Nam Phi đang cố gắng dập tắt ngọn lửa tái bùng phát trên tầng 4 của Tòa nhà Quốc hội vào hôm thứ Hai. Ảnh: ERN

Theo người phát ngôn Quốc hội Nam Phi, hiện cảnh sát vẫn đang tiến hành điều tra sâu nhằm buộc tội thêm người đàn ông 49 tuổi (hiện chưa được công khai danh tính và động cơ), kẻ gây ra vụ đốt phá tòa nhà quốc hội hôm Chủ nhật và hàng loạt các tội danh khác bao gồm cả tội đột nhập vào nơi cấm và trộm cắp. "Hành vi của việc đốt phá, nếu được xác nhận sẽ là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của đất nước", vị này tuyên bố.

Trước đó, lực lượng cứu hỏa đã phải vật lộn nhiều giờ đồng hồ xuyên cả sang ngày thứ Hai để dập tắt ngọn lửa cháy ngún bén sang khu phức hợp gồm hai phòng của tòa nhà quốc hội ở thành phố Cape Town- một ngày sau khi ngọn lửa kinh hoàng quét qua các tòa nhà thuộc trụ sở Quốc hội Nam Phi.

Một phát ngôn viên của cơ quan cứu hỏa thành phố cho biết, ngọn lửa tại tòa nhà quốc hội đã bùng lên từ hôm Chủ nhật và cháy lan sang nhiều khu vực của Tòa nhà Quốc hội, sau đó làm sập mái nhà của nhiệm sở đảng New Wing thuộc Hạ viện Quốc hội. Phần mái của nhiệm sở đảng Old Wing xây dựng từ năm 1884, đồng thời là Thượng viện của Hội đồng Quốc gia các tỉnh (NCOP), cũng bị sập một phần.

“Rất nhiều sách và tài liệu vẫn (đang) cháy âm ỉ,” Jean-Pierre Smith, thành viên ủy ban thị trưởng Cape Town chịu trách nhiệm về lĩnh vực an toàn cháy nổ và an ninh cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhiều nội thất của Tòa nhà Quốc hội đã bị lửa, nước và khói phá hủy.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và công trình công cộng Nam Phi cho biết, sẽ có một báo cáo sơ bộ về thiệt hại, cũng như kế hoạch và thời điểm dự kiến để sửa chữa, tân trang lại toàn bộ khu vực.

Một nhà báo của hãng tin Reuters có mặt tại hiện trường cho biết, tốc độ của gió trong mấy ngày vừa qua tại thủ đô Cape Town, một yếu tố quan trọng trong mùa này đã tăng lên đáng kể đã cản trở các nỗ lực dập tắt ngọn lửa.

Một bản cập nhật từ chính quyền thành phố được công bố vào khoảng 10 giờ tối thứ Hai (theo giờ địa phương) cho biết, hầu như tầng 4 và 5 của nhiệm sở New Wing đã "hoàn toàn bị thiêu rụi" khi ngọn lửa quét qua, đe dọa cả Tổng hành dinh lịch sử Tuynhuys- văn phòng làm việc tại Cape Town của Tổng thống Cyril Ramaphosa.

Các thiết bị chữa cháy hạng nặng được điều đến hiện trường nhưng bất lực trước thời tiết bất thuận. Ảnh: Reuters

Các thiết bị chữa cháy hạng nặng được điều đến hiện trường nhưng bất lực trước thời tiết bất thuận. Ảnh: Reuters

Quốc hội đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Nam Phi, từ chế độ thiểu số da trắng trở thành nơi thông qua luật chuyển đổi, giúp đẩy lùi các chính sách đàn áp hà khắc được thực hiện dưới thời kỳ phân biệt chủng tộc apartheid.

Bà Nosiviwe Mapisa-Nqakula, Chủ tịch Quốc hội Nam Phi nói trong một cuộc họp báo: “Đây là một loại tình huống rất bất thường. Câu hỏi mà thậm chí ngay cả một đứa trẻ cũng sẽ đặt ra là 'Làm thế nào mà ngọn lửa có thể bùng lên và cháy lan đến nhiều tòa nhà thuộc Tòa nhà Quốc hội’? Chúng tôi không thể nào hiểu nổi”.

Trong một tuyên bố độc lập, một biệt đội cảnh sát tinh nhuệ mang tên Hawks (Diều hâu) cho biết, nghi phạm được cho là đã đột nhập vào trụ sở Tòa nhà Quốc hội để phóng hỏa qua một cửa sổ ở một trong các phòng ban nào đó và hiện các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Người phát ngôn của biệt đội Hawks, Nomthandazo Mbambo, nói với đài truyền hình eNCA: “Có nhiều khả năng các điều khoản buộc tội khác sẽ được bổ sung đối với nghi phạm, ngoài các tội danh vi phạm an ninh”.

Trong khi đó Chủ tịch Quốc hội Mapisa-Nqakula cho biết, bài phát biểu của Tổng thống Cyril Ramaphosa trước Quốc hội đã được ấn định từ trước đó (vào ngày 10 tháng 2) sẽ vẫn tiến hành bình thường. Sau đó, các nhà lập pháp vẫn sẽ tranh luận để thông qua ngân sách và các ủy ban sẽ tiếp tục công việc của mình.

(Reuters; EuroNews)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.