| Hotline: 0983.970.780

Mỏ sét cao lanh Phú Lạc: Vì sao không công khai quy hoạch?

Thứ Sáu 07/06/2019 , 15:37 (GMT+7)

Vì sự thiếu rõ ràng trong thực hiện dự án, không công khai quy hoạch chi tiết đã khiến người dân khu mỏ cao lanh Phú Lạc hoang mang.

Khu vực trung tâm xóm Phương Nam 2

Theo quy định khi triển khai các dự án liên quan đến việc sử dụng đất, đơn vị thực hiện sẽ phải dựng các bản vẽ quy hoạch chi tiết ở những vị trí thuận tiện nhất để nhân dân và cơ quan chức năng biết được.

Nhưng ở dự án mỏ sét cao lanh Phú Lạc (xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, Thái Nguyên), thì ngay cả những người đại diện cho cơ quan chuyên môn của huyện, người có trách nhiệm ở địa phương cũng không biết thông tin cụ thể về dự án có diện tích như thế nào, quy hoạch đến đâu, vị trí từ đâu đến đâu.

Dù mỏ sét cao lanh Phú Lạc đã chính thức hoạt động khai thác từ tháng 3/2018. Nhưng theo cán bộ đại diện xóm Phương Nam 2 cho biết vị trí moong đất đang làm là do Công ty CP Đầu tư khai khoáng Bình Sinh (Cty Bình Sinh) mua lại của người dân trước đó theo thoả thuận là 45 triệu đồng/sào. Còn bản vẽ quy hoạch dự án thì chưa bao giờ được nhìn thấy, cũng không biết DN sẽ thu hồi cụ thể đến đâu, thực hiện như thế nào.

Khi được hỏi về quy hoạch dự án mỏ sét cao lanh, một lãnh đạo xã Phú Lạc khẳng định cũng chưa được nhìn thấy bản đồ quy hoạch mỏ sét cao lanh. Chính quyền xã là đơn vị phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện và doanh nghiệp chủ yếu về vấn đề tuyên truyền giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhiều người dân Phương Nam 2 phản ánh với PV Báo NNVN việc thực hiện dự thiếu công khai, minh bạch

Theo như tìm hiểu của PV Báo NNVN, Dự án mỏ sét cao lanh Phú Lạc hoạt động theo Giấy phép số 632 do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cấp ngày 1/3/2018 cho Công ty CP Đầu tư khai khoáng Bình Sinh (Cty Bình Sinh) với tổng diện khai thác 22,03 ha, có thời hạn là 24,5 năm. Nhưng phóng viên không thể tìm được câu trả lời chính xác về thông tin quy hoạch dự án này.

Ngay cả khi làm việc với cơ quan chuyên môn của huyện Đại Từ, một lãnh đạo phòng TNMT huyện cũng không cung cấp được bản vẽ quy hoạch chi tiết của dự án, mà chỉ có thể đưa ra một bản vẽ về bản đồ tính trữ lượng sét. Mọi thông tin chỉ nắm sơ sài, chung chung và thiếu chính xác, cụ thể như vấn đề tiến độ GPMB.

Nhiều hộ dân ở Phương Nam 2 phản ánh với Báo NNVN, nếu Nhà nước thu hồi thì phải chấp nhận. Nhưng cần thực hiện việc thu hồi GPMB một cách công khai, minh bạch và thoả đáng. Còn nếu thu hồi thì phải có phương án đảm bảo đời sống cho người dân sau GPMB, để ổn định trong tương lai. Vì người dân đã quanh năm bám đất ruộng, vườn, đồi chè ở Phương Nam 2. Còn đến thời điểm hiện tại, ngay cả đất tái định cư ở đâu còn không có, chứ chưa nói gì đến việc sẽ được tái định cư thế nào, vì vậy các hộ dân rất không đồng tình.

Cuộc sống người dân Phương Nam 2 gắn bó với ruộng vườn và đồi chè

Chính vì sự thiếu rõ ràng trong thực hiện dự án, không công khai quy hoạch chi tiết đã khiến người dân khu mỏ cao lanh Phú Lạc hoang mang, sợ phải nhận một cục tiền, rồi đi nơi khác không đủ làm nhà mới và mua thêm đất canh tác… là một trong những lý do chính khiến hàng chục hộ dân không hợp tác với đơn vị thống kê đền bù. Nhân dân Phương Nam 2 đòi hỏi quyền lợi chính đáng là được công khai, minh bạch của chính quyền địa phương và của DN thực hiện dự án.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.