Chiều 18/1, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Viện ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong tổ chức Workshop "Mở tâm trí, chạm vị giác", giới thiệu và ra mắt góc "Đọc sách cùng Xích Lô".
Với thông điệp "Sách là người bạn tốt của con người", sự kiện mở ra không gian kết nối, cộng hưởng giữa sách và nghệ thuật trà, bánh với buổi trình diễn, chia sẻ của Nghệ nhân trà Shan tuyết Suối Giàng Đào Đức Hiếu; Nghệ nhân bánh, Chef Pastry thế giới Trần Vi Khuyên - tác giả sách “Khởi nghiệp trên xe lăn”; Giám đốc Công ty TNHH Ngồi Cà Phê Nguyễn Trung Hậu và Đầu bếp Michelin, Đại sứ gia vị và ẩm thực từ nông sản Việt Herve Rodriguez.
Bên cạnh đó, góc "Đọc sách cùng Xích Lô" được chính thức giới thiệu nhằm lan tỏa tinh thần học tập, khơi dậy ý chí, khát vọng xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; là điểm hẹn văn hóa giúp nâng cao năng lực tiếp cận thông tin, tri thức, các kỹ năng cần thiết liên quan đến "Đọc sách trong thời đại công nghệ số".
"Sản phẩm OCOP cần được truyền tải vào đó "linh hồn" của địa phương để quảng bá sản phẩm xa hơn nữa. Tôi mong muốn đây sẽ là sự dẫn dắt, thay đổi công thức để tạo ra sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP, cần chăm chút hơn nữa vào sản phẩm", người đứng đầu Bộ NN-PTNT cho biết.
Chia sẻ mở đầu, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (AgriTrade) cho biết, chính Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, còn được biết đến với bút danh Xích Lô, là người đề xuất ý tưởng cho buổi Workshop để truyền cảm hứng cho cán bộ, người lao động Bộ NN-PTNT đến gần hơn với sách. Ông Tiến cho rằng, buổi Workshop sẽ là cơ hội để lan tỏa tinh thần đọc sách vượt khỏi trụ sở Bộ NN-PTNT đến toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ NN-PTNT cũng như các chủ thể sản xuất; từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo.
“Tại đây, chúng ta có thể hòa vào không gian sách, trà, bánh, ẩm thực. Đây sẽ là điểm hẹn để những người yêu sách, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn không chỉ tìm kiếm tri thức mà còn thấy cả giá trị văn hóa, tinh thần cũng như nâng tầm sản phẩm nông sản Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.
Dẫn ví dụ từ quyển sách “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” kể về hành trình một cậu bé chăn lạc đà nghèo trở thành người bán hàng vĩ đại, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, đọc sách cũng là một cách học. "Nếu kiến thức là một vòng tròn to thì kết quả học tập luôn là một vòng tròn đồng tâm nhỏ bé hơn", Bộ trưởng nói.
Kéo câu chuyện vào thực tế, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, bẫy khởi nghiệp hiện nay chính là người bán hàng hay người sản xuất là không đọc sách, dẫn đến không có thông tin. “Bi kịch của người sản xuất và người bán hàng của thời đại này là có quá nhiều sản phẩm tương đồng để người tiêu dùng lựa chọn. Thế giới có 8 tỷ người, mỗi ngày đều xuất hiện những sáng kiến, ý tưởng mới. Người chịu khó đọc, chịu khó tìm hiểu những điều mới mẻ sẽ là người chiến thắng”, Bộ trưởng nêu vấn đề.
Đây cũng là ý tưởng gợi ý cho phát triển sản phẩm OCOP, lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho rằng cần thấu hiểu bên ngoài thế giới đang làm gì để phát triển sản phẩm nội địa một cách hiệu quả và có cảm xúc hơn.
Lấy ý tưởng từ một quyển sách khác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, trên con đường khởi nghiệp, cần “mở toang” tư duy đóng khung để nhìn nhận thế giới với những yếu tố như làm tốt hơn, làm đúng những điều sai, làm có những thứ chưa có và mang lại giá trị cho xã hội.
“Những trang sách sẽ giúp chúng ta thay đổi từng ngày. Tôi có thể đảm bảo, chỉ một tháng sau khi đọc sách, cuộc sống của các bạn sẽ thay đổi, sự nhìn nhận về cuộc sống và công việc của các bạn cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan kêu gọi.
Trong khuôn khổ Workshop cũng diễn ra Lễ Khai trương không gian giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản, đặc sản và du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp tại Hà Nội. Với câu chuyện OCOP của Đồng Tháp và hơn 10.000 sản phẩm OCOP trên khắp đất nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng vẫn còn sự “nặng nề” về bán và mua chung mà chưa nhìn nhận được được sức mạnh tinh thần của sản phẩm để đưa sản phẩm đi xa.